Ba muốn nuôi con bằng sữa mẹ

15/06/2015 - 17:43

PNO - PN - “Ít ra cuộc đời đã không lấy đi của ba tất cả, ba vẫn còn Ủn để nhớ, để thương, để quay về nơi bình lặng sau cơn sóng dữ. Ủn là hạnh phúc, là tất cả với ba bây giờ. Thật đáng sợ khi không còn gì bám víu trong dòng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ba muon nuoi con bang sua me

Anh Trình Tuấn, tác giả quyển sách Ba muốn nuôi con bằng sữa mẹ vui đùa cùng con gái

Câu chuyện của Trình Tuấn không chỉ là hành trình đơn độc tìm sữa mẹ cho con mà đó còn là giá trị lan tỏa của sự sống, tình yêu, cảm hứng sống từ một người ôm nỗi đau đi suốt dặm dài “nhặt hết nhọc nhằn cho mềm mại bước con đi”...

Trình Tuấn vừa có buổi gặp gỡ thân mật với độc giả, bạn bè tại TP.HCM vào sáng qua, 14/6. Câu chuyện về nỗi đau tận cùng của anh vẫn còn hiện hữu trong cuốn sách Ba muốn nuôi con bằng sữa mẹ (Nhã Nam và NXB Thế Giới ấn hành), nhưng bạn bè đã thấy Trình Tuấn cười.

Đã hơn hai năm rồi, kể từ ngày anh đeo tang trắng vừa lo hậu sự cho vợ vừa chạy vào bệnh viện Từ Dũ thăm con gái còn nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt. Chỉ 10 ngày chào đời, bé Ủn (tên thật Yến Nhi, con gái Trình Tuấn) đã mồ côi mẹ. Vợ anh, chị Nguyễn Thị Phượng mất vì băng huyết. Năm đó Trình Tuấn mới 28 tuổi.

“Tôi như một cái xác lạnh, đầu óc hoàn toàn trống rỗng. Những ngày sau đám tang mới là lúc nỗi đau thấm vào từng thớ thịt. Tôi nửa mơ nửa tỉnh, lúc lạnh lùng nằm khóc như điên như dại” - trải lòng mình trên những trang viết cũng là lúc Trình Tuấn bảo anh đã chấp nhận được định mệnh đời mình.

Không có trang viết nào trong “hành trình sữa mẹ” của Trình Tuấn không khiến người đọc cay mắt. Cuộc sống có muôn vạn nỗi đau, con người phải nhận lấy, dù có thế nào cũng phải chấp nhận. Trình Tuấn đã cày xới lại nỗi đau trên trang viết trong từng khoảnh khắc thắt tim.

“Ngày đón con từ bệnh viện về nhà, trên đường Ủn tè ướt hết tã, tôi loay hoay vụng về thay tã cho con. Được một lát thì Ủn khóc. Tôi vén tã kiểm tra xem con có tè tiếp không, nhưng không phải, tôi chợt nhận ra con khóc vì đói, miệng tóp tép tìm ti. Đang loay hoay không biết làm thế nào thì Ủn đã tìm được ngón tay cho vào miệng chụt chụt và nín khóc. Lòng tôi thắt lại. Tôi ấp con vào ngực và thầm hứa, ba nhất định sẽ làm mọi điều tốt đẹp nhất cho con” - Trình Tuấn nhớ lại khoảnh khắc anh bật khóc trên taxi.

Ba muon nuoi con bang sua me

Những tháng ngày sau đó, không còn ai thấy một Trình Tuấn của công việc, một cựu vô địch Robocon châu Á - Thái Bình Dương 2006 đâu nữa, chỉ còn thấy một người đàn ông gồng lên chịu đựng nỗi đau, phải từng ngày vừa làm cha, vừa làm mẹ, cố gắng sống vì đứa con gái bé bỏng. Trình Tuấn nói, trở thành một ông bố đơn thân là điều anh chưa bao giờ nghĩ đến.

“Tôi bắt đầu học những bài hát ru. Chuyện tè ị của con cũng làm tôi lo lắng. Mọi thứ đều rất tỉ mẩn. Tôi chưa từng biết nuôi một đứa trẻ lại công phu đến vậy” - anh tâm sự. Một mình cáng đáng hết vai trò của người mẹ, có lúc anh không biết phải làm gì nữa. Những đêm nằm co quắp trong cảm giác bất lực, thương con trộn lẫn trong nỗi đau đớn quặn thắt, anh không biết chia sẻ với ai. Rồi anh bắt đầu hành trình đi xin sữa mẹ cho con, từ TP.HCM cho đến quê nhà huyện Đô Lương (Nghệ An).

“Đến giờ tôi không nhớ nổi đã xin sữa của bao nhiêu người mẹ. Ban đầu tôi lo lắng về những rủi ro bệnh tật cho con, nhưng rồi vượt qua nỗi sợ hãi đó, tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu rất nhiều những vấn đề liên quan đến sữa mẹ. Tôi nhận ra sữa mẹ là thứ kỳ diệu mà tạo hóa đã ban tặng cho con người. Sữa mẹ là một chất sống có thành phần phức tạp và tinh vi mà không có công thức nào có thể bắt chước được” - từ một người chỉ có công việc và đam mê Robocon, Trình Tuấn trở thành “chuyên gia dinh dưỡng”.

Anh bây giờ đã là khuôn mặt quen với “các mẹ bỉm sữa”, nhất là từ khi anh thành lập ngân hàng sữa mẹ, xây dựng dự án babyMe để giúp các ông bố bà mẹ nuôi con một cách dễ dàng và khoa học.

“Cái ngày đen tối của cuộc đời” rồi cũng dần lùi vào quá vãng, chỉ còn lại đôi mắt tròn xoe, cái dáng “luôn nằm hiền ngoan như đã biết được thân phận mình” của bé Ủn. Có lần con hỏi “mẹ đâu?”, Trình Tuấn phải trả lời mẹ ở trên thiên đường và cũng rất nhớ ba con mình.

“Bây giờ con gái tôi đã biết được sự thật là mẹ bé mất rồi. Nhưng Ủn vẫn còn quá nhỏ để hiểu hết mất mát. Câu chuyện này tôi sẽ nói với con khi bé lớn lên, thấu hiểu và chịu trách nhiệm được với cảm xúc và cuộc đời, để từng ngày nhận diện số phận mình, và chấp nhận” - Trình Tuấn bộc bạch.

Mỗi một khoảnh khắc anh và con gái đi qua, trong suốt hơn hai năm đều là song hành trong hạnh phúc và nỗi đau, tiếng cười và nước mắt, lãng quên và níu giữ… Điều lớn lao và kỳ diệu nhất anh đã làm được cho con gái là nuôi con bằng sữa mẹ và mang đến cho con những tháng ngày trong vắt nụ cười. Anh như một “cánh buồm trắng” đưa con gái đi trong vạn dặm lao lung của cuộc đời này.

Trình Tuấn cũng đã dành cho con rất nhiều trang viết tràn ngập yêu thương trong cuốn sách. Từng lời nói, hành động hồn nhiên của con gái nhỏ đều được ghi chép lại bằng một tình thương vô bờ bến.

Ba muốn nuôi con bằng sữa mẹ là câu chuyện lay động hàng triệu trái tim. Trọn vẹn cuộc đời của một đam mê, tài năng, tỏa sáng, yêu thương và cả đau đớn, mất mát, đơn độc, hy sinh…được truyền tải trong cuốn sách. Câu chuyện của Trình Tuấn có thể khiến người đọc xót xa trong từng khoảnh khắc, nhưng cũng từ đó tìm thấy giá trị đích thực trong cuộc đời của một con người, là niềm cảm hứng để người ta luôn tin yêu vào cuộc sống này, dám đối mặt với nghịch cảnh để sống vì những điều kỳ diệu nhất trên đời…

 TIỂU QUYÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI