Avatar 2: Tác phẩm tham vọng của James Cameron

19/12/2022 - 07:01

PNO - Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ 3D, cùng ngón nghề điện ảnh tài năng của đạo diễn James Cameron, "Avatar 2: The way of water" tiếp tục là tác phẩm cuốn hút người xem sau 13 năm kể từ phần đầu.

Sự điêu luyện của Cameron

Avatar từng là dấu mốc chói lọi khi đã mở đầu cho kỷ nguyên phim 3D vào năm 2009. Nối tiếp phần 1, câu chuyện lần này cũng xảy ra ở hành tinh Pandora, khi “Người trời” trở lại xâm chiếm mảnh đất của cộng đồng người Na’vi bản địa. Trong khi trái đất đang dần tuyệt diệt, nhiệm vụ của một nhóm người là tìm một hành tinh mới tiếp tục sinh sống, thì một bộ phận khác cũng đang “đuổi cùng giết tận” để khai thác những vật chất hiếm, nhằm phục vụ cho số người ít ỏi ở một hành tinh đang chết dần mòn.

Avatar 2 mở ra một hành trình mới
Avatar 2 mở ra một hành trình mới

Bằng các “thế thân”, Cameron cho sống lại nhân vật phản diện Quaritch và mối thù truyền kiếp ở phần trước với Jake Sully, người giờ đây đã có gia đình hạnh phúc với nàng Neytiri. Mang trong mình trách nhiệm của thị tộc, họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc trốn chạy trước sự trả thù, để tránh một sự diệt vong đối với cộng đồng người Na’vi trong rừng. Chính ở phần này, Cameron đã mở rộng thế giới của Pandora theo một mô típ quen thuộc.

Đúng như tên gọi The way of water, gia đình Sully đã đến với thị tộc biển, và được cho phép ở lại nơi đây. Liệu họ sẽ cùng sánh vai chiến đấu với thị tộc mới, hay sẽ tiếp tục trốn chạy để tránh liên lụy đến những người khác?

Với việc chuyển đổi trọng tâm qua “thế giới” mới, Cameron đã lặp lại thành công ở phần đầu tiên, khi xây dựng được một không gian đủ sức gợi và rất mới mẻ để có thể níu chân người xem. Nếu phần 1 là rừng già, là thảm thực vật với những kết nối linh nghiệm, thì phần 2 là biển cả, và cũng đồng thời là một thế giới quen thuộc với cuộc sống loài người.

Avatar rất có khả năng sẽ phải đối mặt với một “ván bài lật ngửa”, khi cách triển khai cũng như phát triển mạch truyện đang khá tương đồng với nhịp diễn tiến của những bộ phim siêu anh hùng khác. Nhưng dù sao, Avatar 2 vẫn là một bộ phim thực sự cuốn hút, không nên bỏ qua vào mùa cuối năm. 

Vẫn theo chủ nghĩa vật linh, con người vẫn có được sự kết nối với thế giới dưới nước. Trong lãnh địa của chủng tộc đại dương (Metkayina), gia đình Sully dần dần thích nghi và có được một cuộc sống ổn định ở vùng đất này. Cameron ở phần 2 đã tỏ ra dạn dĩ hơn, khi xây dựng thế giới này vừa quen vừa lạ, với những sinh vật được lấy cảm hứng từ những loài vật có thật như cá mập đầu búa, cá nhà táng, hải quỳ, san hô, tảo biển, cá chuồn khổng lồ…

Thế giới huyền ảo bên dưới mặt nước được “3D hóa” tối đa, từ đó mang đến cảm giác vô cùng sống động. Khi xem bộ phim dưới định dạng 3D hoặc IMAX 3D, khán giả sẽ được “tương tác” ngay dưới làn nước, khi những sinh vật nhuyễn thể, phù du cho ta cảm giác như có thể chạm được vào chúng. Bên cạnh đời sống bên dưới đại dương, thì những trận đánh cũng được tái hiện vô cùng ấn tượng, với những diễn biến chân thật, có chiều sâu và liên tục đạt đến cao trào.

“Cừu đen" cô độc 

Về nội dung, phần 2 của Avatar đã thể hiện một cách sâu sắc cảnh huống của những cá thể ngoại lai. Đi từ cấp độ cá nhân là những sinh vật bị bỏ rơi lại, cho đến lớn hơn là sự chấp nhận giữa các thị tộc, Cameron đã truyền tải được bài học về sự đoàn kết cũng như hòa hợp giữa các cá thể. Sau khi được chấp nhận ở phần 1, Jake và Neytiri có với nhau một gia đình nhỏ. Họ cũng nhận nuôi Kiri - đứa con của tiến sĩ Grace vẫn đang ngủ đông, và Spider, đứa trẻ đã bị bỏ lại Pandora, khi Người trời thất trận quay về trái đất. Dù nhận được nhiều tình thương, nhưng cả Kiri lẫn Spider hay Lo’ak - người con trai thứ của nhà Sully - đều cảm thấy như mình đang ở bên ngoài một sự thân thuộc.

Nếu Lo’ak luôn bị lu mờ bởi sự thành công của người anh trai, Kiri tìm thấy sự kết nối khác, thì Spider cũng như Jake - luôn bị nghi ngờ bởi “dòng máu quỷ”. Họ cam chịu, nhưng cũng từ đó tìm thấy sự đồng cảm. Do đó, khi gặp Payakan - sinh vật Tulkul linh thiêng bị ruồng rẫy, Lo’ak đã thấy một hình bóng khác của mình, và cũng có thể vì đó mà họ giao tiếp được với nhau. Đến cuối tác phẩm, như một câu thoại “Nước không có điểm bắt đầu cũng như kết thúc, nó ở quanh ta và cũng ở trong chính mỗi chúng ta”, nước luôn tồn tại, cũng như tình yêu, bao bọc và bảo vệ mình. Từ đó, những sự hồn nhiên cũng như lương thiện… sẽ được tái sinh và còn lại mãi.

Ngoài ra, đặt trong thế giới hiện nay, tác phẩm của Cameron cũng ngầm ám chỉ rất nhiều vấn đề thời sự. Từ phân biệt chủng tộc, cách biệt văn hóa, cho đến nhanh chóng thích nghi, hay mù quáng chạy theo mâu thuẫn… Ngoài ra, một trụ cột chính là mối quan tâm sinh thái vẫn được giữ nguyên ở tác phẩm này, từ đó cho thấy con người vẫn là một sinh vật thường trực hủy diệt, gần như ích kỷ.

Trailer Avatar 2:

 

Ngoài những thước phim mang tính sử thi mãn nhãn, thì trong những khoảnh khắc cuối, bài học về mối gắn bó gia đình, về trách nhiệm của người trụ cột… cũng được gợi ra vô cùng cảm động. Chuyển từ một phim hành động thông thường, Cameron biết cách nâng niu cảm xúc, để rồi cuối cùng khép lại bằng những khung cảnh giản dị nhưng đầy sức gợi, đúng như thành công mà ông đã từng làm được ở Titanic.

Với kinh phí kỷ lục 400 triệu USD và có thời lượng lên đến 3 giờ đồng hồ, Avatar 2: The way of water có thể nói là tác phẩm vô cùng tham vọng từ nhà làm phim có trí tưởng tượng siêu việt nhưng gần gũi như Cameron. Với cái kết mở, và có niềm tin rằng “vũ trụ” Pandora sẽ ngày càng mở rộng hơn, Cameron mới đây cũng tuyên bố nâng series lên thành 5 phần, trong đó, phần 3 và 4 đang được sản xuất.

Thuận Phát

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI