Áo bé trai gắn chip Trung Quốc: Đặc biệt nguy hiểm

23/02/2016 - 15:20

PNO - Các loại chíp điện tử mang theo từ trường, nếu đặt cạnh nồng ngực có thể làm tăng nhịp tim, rối loạn hô hấp khiến con người có thể đột tử.

Đặc biệt nguy hiểm

Sáng ngày 23/2, gia đình đã đưa cháu bé Trương Ngọc Minh (8 tuổi, ngụ phường Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) đến cơ sở y tế kiểm tra sau khi bị ngất vì mặc áo có gắn thiết bị điện tử vào sáng ngày 22/2. Theo kết quả nhận định ban đầu, cháu Minh ngất là do khó thở. Hiện sức khỏe của cháu đã trở lại bình thường, không còn nguy hiểm tới tính mạng.

Nhận định về thiết bị điện tử gắn trên chiếc áo mà cháu Minh mặc vào sáng hôm xảy ra vụ việc, PGS. TS Nguyễn Thiện Phúc - cán bộ giảng dạy tại Viện Điện tử - Viễn thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, những thiết bị điện tử hoạt động thường mang theo một nguồn năng lượng từ trường hoặc các xung điện. Nếu thiết bị này được đặt ở gần lồng ngực thì sẽ làm rối loạn nhịp đập của hệ hô hấp, đặc biệt là tim.

Ao be trai gan chip Trung Quoc: Dac biet nguy hiem
Chiếc áo cháu Minh mặc vào sáng ngày 22/2.

"Với những người có sức khỏe yếu như người già, trẻ nhỏ thì việc này rất nguy hiểm. Thiết bị điện tử sẽ làm rối loạn nhịp đập của tim dẫn đến khó thở. Còn những người có tiền sử bị bệnh tim thì vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng, có thể dẫn tới đột tử" - ông Phúc cho hay.

Còn TS. Phạm Xuân Hải - thuộc Viện Vật lý đặt ra nhiều nghi vấn khi chưa biết được thiết bị điện tử phát hiện trên áo cháu Minh thuộc loại nào. Theo ông Hải, trong đời sống có những loại chíp hỗ trợ sức khỏe của con người chứ không hoàn toàn gây hại.

Tuy nhiên, thiết bị điện tử phục vụ trong ngành y tế đều được thiết kế phát ra tần số sóng chuẩn, phù hợp với con người.

"Cần phải phân tích xem trong thiết bị đó có những bộ phận nào, thường được dùng để làm gì thì mới có thể khẳng định chính xác" - ông Hải nói.

Công an đang điều tra

Theo tìm hiểu của phóng viên, chiếc áo mà cháu Minh mặc được mẹ mua cho trước dịp Tết Nguyên đán 2016 tại khu vực chợ Xuân Khánh. Sau khi mặc được 2 giờ đồng hồ, cháu Minh có biểu hiện khó thở rồi bị ngất, đến khi bà ngoại cháu Minh cởi chiếc áo ra thì cháu bé tỉnh táo lại.

Ao be trai gan chip Trung Quoc: Dac biet nguy hiem
Thiết bị điện tử phát hiện trong chiếc áo cháu Minh mặc.

Nhận được tin báo, công an Q. Ninh Kiều đã cử cán bộ đến hiện trường thu giữ chiếc áo và thiết bị điện tử gắn trong áo để điều tra, làm rõ. Chiều ngày 23/2, trao đổi với Phunuonline, một cán bộ điều tra công an Q. Ninh Kiều cho biết, đang chờ kết luận của bộ phận khoa học hình sự về cấu tạo, khả năng hoạt động của thiết bị điện tử gắn trong chiếc áo.

"Theo điều tra, có thể chiếc áo mà cháu Minh mặc, được các thương lái nhập lậu từ Campuchia về qua đường biên giới ở An Giang. Chính vì vậy, rất khó xác định rõ mục đích của việc gắn thiết bị vào áo với mục đích gì" - vị cán bộ điều tra cho biết.

Được biết, trước đây cũng đã có trường hợp mũ len không rõ nguồn gốc được thương lái nhập từ Trung Quốc có gắn thiết bị điện tử khiến trẻ bị ù tai, nhức óc xuất hiện ở Nam Định và một số tỉnh phía Bắc. Nhiều chuyên gia nhận định, thiết bị này sẽ làm trẻ bị ảnh hưởng tới thính giác và thanh quản.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI