Anh sẽ dừng xét nghiệm COVID-19 với du khách đã tiêm 2 mũi vắc xin

25/01/2022 - 11:01

PNO - Từ 4g ngày 11/2, Anh sẽ ngưng thủ tục xét nghiệm COVID-19 đối với du khách đã được tiêm 2 mũi vắc xin đến nước này.

Theo nhận định của tờ The Guardian, động thái này nhằm thúc đẩy các công ty du lịch và các gia đình lên kế hoạch cho các chuyến đi nước ngoài, vì những hành khách đủ điều kiện sẽ không còn phải thực hiện việc xét nghiệm nhanh (LFT) nữa.

Những du khách tiêm đủ 2 mũi khi đến Anh không phải xét nghiệm COVID-19
Những du khách tiêm đủ 2 liều vắc xin khi đến Anh sẽ không phải xét nghiệm COVID-19

Dự kiến, sự thay đổi này sẽ tiết kiệm cho các gia đình khoảng 100 bảng Anh/chuyến đi. Cơ quan quản lý ngành hàng không Anh nhận định đây là một “sự kiện quan trọng”.

“Điều đó có nghĩa là sau nhiều tháng phải thực hiện xét nghiệm trước khi khởi hành, xét nghiệm sau khi đến, rồi phải tự cách ly và trả thêm các chi phí liên quan, nay những người đã được tiêm chủng đầy đủ khi đến Anh chỉ cần xác minh tình trạng tiêm chủng của mình thông qua biểu mẫu định vị hành khách”, Bộ trưởng Giao thông Anh - ông Grant Shapps cho biết.

Những người dưới 18 tuổi sẽ tiếp tục được xem là những hành khách đủ điều kiện nếu đã được tiêm 2 liều vắc xin. Tuy nhiên, ông Shapps cũng lưu ý rằng, những người từ 12 đến 15 tuổi sẽ có thể phải chứng minh tình trạng tiêm chủng thông qua thẻ thông hành NHS (Dịch vụ Y tế quốc gia Anh) kỹ thuật số khi đi ra khỏi nước.

Anh cũng sẽ công nhận chứng chỉ vắc xin từ 16 quốc gia khác, trong đó có Trung Quốc và Mexico, nâng tổng số quốc gia và lãnh thổ được công nhận chứng chỉ tiêm vắc xin lên hơn 180.

Sự thay đổi lần đầu tiên này được đánh dấu bằng chuyến thăm bệnh viện Milton Keynes hôm 24/1 của Thủ tướng Boris Johnson: “Chúng tôi đã hứa sẽ không áp dụng các biện pháp này ngay khi phù hợp, và tôi cho rằng việc xét nghiệm tại các cửa khẩu đối với những du khách đã được tiêm chủng đầy đủ hiện không còn có tác dụng nữa”.

Ông Johan Lundgren - Giám đốc điều hành của hãng hàng không easyJet - đã hoan nghênh thay đổi này: “Rõ ràng là những hạn chế đi lại đã không làm chậm lại làn sóng lây nhiễm của Omicron ở Anh. Hàng triệu khách hàng của chúng tôi sẽ vui mừng khi thấy sự trở lại của du lịch không hạn chế ở đất nước này”. Ông Lundgren chia sẻ, hãng hàng không của ông dự kiến sẽ hoạt động với công suất “gần bằng năm 2019” vào mùa hè năm nay.

Du khách chưa tiêm ngừa đến Na Uy phải tự xét nghiệm mỗi ngày trong 10 ngày

Ngày 25/1, Na Uy công bố sẽ chấm dứt việc xét nghiệm COVID-19 bắt buộc đối với những du khách chưa tiêm ngừa hoặc đã có tiếp xúc gần với những người bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, những người này phải tuân theo chế độ tự xét nghiệm mỗi ngày.

Theo các quy định hiện hành của Na Uy, bất kỳ ai đến quốc gia này từ một khu vực đang bị kiểm dịch (bị cách ly, phong tỏa) và không xuất trình được bằng chứng đã tiêm ngừa, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, thì phải cách ly ít nhất 3 ngày. Trong khi đó, những người đã có tiếp xúc gần với người đã nhiễm bệnh được yêu cầu cách ly trong 10 ngày.

Các quy định này đã bị nhiều người chỉ trích, vì họ cho rằng việc cách ly những người khỏe mạnh trong một thời gian dài không cần thiết, nhất là khi điều này sẽ ảnh hưởng đến các gia đình có trẻ em.

Theo Viện Y tế công quốc gia Na Uy, quy định nói trên hiện cũng không còn được coi là cần thiết để kiểm soát sự lây nhiễm nữa, và chính phủ nước này đã cho biết các quy định mới sẽ được áp dụng từ ngày 26/1. Theo đó, những người đã có tiếp xúc gần với người đã nhiễm bệnh được yêu cầu tự xét nghiệm hàng ngày trong tối đa 11 ngày. Nếu từ chối làm việc này thì sẽ phải thực hiện yêu cầu cách ly.

Đến nay, du khách đến Na Uy chỉ cần tự xét nghiệm và đăng ký về việc này. Tuy nhiên, những người không đưa ra được bằng chứng đã tiêm ngừa hoặc đã khỏi bệnh vẫn sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính trước khi đến, chính phủ Na Uy cho biết.

Nhất Nguyên

(theo The Guardian, The Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI