Anh sắp đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng

14/04/2021 - 06:13

PNO - Anh đã bắt đầu cung cấp vắc-xin COVID-19 cho những người trên 45 tuổi kể từ ngày 13/4, sau khi đạt mục tiêu tiêm ít nhất một liều cho tất cả mọi người trên 50 tuổi vào giữa tháng này.

Mặc dù có tin tốt về nỗ lực tiêm chủng nhưng Thủ tướng Boris Johnson cảnh báo Vương quốc Anh chắc chắn sẽ chứng kiến “nhiều trường hợp nhập viện và tử vong hơn” khi dần nới lỏng các biện pháp hạn chế. Từ ngày 12/4, Anh đã cho phép các cửa hàng không thiết yếu, tiệm làm tóc, phòng tập thể dục, nhà hàng... mở cửa trở lại.

Vài ngày trước thời hạn tự đặt ra ngày 15/4, chính phủ cho biết tất cả mọi người trong nhóm ưu tiên hàng đầu của Anh - gồm những người trên 50 tuổi, nhân viên chăm sóc sức khỏe và những người có bệnh lý nền nghiêm trọng - đã được đề nghị tiêm chủng và khoảng 95% trong số họ đã nhận được vắc-xin. Hơn 32 triệu người, tương đương với 60% dân số trưởng thành của Anh, đã tiêm mũi đầu tiên và gần 15% người lớn đã nhận được cả hai liều.

Anh nới lỏng các hạn chế từ ngày 12/4.
Anh nới lỏng các hạn chế từ ngày 12/4

Sau khi hoàn thành mục tiêu ban đầu, Anh tiếp tục mở rộng quy mô tiêm vắc-xin cho những người trong độ tuổi 45-49, khi bắt đầu giai đoạn thứ 2 của chiến dịch tiêm chủng. Bên cạnh đó, chính phủ cũng đặt mục tiêu cung cấp cho những người trên 18 tuổi ít nhất một liều trước ngày 31/7.

Động thái này được đưa ra một ngày sau khi một số quy tắc hạn chế được áp dụng trong hơn ba tháng đã dỡ bỏ ở Anh. Ngay lập tức nhiều người dân đã đổ xô đến các khu vực như khu giải trí về đêm Soho của London và các tụ điểm vui chơi. Lo ngại sự hứng phấn thái quá của người dân, các chính trị gia và nhà khoa học nhanh chóng cảnh báo virus vẫn là một mối đe dọa lớn, đồng thời nhấn mạnh nếu mọi người không tiếp tục tuân thủ các hướng dẫn an toàn thì số ca mắc COVID-19 và tử vong sẽ gia tăng trở lại.

Anh đã đối mặt với đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng đầu năm 2021, với hơn 127.000 ca tử vong được xác nhận cho đến nay. Sự kết hợp giữa tiêm chủng nhanh chóng và các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đã làm giảm đáng kể tỷ lệ lây nhiễm và tử vong của quốc gia này trong thời gian gần đây.

“Tất nhiên chương trình tiêm chủng đã có ích, nhưng phần lớn việc khống chế dịch bệnh đã được thực hiện nhờ biện pháp phong tỏa đất nước. Vì vậy, khi chúng tôi dỡ bỏ các biện pháp hạn chế, sẽ chứng kiến số ca nhiễm virus gia tăng. Đáng buồn thay, chúng ta sẽ thấy nhiều trường hợp nhập viện và tử vong hơn. Mọi người phải hiểu điều đó" - Thủ tướng Johnson cảnh báo người dân.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI