Ăn tối trễ làm tăng đường huyết và đốt cháy chất béo kém hiệu quả

01/07/2020 - 21:50

PNO - Mọi người thường nghĩ rằng, tăng cân là do ăn nhiều calo hơn mức cơ thể sử dụng.

Các nhà dinh dưỡng gọi đây là lý thuyết chênh lệch lượng calo về kiểm soát cân nặng. Nhưng thực tế có thể phức tạp hơn bởi nghiên cứu mới phát hiện thời gian bạn ăn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cân.

Bữa ăn nhẹ giàu protein buổi chiều giúp bạn không quá đói khi về nhà muộn, tránh nguy cơ ăn quá no
Bữa ăn nhẹ giàu protein buổi chiều giúp bạn không quá đói khi về nhà muộn, tránh nguy cơ ăn quá no

Theo báo cáo trên tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism, bữa ăn tối muộn có liên quan đến lượng đường trong máu cao và tăng cân, bất kể bữa ăn chứa bao nhiêu calo. Tác giả nghiên cứu - tiến sĩ Jonathan C. Jun - Đại học Johns Hopkins (Mỹ) và nhóm của ông chọn ra 20 tình nguyện viên khỏe mạnh (10 nam và 10 nữ), tìm hiểu cách cơ thể họ chuyển hóa bữa ăn tối lúc 18g và 22g. Tất cả những người tham gia đều đi ngủ vào lúc 23g.

Kết quả cho thấy, ngay cả khi tiêu thụ cùng một bữa ăn, những người ăn muộn có lượng đường trong máu cao hơn khoảng 20% và khả năng đốt cháy chất béo giảm 10%, so với những người ăn tối sớm. Đồng tác giả Chenjuan Gu - nghiên cứu sinh tại Đại học Johns Hopkins, bổ sung: “Các tác động biểu thị ở những người tình nguyện khỏe mạnh có thể trở nên rõ rệt hơn ở những người mắc bệnh béo phì hoặc tiểu đường, vốn có quy trình trao đổi chất kém”.

Thú vị hơn, các nhà nghiên cứu nhận thấy cách mỗi cá nhân phản ứng với việc ăn muộn là khác nhau. Theo tiến sĩ Jun, những “cú đêm” với thói quen ngủ lúc 2-3g sáng dường như không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi về thời gian bữa ăn, còn những người quen ngủ sớm có phản ứng tồi tệ nhất khi ăn muộn.

Bữa tối là bữa ăn lớn nhất trong ngày đối với hầu hết người trưởng thành về lượng calo. Những người bận rộn thường vội vã ăn sáng và ăn trưa, điều này thường dẫn đến ăn tối muộn hơn và nhiều hơn những gì họ cần, do đó nghiên cứu này nhấn mạnh thói quen trên dễ dẫn đến một số khó khăn cho chuyển hóa glucose hoặc chất béo, ngay cả ở những người trẻ có cân nặng khỏe mạnh.

Chuyên gia dinh dưỡng Lisa K. Diewald từ Đại học Villanova (Mỹ) nhận xét rằng, nghiên cứu nhắc nhở chúng ta quan tâm không chỉ các yếu tố truyền thống như hàm lượng và kích thước bữa ăn, mà còn cả thời gian tiêu thụ, vốn có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường và bệnh tim mạch.

Cô Diewald đề xuất các lựa chọn cho bữa ăn tối muộn như đĩa salad nhỏ với gà nướng, nửa miếng bánh sandwich và trái cây, hoặc một chén xúp rau và ly sữa ít béo. Đồng thời, nếu biết rằng mình sẽ về nhà muộn, bạn nên ăn nhẹ giàu protein vào buổi chiều như sữa chua cùng các loại hạt.

 Ngọc Hạ (theo Healthline)

 
TIN MỚI