Ăn ruột cá, người phụ nữ nuốt luôn lưỡi câu và dây cước vào bụng

02/07/2020 - 09:24

PNO - Bệnh nhân bị đau bụng do nuốt lưỡi câu khi ăn ruột cá nhưng các bệnh viện trước đó nội soi, chụp CT vẫn không thấy dị vật.

Tiến sĩ Phạm Trung Vỹ và bác sĩ Phạm Như Hiển cùng kíp tham gia phẫu thuật đưa dị vật ra ngoài cơ thể bệnh nhân N.T.Ng.
Tiến sĩ Phạm Trung Vỹ và bác sĩ Phạm Như Hiển cùng ê-kíp tham gia phẫu thuật đưa dị vật ra ngoài cơ thể bệnh nhân N.T.Ng.

Sáng 2/7, giáo sư - tiến sĩ Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - cho biết, bệnh viện này vừa mổ nội soi lấy lưỡi câu ra khỏi bụng cho nữ bệnh nhân 42 tuổi bị hóc dị vật do ăn ruột cá.

Bệnh nhân là chị N.T.Ng. (42 tuổi, ở Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình). Chị Ng. cho biết, 3 tuần trước, chị bị đau bụng không rõ nguyên nhân nên đến nhiều bệnh viện ở Quảng Bình và ra Hà Nội khám, được chẩn đoán viêm ruột. Các bác sĩ cho nội soi dạ dày - đại tràng và chụp CT bụng nhưng không ghi nhận bất thường.

Đến ngày 19/6, bệnh nhân vào Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng bán tắc ruột, bụng mềm không chướng. Các bác sĩ cũng ghi nhận kết quả CT bụng không phát hiện tổn thương, nhưng siêu âm bụng lại thấy lồng ruột non có sự lỏng lẻo với kích thước 3 x 4cm.

Tiến hành thăm khám và theo dõi lâm sàng hơn 1 tuần, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân xuất hiện những cơn đau quặn bụng tái diễn, có xuất hiện dấu hiệu khối di chuyển (tình trạng tắc ruột non của hội chứng Koenig). Các bác sĩ tiếp tục cho bệnh nhân chụp phim thì phát hiện có búi lồng ruột non trong cơn đau.

Với việc theo dõi trực tiếp và chỉ định kịp thời của GS.TS Phạm Như Hiệp, ê-kíp phẫu thuật khoa Ngoại Nhi - Cấp cứu Bụng đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi để lấy ra dị vật gồm: lưỡi câu 2cm móc vào thành ruột non, kèm dây cước dài 40cm cuộn với thức ăn tạo khối 3 x 3cm gây lồng ruột, kèm nhiều hạch viêm phản ứng.

Hiện bệnh nhân đã hết đau bụng, lưu thông ruột trở lại và tinh thần ổn định. Sau khi được lấy lưỡi câu ra khỏi bụng, chị Ng. chợt nhớ có lẽ trước đây đã ăn ruột cá có dính lưỡi câu bên trong nhưng không hay biết.

Thuận Hóa 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI