Vì sao mua cá về phải chế biến ngay?

16/05/2020 - 10:09

PNO - Tả biển chính là vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus, gây ra bệnh viêm ruột cấp tính, chủ yếu do ăn cá biển và hải sản chứa vi khuẩn.

Vừa rồi, tôi có đọc thông tin trên phunuonline.com.vn về một bệnh nhân bị ngộ độc tả biển sau khi ăn gỏi cá rô phi, nhập viện ở Bệnh viện Việt Tiệp (tỉnh Hải Phòng). Tôi thấy tên loại vi khuẩn lạ quá, xin bác sĩ tư vấn cách phòng tránh.

Kim Hằng (TP.HCM)


Bác sĩ Lê Nguyễn Hoàng, Phụ trách Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quận 11 TP.HCM, trả lời: Tả biển chính là vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus, gây ra bệnh viêm ruột cấp tính, chủ yếu do ăn cá biển và hải sản chứa vi khuẩn. Vibrio parahaemolyticus gây bệnh dạng tiêu chảy kiểu tả nhẹ và tiêu chảy phân có nhiều máu, kèm theo đau bụng, sốt, kiểu lỵ trực khuẩn. Thông thường, bệnh nhẹ và ít nguy hiểm, song nếu phát hiện chậm và không được điều trị kịp thời cũng có thể gây tử vong.

Cách phòng bệnh tốt nhất là ăn chín, uống sôi, ăn thực phẩm còn tươi. Cá và các loại hải sản khi mua về phải chế biến và đun nấu ngay. Vì nếu để lâu, ruột cá nhanh chóng phân hủy, vi khuẩn từ ruột cá lan ra thịt cá rất nhanh.

Lan Chi (ghi) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI