Ăn lựu, nhảy qua lửa, treo hành tây... để lấy may cho năm mới

22/01/2023 - 07:30

PNO - Nếu ở Thổ Nhĩ Kỳ, lựu là biểu tượng của sự giàu có; những điều tồi tệ của năm cũ bị biến thành hình nộm bằng giấy và đốt đi tại Ecuador thì người dân ở các nước khác làm gì để cầu may cho năm mới?

Bạn chưa bao giờ thực sự ăn mừng Tết Nguyên Đán ở Singapore nếu bạn chưa ăn món salad này trước đây. Lo hei là một phong tục khởi đầu cho các lễ hội của nhiều hộ gia đình Trung Quốc và nó thường được tiến hành trước bữa tối đoàn tụ. Tự hào với nhiều thành phần được cắt lát phức tạp như rau tươi cho đến hải sản sống - mỗi thứ đều có ý nghĩa tốt lành đằng sau nó - lễ ném còn mời gia đình và bạn bè đóng góp với những câu nói và lời
Bạn chưa bao giờ thực sự ăn mừng Tết Nguyên Đán ở Singapore nếu bạn chưa ăn món salad này trước đây. Lo hei là một phong tục khởi đầu cho các lễ hội của nhiều hộ gia đình Trung Quốc và nó thường được tiến hành trước bữa tối đoàn tụ. Tự hào với nhiều thành phần được cắt lát phức tạp như rau tươi cho đến hải sản sống - mỗi thứ đều có ý nghĩa tốt lành đằng sau nó - lễ ném còn mời gia đình và bạn bè đóng góp với những câu nói và lời
Là 1 món salad, Lohei của Singapore mang ý nghĩa như một lời ước năm mới may mắn. Món ăn có sự kết hợp của nhiều nguyên liệu khác nhau từ rau củ, rong biển, đến lạp xưởng... Khi ăn, tất cả người trên bàn tiệc đều phải tham gia trộn tất cả nguyên liệu với nhau. Số lần trộn càng nhiều, người Singapore càng tin là may mắn. 
Tại nhiều quốc gia Nam Mỹ như Argentina, Brazil, vào năm mới, người dân sẽ mặc đồ lót màu vàng nếu họ mong muốn năm tới có nhiều tiền. Nếu chọn màu đỏ, đó sẽ là mong ước tìm thấy tình yêu. Với những người cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới, họ sẽ chọn màu trắng. Ảnh: Imaginame Travel
Tại nhiều quốc gia Nam Mỹ như Argentina, Brazil, vào năm mới, người dân sẽ mặc đồ lót màu vàng nếu họ mong muốn năm tới có nhiều tiền. Nếu chọn màu đỏ, đó sẽ là mong ước tìm thấy tình yêu. Với những người cầu nguyện cho hòa bình họ sẽ chọn màu trắng.
Họa tiết chấm bi được cho là mang lại sự thịnh vượng và giàu có của người dân Philippines. Vì thế, trong những ngày đầu năm, khi viếng thăm quốc gia này, bạn sẽ thấy sự hiện diện của họa tiết chấm bi trên quần, áo, nón, thậm chí là giày...  Ngoài ra, người dân địa phương cũng thích cho tiền xu vào túi, ăn trái cây hình tròn để cầu mong sự giàu có trong năm mới.
Họa tiết chấm bi được cho là mang lại sự thịnh vượng và giàu có của người dân Philippines. Vì thế, trong những ngày đầu năm, khi viếng thăm quốc gia này, bạn sẽ thấy sự hiện diện của họa tiết chấm bi trên quần, áo, nón, thậm chí là giày... Ngoài ra, người dân địa phương cũng thích cho tiền xu vào túi, ăn trái cây hình tròn để cầu mong sự giàu có trong năm mới.
Ăn nhiều thức ăn để sống lâu mì soba trong truyền thống năm mới WESTEND61 GETTY IMAGES Ở Nhật Bản, theo truyền thống, người ta thường ăn món  toshikoshi soba , một món ăn với sợi mì kiều mạch dài được ăn nóng hoặc lạnh. Sợi mì tượng trưng cho sự trường thọ và cây kiều mạch tươi tốt tượng trưng cho sự kiên cường.
Ở Nhật Bản, theo truyền thống, người ta thường ăn món toshikoshi soba, 1 món mì làm từ kiều mạch được ăn nóng hoặc lạnh, tượng trưng cho sự trường thọ và cây kiều mạch tươi tốt tượng trưng cho sự kiên cường.
Tại các quốc gia Bắc Âu, họ sẽ ăn bắp cải vào năm mới. Món ăn này tượng trưng cho sự giàu có, sung tức. Những người gốc Scotland, Ireland khi tới Mỹ định cư cũng mang theo thả đồng xu vào trong nồi bắp cải nấu. Người nào trong đĩa ăn của mình có đồng xu đó sẽ nhận được may mắn liên quan đến tiền bạc trong suốt năm đó. Ảnh: Pinterest
Tại các quốc gia Bắc Âu, họ sẽ ăn bắp cải vào năm mới. Món ăn này tượng trưng cho sự giàu có, sung túc. 
phá trái cây lựu trong truyền thống năm mới HÌNH ẢNH CỦA PANGA NATALIE UKRAINA Ở Thổ Nhĩ Kỳ, lựu là biểu tượng của sự phong phú. Ăn chúng chắc chắn là rất tuyệt — nhưng nếu bạn thực sự muốn có một năm 2023 tốt lành, bạn sẽ đập trái cây ngay trước cửa nhà mình. Càng có nhiều mảnh và chúng càng lan rộng, bạn càng thịnh vượng. Để có thêm một chút may mắn, hãy thử rắc muối trước cửa để mang lại bình an.
Ở Thổ Nhĩ Kỳ, lựu là biểu tượng của sự giàu có. Vào năm mới, ngoài việc ăn lựu, người dân sẽ đập loại trái cây này trước cửa nhà. Quả lựu vỡ ra, các mảnh văng càng nhiều thì người chủ càng gặp may mắn, thịnh vượng.
Đốt Lên Năm Cũ truyền thống năm mới año viejo JUAN CEVALLOS GETTY IMAGES Ở Ecuador, những điều tồi tệ của năm cũ — hay año viejo — bị biến thành hình nộm và đốt đi . Mọi người tạo ra những hình nộm đầy mùn cưa của các chính trị gia, nhân vật văn hóa đại chúng và các nhân vật khác, sau đó đốt chúng vào lúc nửa đêm như một nghi thức tẩy rửa. Để có thêm điểm may mắn, những người tham gia cố gắng nhảy qua ngọn lửa 12 lần, mỗi tháng một lần.
Ở Ecuador, những điều tồi tệ của năm cũ bị biến thành hình nộm bằng giấy và đốt đi. Để có thêm may mắn, người ta cũng cố nhảy qua lửa 12 lần - tượng trưng 12 tháng trong năm.
Tại Tây Ban Nha, người dân có thói quen ăn 12 quả nho khi chuông đồng hồ điểm lúc giao thừa. Mỗi tiếng chuông, người dân sẽ ăn một quả nho. Mỗi quả tượng trưng cho một tháng may mắn. Trong lúc ăn, người dân cũng cầu nguyện và tin rằng, lời cầu nguyện của họ sẽ thành hiện thực.
Tại Tây Ban Nha, người dân có thói quen ăn 12 quả nho khi chuông đồng hồ điểm lúc giao thừa. Trong lúc ăn, người dân cũng cầu nguyện và tin rằng, lời cầu nguyện của họ sẽ thành hiện thực.
Cũng liên quan đến món ăn may mắn trong năm mới, người dân ở miền nam nước Mỹ thường ăn món đậu mắt đen, thịt lợn hun khói, bắp cải xanh và cơm. Người dân tin rằng, khi ăn món này, họ sẽ gặp may mắn, thịnh vượng và bình an suốt năm. Ảnh: E Meals
Cũng liên quan đến món ăn may mắn trong năm mới, người dân ở miền Nam nước Mỹ thường ăn món đậu mắt đen, thịt heo xông khói, bắp cải xanh, vì họ tin rằng, khi ăn món này, họ sẽ gặp may mắn, thịnh vượng và bình an suốt năm.
tìm tình yêu của bạn lá xanh mỏng manh và quả mọng trắng của cây tầm gửi cho truyền thống năm mới ở ireland NHIẾP ẢNH GIA JACKY PARKER GETTY IMAGES Không có ai để hôn? Người Ireland tin rằng nếu bạn đặt một nhánh tầm gửi (hoặc nhựa ruồi hoặc thường xuân) dưới gối vào ngày 31 tháng 12, bạn sẽ mơ thấy người bạn đời tương lai của mình . Bây giờ đó là những gì chúng ta gọi là những giấc mơ ngọt ngào.
Người Ireland tin rằng nếu bạn đặt một nhánh tầm gửi dưới gối vào ngày 31/12, bạn sẽ mơ thấy người bạn đời tương lai của mình.
Trang trí cửa trước của bạn Treo hành tây trước cửa là phong tục đón năm mới của người Hy Lạp HÌNH ẢNH CỦA JANNHUIZENGA Đối với người Hy Lạp, hành tây là biểu tượng của sự may mắn và khả năng sinh sản, bởi vì chúng nảy mầm ngay cả khi không ai để ý đến chúng. Vào đêm giao thừa, các gia đình ở Hy Lạp treo những bó hành phía trên cửa ra vào như một cách để mời sự thịnh vượng vào nhà. Ngày Tết, cha mẹ cũng đánh thức con bằng cách vò nhẹ đầu con bằng củ hành ở ngoài.
Vào đêm giao thừa, các gia đình ở Hy Lạp treo những bó hành tây phía trên cửa ra vào như một cách để mời sự thịnh vượng vào nhà. Ngày tết, cha mẹ cũng đánh thức con bằng cách vò nhẹ đầu con bằng củ hành.
Bước vào năm 2023 truyền thống chúc may mắn đêm giao thừa nhảy khỏi ghế HÌNH ẢNH GETTY CỦA MIKE KEMP Ở Đan Mạch, mọi người đứng trên ghế và nhảy vào tháng Giêng vào lúc nửa đêm để mang lại may mắn và xua đuổi những linh hồn xấu. Chỉ cần quan sát kỹ trước khi thực hiện cú nhảy, để không làm gãy ghế hoặc bắt đầu năm 2023 với một vết bầm tím ở ống chân.
Ở Đan Mạch, mọi người đứng trên ghế và "nhảy" vào lúc giao thừa để mang lại may mắn và xua đuổi những linh hồn xấu. Chỉ cần quan sát kỹ trước khi thực hiện cú nhảy, để không làm gãy ghế hoặc bắt đầu năm 2023 với... một vết bầm tím ở chân.
Đu đó bánh mì truyền thống đón năm mới của người Ireland là đập bánh mì vào tường GMVOZD GETTY IMAGES Trong khi nhiều quốc gia có truyền thống liên quan đến ẩm thực, truyền thống thú vị nhất của Ireland không liên quan đến ăn uống. Thay vào đó, người Ireland đập bánh mì Giáng sinh trên các bức tường trong nhà của họ. Nó được cho là để đuổi bất kỳ linh hồn xấu nào ra khỏi nhà để bắt đầu một năm mới suôn sẻ. (Dọn dẹp nhà cửa cẩn thận, có lẽ là sau khi đập bánh mì, cũng là một truyền thống của người Ireland.)
Người Ireland đập bánh mì lên các bức tường để đuổi linh hồn xấu ra khỏi nhà và để bắt đầu một năm mới suôn sẻ. 

An Huỳnh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI