Những quốc gia cùng Việt Nam đón tết Nguyên đán

21/01/2023 - 07:30

PNO - Cùng đón tết Nguyên đán, song Hàn Quốc, Singapore, Malaysia... đều có những nét văn hóa, truyền thống khác biệt để bạn tìm hiểu.

 

Năm mới ở Thái Lan là cao điểm của mùa du lịch. Vào thời gian này, hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới sẽ đến đây để tham gia, trải nghiệm văn hóa của quốc gia này.
Năm mới ở Thái Lan là cao điểm của mùa du lịch. Vào thời gian này, hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới sẽ đến đây để tham gia, trải nghiệm văn hóa của quốc gia này.
THÀNH PHỐ CỔ Ở CHIANG MAI Chiang Mai thích tiệc tùng, và đêm giao thừa cũng không ngoại lệ. Đó là một vấn đề yên tĩnh hơn nhiều so với Bangkok nhưng vẫn có thể tổ chức một số lễ kỷ niệm tốt nhất trong cả nước. Một sự kết hợp vui vẻ giữa du khách và người dân địa phương tụ tập quanh Cổng Tha Phae nổi tiếng để tận hưởng một buổi tối khó quên giữa truyền thống và hiện đại, và chào đón Năm Mới. Không khí rung chuyển với các buổi hòa nhạc trực tiếp, các tiết mục khiêu vũ Thái Lan và hàng trăm quầy hàng bán đủ loại thức ăn ngon và quà lưu niệm hấp dẫn.  Mua một chiếc đèn lồng, đếm ngược từng giây đến nửa đêm cùng với đám đông, và khi đồng hồ điểm 12, hãy thả nó vào màn đêm với một điều ước. Đó là một cảnh tượng lộng lẫy khi hàng ngàn chiếc đèn lồng trôi đi trong gió lấp lánh trên bầu trời đêm.  Nó có thể hơi điên rồ khi đám đông cuồng nhiệt, ô tô và xe máy bấm còi, mọi người hò reo và pháo hoa nổ. Người dân Thái Lan thích một lễ kỷ niệm ồn ào và tiếng pháo cực lớn được phát ra từ mọi hướng.  Nếu điều này là quá nhiều, bạn có thể ăn mừng yên bình hơn tại Wat Phan Tao.  Ngỡ ngàng ngắm nhìn các nhà sư thiền định và tụng kinh xung quanh bởi hàng trăm ngọn nến và cùng nhau thả những chiếc đèn lồng may mắn lên bầu trời vào lúc nửa đêm.
Danh sách các trải nghiệm nên có tại Thái Lan dịp tết Nguyên đán là bữa tiệc đếm ngược lớn nhất là ở CentralWorld, du thuyền trên sông Chao Phraya, tham quan đền thờ Bình Minh và cung điện Hoàng gia, cầu nguyện trong lễ thả đèn ở Chiang Mai.
Tại Singapore , người ta có thể chứng kiến ​​sự kết hợp sôi động giữa các nền văn hóa, sắc tộc, cộng đồng và quan trọng nhất là con người. Nơi này là một gói hoàn chỉnh đầy hứng thú, bất ngờ và quyến rũ. Vì vậy, đây là một ý tưởng - tại sao không dành năm mới ở Singapore? Hãy sẵn sàng bước vào năm mới với những lễ kỷ niệm hoành tráng tại Thành phố Sư tử! Danh sách này tập hợp các điểm đến hàng đầu để tổ chức bữa tiệc đó. Cho dù đó là một bữa tiệc khiêu vũ trên bãi biển với đội của bạn hay một bữa tiệc đếm ngược trên sân thượng, Singapore có mọi lựa chọn mà bạn có thể nghĩ đến. 1. Đếm Ngược Vịnh Marina Singapore Marina Bay Singapore Đếm Ngược Năm Mới ở Singapore Marina Bay Countdown Party ( nguồn ) Còn cách nào tốt hơn để ăn mừng và tận hưởng năm mới ở Singapore hơn là đến Marina Bay Sands quyến rũ? Với một số màn pháo hoa rực rỡ, quả là một lễ hội chào đón năm mới với màn đếm ngược tại đây. Bạn có thể chọn một số địa điểm đếm ngược nổi tiếng như Bảo tàng Khoa học Nghệ thuật, Trung tâm Tài chính Mở, Khách sạn Fullerton Bay, Merlion, v.v. Âm nhạc, ánh sáng, tia laser, mọi thứ sẽ khiến bạn kinh ngạc trước cảnh tượng này và mang đến cho bạn một lễ hội như ý muốn vào đêm giao thừa. Vị trí : 10 đại lộ Bayfront 2. Tiệc bãi biển Siloso Tiệc bãi biển Siloso đón năm mới ở Singapore Một đám người tiệc tùng ở bãi biển Siloso ( nguồn ) Còn cách nào tốt hơn để chào đón năm mới ở Singapore hơn là tiệc tùng hết mình và nhảy theo những bản nhạc EDM đầy kích thích? Không nơi nào ở Singapore làm điều đó tốt hơn bữa tiệc bãi biển Siloso nổi tiếng tại Sentosa. Sự kiện hào nhoáng, xa hoa này bắt đầu từ năm 2007 và tiếp tục thu hút hàng chục người tham gia tiệc tùng kể từ đó. Với màn pháo hoa ngoạn mục và bữa tiệc kéo dài 12 giờ diễn ra từ hoàng hôn đến bình minh, đây thường là cách ăn mừng năm mới được quảng cáo rầm rộ ở Singapore. Các đặc quyền VIP được mở rộng trong sự kiện sẽ nâng cao chỉ số của nhóm bằng cách cho phép mọi người có quyền truy cập ưu tiên vào nhóm và quyền truy cập độc quyền vào lều VIP.   Địa điểm : Bãi biển Siloso, Sentosa Thời lượng : 12 giờ Thời gian : 6:00 chiều - 6:00 sáng (xấp xỉ) Giá : Earlybird (8-31 tháng 10) - 48 SGD Đặt phòng nâng cao (1 tháng 11 - 26 tháng 12): 58 SGD Đặt phòng tiêu chuẩn (27 tháng 10) Tháng 12-ngày 1 tháng 1): 68 SGD VIP: 108 SGD 3. Ngôi nhà sóng Sentosa Wave House Sentosa, đón năm mới ở Singapore Wave House Sentosa thanh bình ( nguồn ) Một bữa tiệc kéo dài 12 giờ với 12 DJ chơi nhạc dồn dập không ngừng là một cách tuyệt vời để đón giao thừa. Bữa tiệc tại Wave House cung cấp 12 loại đồ uống miễn phí xứng đáng với thời gian và tiền bạc của bạn. Với sự góp mặt của một số nghệ sĩ trong nước và quốc tế, bữa tiệc dường như chưa dừng lại ở đây, mang đến nhịp điệu được mong đợi cho một khởi đầu mới và một năm mới.
Tại Singapore, vào dịp tết Nguyên đán, bạn sẽ cảm nhận rõ sự kết hợp sôi động giữa các nền văn hóa, sắc tộc, cộng đồng đang sinh sống trên đảo quốc sư tử.
Vào dịp tết, người Singapore sẽ về nhà, sum họp bên gia đình và trẻ em được tặng phong bao lì xì đỏ. Tối 30, sau bữa cơm đoàn viên, người Singapore sẽ đi chùa dâng lời cầu nguyện lên các vị thần. Trong ngày đầu năm mới, mọi người sẽ đến thăm nhau và tặng nhau cam Mandarin. Theo quan niệm, chỉ được tặng 1 cặp cam, việc tặng nhiều hay ít hơn đều có thể không tốt cho người nhận.
Vào dịp tết, người Singapore sẽ sum họp bên gia đình và trẻ em được tặng phong bao lì xì đỏ. Tối 30, sau bữa cơm đoàn viên, người Singapore sẽ đi chùa dâng lời cầu nguyện lên các vị thần. Trong ngày đầu năm mới, mọi người sẽ đến thăm nhau và tặng nhau cam Mandarin. Theo quan niệm, chỉ được tặng 1 cặp cam, việc tặng nhiều hay ít hơn đều có thể không tốt cho người nhận.
Từ Năm mới và Giáng sinh đến Onam và Lễ hội ma đói, việc trở thành một phần của những sự kiện này khiến mọi du khách bị mê hoặc và mong muốn được tham dự lại vào năm sau. Không thiếu việc phải làm vào đêm giao thừa ở Malaysia. Những trải nghiệm mà ae có thể có được không chỉ khác lạ mà còn đầy thú vị và phấn khích. Có thể là khám phá những khu rừng nhiệt đới rậm rạp và um tùm hay dành một đêm tại những hòn đảo nổi tiếng của đất nước, có một số hoạt động khác mà mỗi du khách có thể tham gia, bất kể nhu cầu và sở thích của họ. Xem qua danh sách những thứ mà người ta chắc chắn nên thêm vào danh sách xô của họ khi đi du lịch đến vùng đất của những khu rừng xanh tươi tốt.
Malaysia cũng đón tết Nguyên đán bằng cách dọn dẹp nhà cửa, quây quần sum họp, tặng phong bao lì xì và múa lân sư rồng. Điều độc đáo của đất nước này là người Malaysia còn tặng tiền lì xì cho các tổ chức từ thiện địa phương. Ngoài ra, họ cố gắng trả hết nợ trước tết để có tài vận tốt hơn trong năm mới.
Một trong những lễ đón giao thừa được mong chờ nhất và lớn nhất diễn ra ngay tại trung tâm thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Một sự kiện nhộn nhịp, sôi nổi và điên rồ được tổ chức hàng năm gần tòa tháp đôi mang tính biểu tượng, nơi rất nhiều nghệ sĩ quốc tế và địa phương thể hiện tài năng của họ thông qua các buổi biểu diễn trực tiếp hoành tráng. Pháo hoa không ngừng tô điểm bầu trời bằng những tia sáng lấp lánh là một cảnh tượng đáng để chiêm ngưỡng. Dòng người tấp nập ca hát, cười nói, lắc chân theo nhịp điệu và chỉ đơn giản là tận hưởng khoảnh khắc bắt đầu một năm mới chắc chắn sẽ khiến du khách choáng ngợp và hòa nhập với người dân địa phương. Sự kiện này là một lễ kỷ niệm tuyệt vời chắc chắn sẽ mang mọi người lại với nhau!
Không thiếu những trải nghiệm thú vị nếu bạn chọn viếng thăm đất nước này vào tết Nguyên đán. Từ hòa nhập vào dòng người trong bữa tiệc bắn pháo hoa đêm giao thừa, khám phá tòa tháp đôi, mua vé xe hop on hop off khám phá thủ đô Kuala Lumpur, lang thang phố người Hoa, viếng chùa hay thưởng thức những món ăn ngon. 
Lễ hội đèn lồng     Lễ hội này bắt nguồn từ thời xa xưa, thả đèn để tiện thông tin liên lạc, giống như Gia Cát Lượng phát minh ra “đèn Khổng Minh”, về sau hình ảnh đèn trời bay lên không trung mang theo ước vọng bay cao, dần dần thay đổi ý nghĩa là cầu nguyện hạnh phúc. Du lịch Đài Loan dịp Tết có thể thả đèn trời để cầu nguyện mọi điều tốt lành và ngắm nhìn bầu trời đêm lung linh ánh đèn huyền ảo.
Vào mùng 1 Tết, người dân Đài Loan (Trung Quốc) sẽ diện trang phục truyền thống hoặc quần áo mới để đi thăm họ hàng, bạn bè thân thiết và biếu quà tết. Những món ăn không thể thiếu trong những ngày này của người Đài Loan như canh cải bẹ xanh cọng to, cá, cá viên, thịt viên, bánh tổ, gà nguyên con. Món ăn đặc biệt nhất trong dịp này là canh viên, thể hiện cho sự đầy đủ và ấm no.
Đài Loan cũng có hàng loạt hoạt động mang tính văn hóa, lịch sử trong dịp tết, nổi bật nhất có thể kể đến lễ hội đèn lồng. Lễ hội này bắt nguồn từ thời xa xưa, thả đèn để tiện thông tin liên lạc, giống như Gia Cát Lượng phát minh ra “đèn Khổng Minh”, về sau hình ảnh đèn trời bay lên không trung mang theo ước vọng bay cao, dần dần thay đổi ý nghĩa là cầu nguyện hạnh phúc. Trong suốt thời gian tết, các chợ đêm vẫn hoạt động để phục vụ người địa phương và du khách.
Đài Loan cũng có hàng loạt hoạt động mang tính văn hóa, lịch sử trong dịp tết, nổi bật nhất có thể kể đến lễ hội đèn lồng. Trong suốt thời gian tết, các chợ đêm vẫn hoạt động để phục vụ người địa phương và du khách.
Tại Hàn Quốc, Tết cổ truyền được gọi với cái tên Seollal. Vào những ngày đầu năm mới, người dân Hàn Quốc sẽ mặc những bộ trang phục truyền thống Hanbok làm nghi lễ cúng bái tổ tiên vào mùng 1 và ăn món tteokguk.  Những năm gần đây người dân Hàn Quốc cũng chọn đón Tết bằng cách đi du lịch, nghỉ dưỡng tại các khu trượt tuyết hoặc ghé thăm những làng nghề truyền thống, cung điện, bảo tàng… bởi nơi đây thường xuyên diễn ra các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, những trò chơi dân gian, tuyền thống chào đón năm mới.
Tại Hàn Quốc, Tết cổ truyền được gọi với cái tên Seollal. Vào những ngày đầu năm mới, người dân Hàn Quốc sẽ mặc những bộ trang phục truyền thống Hanbok làm nghi lễ cúng bái tổ tiên và ăn món tteokguk.
Tại Hàn Quốc, Tết cổ truyền được gọi với cái tên Seollal. Vào những ngày đầu năm mới, người dân Hàn Quốc sẽ mặc những bộ trang phục truyền thống Hanbok làm nghi lễ cúng bái tổ tiên vào mùng 1 và ăn món tteokguk.  Những năm gần đây người dân Hàn Quốc cũng chọn đón Tết bằng cách đi du lịch, nghỉ dưỡng tại các khu trượt tuyết hoặc ghé thăm những làng nghề truyền thống, cung điện, bảo tàng… bởi nơi đây thường xuyên diễn ra các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, những trò chơi dân gian, tuyền thống chào đón năm mới.
Những năm gần đây người dân Hàn Quốc cũng chọn đón tết bằng cách đi du lịch, nghỉ dưỡng hoặc ghé thăm những làng nghề truyền thống, cung điện, bảo tàng… bởi nơi đây thường xuyên diễn ra các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, những trò chơi dân gian chào đón năm mới.
Trước đây người Nhật cũng ăn Tết Nguyên Đán, tuy nhiên từ năm 1873 đến nay, họ chuyển sang đón năm mới vào ngày 1/1 Dương lịch nhằm tiết kiệm thời gian. Mặc dù vậy, Tết của người Nhật Bản vẫn giữ được những nét truyền thống, không bị mai một theo thời gian.  Trong đêm giao thừa, du khách có thể thử ăn mì sợi dài toshikoshi-soba giống như người Nhật, sau đó tới thăm một ngôi đền hoặc chùa để cầu nguyện, uống rượu amazake được phát cho đám đông tại các đền thờ Thần đạo Shinto, rút quẻ đầu năm. Một số đền chùa nổi tiếng ở Nhật Bản dịp Tết là đền Thiên Hoàng Minh Trị ở Tokyo, đền Fushimi Inari Taisha ở Kyoto, Sumiyoshi Taisha ở Osaka...
Trước đây người Nhật Bản cũng ăn tết Nguyên đán, tuy nhiên từ năm 1873 đến nay, họ chuyển sang đón năm mới vào ngày 1/1 dương lịch nhằm tiết kiệm thời gian. Mặc dù vậy, tết của người Nhật Bản vẫn giữ được những nét truyền thống, không bị mai một theo thời gian. 
Trước đây người Nhật cũng ăn Tết Nguyên Đán, tuy nhiên từ năm 1873 đến nay, họ chuyển sang đón năm mới vào ngày 1/1 Dương lịch nhằm tiết kiệm thời gian. Mặc dù vậy, Tết của người Nhật Bản vẫn giữ được những nét truyền thống, không bị mai một theo thời gian.  Trong đêm giao thừa, du khách có thể thử ăn mì sợi dài toshikoshi-soba giống như người Nhật, sau đó tới thăm một ngôi đền hoặc chùa để cầu nguyện, uống rượu amazake được phát cho đám đông tại các đền thờ Thần đạo Shinto, rút quẻ đầu năm. Một số đền chùa nổi tiếng ở Nhật Bản dịp Tết là đền Thiên Hoàng Minh Trị ở Tokyo, đền Fushimi Inari Taisha ở Kyoto, Sumiyoshi Taisha ở Osaka...
Trong đêm giao thừa, du khách có thể thử ăn mì sợi dài toshikoshi-soba giống như người Nhật, sau đó tới thăm một ngôi đền hoặc chùa để cầu nguyện, uống rượu amazake được phát cho đám đông tại các đền thờ Thần đạo Shinto, rút quẻ đầu năm. Một số đền chùa nổi tiếng ở Nhật Bản dịp tết là đền Thiên Hoàng Minh Trị ở Tokyo, đền Fushimi Inari Taisha ở Kyoto, Sumiyoshi Taisha ở Osaka...

An Huỳnh (tổng hợp)

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=