Ân hận vì trót đem chồng ra cho người ngoài “ném đá”

25/02/2023 - 09:00

PNO - Em cần thoát ra khỏi mớ lời lẽ cay độc đó để tĩnh tâm nghĩ về chuyện nhà từ vị trí của chính em.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Vợ chồng em đang trục trặc, nhiều việc không nói chuyện được với nhau. Em biết có phần lỗi do mình nhưng cũng có phần lỗi do chồng.

Chồng em vốn làm nghề xây dựng, hay lai rai với bạn bè, có chút bia vô là cao hứng chuyện gì cũng hứa giúp, ai cũng hứa giúp, nói năng không biết giữ gìn, đến khi hết bia thì không làm được. Bởi vậy, anh làm mất lòng nhiều người, khiến em bị mắng vốn theo. Em góp ý hoài mà anh không sửa.

Chưa kể, mỗi lần vợ chồng bắt đầu nói chuyện hơi căng thẳng là anh lại đi kiếm độ nhậu. Một lần buồn bực quá, em viết chuyện nhà mình lên mạng xã hội, hỏi mấy chị em coi có cách nào sửa được chồng. Em không ngờ nhiều người quan tâm đến chuyện của em đến vậy. Cả trăm câu trả lời. Người tốt thì ít, đại khái cũng nói những cách em đã dùng nhưng không hiệu quả.

Nặng nề nhất là những câu trả lời kiểu “Bệnh nhậu, bệnh nổ là bệnh không bao giờ chữa được”, “Kiểu này không biết đã bao nhiêu lần hứa hẹn với tiểu tam”, “Chồng vậy bỏ đi cho xong”, “Kiểu này là em không quản được chồng rồi”, “Lòng tin là vô nghĩa đối với mấy ông bia rượu”, “Chia tay cho đỡ mất thời giờ, chỉ tổ phí thanh xuân”…

Ngày nào cũng có những lời nhận xét kiểu đó. Em thấy mình bị ảnh hưởng: em dò xét chồng nhiều hơn, chồng nói gì em cũng nghi ngờ, nhiều khi em tự nghĩ ra những cảnh tượng, hậu quả rồi lo lắng căng thẳng; đến lúc chồng về, em bắt đầu nói chuyện theo kiểu sao chồng nói thế này thế kia, chắc chắn sắp gây ra chuyện này chuyện nọ…

Chồng em có lần đã nạt em trước mặt các con: nói nhiều, nói dai, chịu không nổi. Em càng buồn bực, căng thẳng hơn. Em đã xóa bài đăng nhưng hình như bạn bè em không quên bài đăng đó. Mỗi lần nói chuyện với nhau, thế nào mọi người cũng hỏi chồng em dạo này sao rồi.

Tệ hơn, một lần ai đó nói cho chồng em biết về bài đăng của em. Lần đó, anh tức giận tới mức kêu em là “con vợ nhiều chuyện”, đòi ly hôn. Bây giờ, em ân hận vì những người xa lạ cũng nhảy vô chuyện nhà mình. Em không biết làm sao để sửa sai chuyện này… 

Khánh Hồng (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Em Khánh Hồng thân mến, 

Trò chuyện có thể làm người ta khuây khỏa. Về mặt lý trí, trò chuyện cho người ta thông tin. Về mặt tình cảm, trò chuyện khiến người ta chia sẻ, giãi bày được cảm xúc. Bởi vậy, phụ nữ thích trò chuyện. Đang căng thẳng buồn bực, em tìm ai đó để kể lể, chuyện trò cũng là chuyện dễ hiểu.

Chỉ cần nhớ điều này: chuyện của mình là chuyện riêng, đừng biến thành chuyện cho cả làng cả xã cùng thêu dệt. Em có thể rủ bạn bè đi uống nước nói chuyện, mà cũng chỉ có bạn bè thân thiết mới đồng cảm, chia sẻ với mình.

Quẳng câu chuyện của mình lên mạng xã hội chỉ là cách xả ra cơn tức giận, buồn bực. Rất có thể khi bực tức, em sẽ không kiểm soát được lời lẽ, sắc thái tình cảm, tự biến mình thành miếng mồi cho người ta giải trí, bình luận.

Hiểu điều này, em sẽ thấy mình không cần quan tâm đến câu trả lời của những người xa lạ đó. Họ đâu có ý định góp ý để gia đình em hạnh phúc, yên ấm hơn. Họ cũng đang “xả” những lời xéo xắt, cay độc của họ lên mạng. Họ không hề suy nghĩ dằn vặt như em, không hề tính tới tính lui làm sao cho nhà cửa em yên ấm, chồng con em ngày một tốt hơn. Họ chỉ đơn giản vung tay lên chém xuống.

Cũng bởi vậy mà lời lẽ của họ mạnh mẽ, tác động đến em sâu sắc hơn. Em cần thoát ra khỏi mớ lời lẽ cay độc đó để tĩnh tâm nghĩ về chuyện nhà từ vị trí của chính em. 

Với chồng, em nên xin lỗi về lần nóng giận đã đem chuyện nhà lên mạng. Em hãy nhờ chồng giúp vì nếu có anh ấy trò chuyện cùng, em đã không phạm sai lầm đó. Em cũng cần tìm cách khác để nói chuyện với chồng. Đừng nhằm lúc chồng mới về tới nhà liền đem cả núi chuyện lớn nhỏ đổ ụp lên đầu chồng.

Em có thể chọn lúc vợ chồng được ra ngoài, thảnh thơi ngồi uống nước trò chuyện. Nhiều cặp đôi chọn đi bộ như cách vừa tập thể dục vừa thư giãn, nói chuyện cùng nhau. Đưa cả nhà đi công viên, cho con được chơi, vợ chồng được cùng nhau chuyện trò cũng là một cách. Chuyện này chưa nghiêm trọng, chỉ cần em cố gắng sẽ sửa được.

Chúc em thành công.

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

ANH PHAN (QUẢNG NGÃI): HÃY XIN LỖI CHỒNG 

Tôi từng hành động như chị - đưa chuyện nhà mình lên mạng. Sau sự việc đó, nhà tôi suýt tan vỡ. Tôi cảm thấy hối hận vô cùng dù không ai trách móc. Nhưng rồi mọi chuyện cũng qua đi vì thực sự, chỉ có mình nghĩ nhiều chứ mọi người mau chóng quên đi. Tuy nhiên, từ đó, tôi không bao giờ hành động nông cạn như thế nữa. Nó chẳng khác nào vạch áo cho người xem lưng. 

Bây giờ, chị nên xin lỗi chồng. Chuyện nhà đâu còn có đó, từ từ rồi tính tiếp nhưng chồng chị phải quên chuyện bị bêu riếu thì không khí trong nhà mới có thể vui vẻ. Tất nhiên, bên cạnh đó, chị cần sớm nghĩ cách để chồng không lặp lại những thói tật cũ. Chúc chị luôn vui.

THANH QUÝ (TP THỦ ĐỨC, TPHCM): ĐÂU THỂ DỄ DÀNG BỎ NHAU

Nghe chuyện bạn, tôi nghĩ đến chồng tôi. Anh ấy hệt như vậy còn tôi luôn phải chạy theo sau giải quyết những lời hứa của anh ấy. Có lần, chồng tôi hứa xin việc cho người quen ở quê, đến lúc mọi người kéo đến thì tôi vô cùng hoảng bởi làm sao có thể xin việc cho 10 người cùng lúc.

Lần khác, anh hứa sẽ tặng hàng xóm 1 thùng xoài loại ngon nhất khiến tôi phải vội đi đặt xoài giúp chồng bởi hễ gặp là họ hỏi vui rằng chờ hoài sao không thấy xoài…

Tuy nhiên, tôi luôn nghĩ theo hướng hoặc là anh quá tốt tính hoặc đó thực sự là những điều chồng tôi muốn làm nhưng đôi khi bị lý do nào đó cản trở. Thật may là thu nhập của tôi cũng ổn để có thể bỏ qua những phiền toái này. 

Trở lại chuyện nhà bạn, thôi thì cũng lỡ rồi, ai mà không có những thời khắc muốn giãi bày hoặc nói ra những ấm ức, có lẽ bạn cũng vậy. Chồng bạn có lẽ sẽ thông cảm cho bạn sau sự cố trên. Hãy bình tĩnh mà nói thật với anh ấy mọi thứ. Hãy đề xuất các giải pháp với chồng để hạn chế những điều khiến bạn không hài lòng.

Vợ chồng mà, đâu thể dễ dàng bỏ nhau; cũng đâu phải hễ gặp chuyện không ưng ý là đưa hết lên mạng. Đây cũng là bài học lớn cho vợ chồng bạn. Mong bạn sớm tìm lại sự bình an. 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI