Ấm lòng đĩa bánh căn ở Đà Lạt

15/10/2017 - 08:27

PNO - Cái lạnh ở Đà Lạt se se, thích thú nhất vẫn là ngồi một góc nhỏ ấm áp nhâm nhi ly cà phê nóng, hay thưởng thức hương vị đậm đà của những chiếc bánh căn vừa mới ra khỏi lò than ấp áp.

Bánh căn phổ biến ở vùng Nam Trung bộ, nhưng nhiều nhất và nổi tiếng nhất là ở Ninh Thuận. Vượt qua những con đèo lớn cùng đoạn đường hơn 100km, bánh căn đến vùng đất thơ mộng Đà Lạt, thay đổi đôi chút để phù hợp hơn với cái lạnh nơi đây.

Am long dia banh can o Da Lat
Bánh căn ở Đà Lạt, cùng với nước chấm xíu mại và chả lụa

Nguyên liệu chính để làm món bánh căn là bột gạo, để có những chiếc bánh ngon, giòn, nở, khi pha bột làm bánh, người ta cho thêm một ít bột cơm nguội đã phơi khô qua nhiều nắng.

Am long dia banh can o Da Lat
Nguyên liệu chính để làm món bánh căn là bột gạo, nhân là trứng

Khuôn nướng bánh căn cũng khá đặc biệt, là loại khuôn được làm từ đất nung, có các lỗ tròn đều trên bề mặt khuôn. Khuôn được đặt trên bếp than hồng để bánh được chín đều, giòn và mang vị riêng biệt.

Am long dia banh can o Da Lat
Khuôn nướng bánh căn được làm bằng đất nung, nhiều lỗ đều để đổ bột

Trong tiết trời se lạnh ở Đà Lạt, du khách thoải mái ngồi hong tay bên bếp nướng bánh căn, chờ bánh vớt ra rồi thường thức, hớp những ngụm nước trà ấm, cũng đủ để thấy Đà Lạt dễ thương như thế nào.

Am long dia banh can o Da Lat
Bánh căn sau khi chín đều được vớt nhanh, để bánh vừa thơm vừa giòn

Bánh căn nhỏ nên được bỏ theo cặp, hai mặt úp vào nhau để giữ ấm cho bánh. Nước chấm đi kèm theo bánh căn thường là nước mắm pha tỏi, ớt, bỏ thêm tí hành thái nhuyễn; có nơi làm nước mắm bỏ thêm xíu mại hoặc ăn kèm với chả lụa.

Am long dia banh can o Da Lat
Thêm nhân trứng vào bánh căn cho bánh có vị béo và thơm hơn.
Am long dia banh can o Da Lat
Bánh căn thêm trứng có vị vàng tươi, nước chấm xanh, bên là nướng ấm áp và tiết trời se lạnh đã tạo nên một Đà Lạt dễ thương, dễ gần.

Thử thưởng thức một lần bánh căn ở Đà Lạt, bạn sẽ nhớ mãi hình ảnh người thợ thao tác nhanh với các khâu đổ bột, bỏ nhân trứng và vớt bánh, hơi bánh nóng cứ bốc lên trong không khí lành lạnh. Bánh bỏ ra đĩa còn thoang thoảng hương thơm của bột gạo, vị béo của trứng và hơi ấm của bếp than hồng, cho bữa ăn ngập tràn trong ký ức.

Am long dia banh can o Da Lat
Một tiệm bánh trên đường Tăng Bạt Hổ luôn đông khách

Nguyên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI