Ám ảnh nhà vệ sinh trong trường học

20/09/2022 - 05:57

PNO - Đầu năm học mới, vấn đề nhà vệ sinh trường học tại TPHCM lại nóng khi nhiều học sinh ám ảnh, không dám đi vệ sinh ở trường.

Ám ảnh nên không dám đi vệ sinh

Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm của lớp 1 một trường tiểu học ở TP.Thủ Đức mới đây, vấn đề được phụ huynh quan tâm nhất đó là câu chuyện nhà vệ sinh ở trường khiến nhiều học sinh ám ảnh, sợ hãi...

"Con gái kể, nhà vệ sinh ở trường có mùi ghê lắm, lại còn tối tăm nên rất sợ, không dám đi vệ sinh. Thậm chí có lần con đã đi vệ sinh ra lớp chỉ vì sợ nhà vệ sinh. Tôi đề nghị nhà trường cần phải quan tâm đến nhà vệ sinh nhiều hơn vì các bé lớp 1, lớp 2 vẫn còn rất nhút nhát. Đặc biệt, học sinh tiểu học chưa có ý thức cao như các khối lớp lớn, đôi khi đi vệ sinh quên dội nên nếu nhà vệ sinh không được lau dọn thường xuyên thì chỉ cần một buổi ra chơi là đã có mùi", anh Hoàng Quốc Việt (ngụ TP.Thủ Đức) thẳng thắn góp ý với giáo viên chủ nhiệm.

Nhà vệ sinh xuống cấp được phụ huynh phản ánh đầu năm học
Đầu năm học, nhiều phụ huynh phản ánh vấn đề nhà vệ sinh ở trường học xuống cấp

Tương tự, khi đi họp phụ huynh, chị Nguyễn Thị Thủy (có con học lớp 1 tại một trường tiểu học ở TP.Thủ Đức) đã đi một vòng kiểm tra khu vực nhà vệ sinh ở trường. Trong nhóm liên lạc của lớp, chị chia sẻ, nhà vệ sinh của trường rất nhỏ, nước chảy thường xuyên, không có giấy vệ sinh và rất xa khu lớp học của các con. "Ban đại diện hội phụ huynh của lớp, của trường cần phải quyết liệt ý kiến với nhà trường để cải thiện vấn đề nhà vệ sinh. Nếu nhà trường khó khăn về kinh phí thì phụ huynh có điều kiện sẽ chung tay thêm, để các con đến trường muốn đi vệ sinh không phải rụt rè, sợ hãi...", chị Thủy đề nghị.  

Suốt 3 năm nay chị Tố Nga (ngụ quận Bình Thạnh) đã nhiều lần trình bày với giáo viên chủ nhiệm về thực trạng nhà vệ sinh tại trường. Chị cho rằng, nhà vệ sinh quá nhếch nhác nên con chị và nhiều bạn bè trong lớp nhịn không dám đi vệ sinh ở trường, điều này về lâu dài rất nguy hiểm. 

"Lần nào góp ý giáo viên chủ nhiệm cũng nói sẽ trao đổi với ban giám hiệu để có thể sửa sang trong thời gian tới. Thế nhưng, đến nay con đã học tới lớp 3, nhà vệ sinh vẫn vậy, con thì không dám đi vệ sinh ở trường vì bé nói... vào đó không thở được. Phụ huynh trong lớp sẵn sàng đóng góp kinh phí để xây dựng, sửa sang nhà vệ sinh nếu nhà trường quyết liệt muốn thay đổi. Vì môi trường học đường tốt không chỉ có lớp học với cơ sở vật chất khang trang mà nhà vệ sinh cũng phải tươm tất, sạch sẽ thì mới đảm bảo sức khỏe cho các con học tập", chị Tố Nga bức xúc.

Công trình phụ nhưng lại là chính

Cách đây 2 năm, khi nhận vai trò hiệu trưởng Trường TH Phú Thọ (quận 11), việc đầu tiên cô Nguyễn Thị Kim Hương làm là... thay đổi bộ mặt nhà vệ sinh. Từ việc vận động mạnh thường quân tài trợ cho đến mạnh dạn xin ý kiến phụ huynh để cùng chia sẻ, đồng hành hỗ trợ, đến nay khu nhà vệ sinh của trường đã khang trang, sạch đẹp và không phụ huynh nào kêu ca...

"Chừng nào thầy cô đi vệ sinh được ở khu vực nhà vệ sinh dành cho học sinh, chừng đó nhà vệ sinh học sinh mới được xem là đảm bảo. Hiện nay, khi đã được đầu tư khang trang, sạch đẹp, nhà trường tăng cường tuyên truyền cho học sinh để các em có ý thức giữ gìn, vệ sinh sạch sẽ. Đồng thời, nhân viên luôn túc trực tại khu vực nhà vệ sinh vào giờ học sinh ra chơi để vừa nhắc nhở các em, vừa lau dọn thường xuyên, đảm bảo nhà vệ sinh lúc nào cũng sạch sẽ", cô Hương chia sẻ.

Môi trường trường học đảm bảo không chỉ có lớp học mà
Môi trường trường học đảm bảo không chỉ có lớp học mà nhà vệ sinh cũng cần đảm bảo sạch sẽ

Trường TH Ngô Quyền (quận Bình Tân) là trường đông nhất tại TPHCM với 5.170 học sinh. Vấn đề giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ là bài toán quan trọng với trường. Hiệu trưởng nhà trường, thầy Võ Phương Bình cho hay, trường sắp xếp bố trí bảo mẫu, nhân viên thay nhau túc trực tại nhà vệ sinh, thường xuyên lau dọn để đảm bảo sạch sẽ...

"Vào mỗi buổi sáng, chiều có khoảng trên dưới 3.000 học sinh các khối lớp tham gia học tập. Trong khi đó, trường lại rất hạn chế về phòng ốc và cơ sở vật chất, có khi cả dãy mới có một khu vực nhà vệ sinh. Vì thế, nếu không đảm bảo vệ sinh thì không thể đảm bảo cho các em học tập, vui chơi. Trường chấp nhận tăng thêm chi phí để đảm bảo khu nhà vệ sinh lúc nào cũng sạch sẽ", hiệu trưởng này thông  tin.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, môi trường học đường đảm bảo không chỉ có môi trường lớp học mà tất cả cảnh quan xung quanh trường phải sạch sẽ, đặc biệt là khu vực nhà vệ sinh. 

"Nhà vệ sinh vẫn hay được gọi là công trình phụ song trong trường học công trình này không "phụ" một chút nào, nó có vai trò tương đương với tất cả các công trình khác, thậm chí còn là chính và cần được chú trọng. Để học sinh có môi trường an toàn, lành mạnh, sạch đẹp học tập vui chơi, mỗi trường cần phải quan tâm hơn nữa khu nhà vệ sinh học sinh để đảm bảo sức khỏe học sinh, tránh nhiều bệnh tật cũng như đảm bảo mỹ quan trường học, tạo môi trường xanh sạch đẹp. Đây là thành tố quan trọng để hình thành nên trường học hạnh phúc...", ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh. 

Quốc Trung
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI