AI đang "giành" việc làm của lao động nữ

30/05/2023 - 12:15

PNO - Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) gần đây đang khiến nhiều công việc do phụ nữ đảm nhận có nguy cơ bị thay thế.

 

Nhiều công việc do phụ nữ đảm nhận có nguy cơ bị thay thế bởi Trí tuệ nhân tạo - Ảnh:
Nhiều công việc do phụ nữ đảm nhận có nguy cơ bị thay thế bởi AI - Ảnh: Pexel 

Theo một nghiên cứu mới được công ty phân tích nguồn nhân lực Revelio Labs có trụ sở ở Mỹ thực hiện thì AI không chỉ đang tạo ra những biến động lớn đối với thị trường lao động mà còn gây ảnh hưởng “một cách không cân xứng” đến các nhóm công việc vốn do phụ nữ đảm nhiệm từ lâu nay.

“Sự phân bổ giới tính theo nghề nghiệp phản ánh những định kiến ​​đã ăn sâu vào xã hội của chúng ta với việc phụ nữ thường bị đóng khung trong một số vai trò cụ thể như trợ lý hành chính và thư ký. Và giờ đây, AI cũng đang khoét thêm hố sâu cho định kiến này” - TS. Hakki Ozdenoren, chuyên gia kinh tế tại Revelio Labs - cho biết.

Theo đó, Revelio Labs đã xác định các công việc có nhiều khả năng bị thay thế bởi AI dựa trên một báo cáo của Cục Nghiên cứu kinh tế Quốc gia Mỹ (NBER) công bố. Các chuyên gia nghiên cứu tiếp tục phân tích sự phân chia giới tính của những công việc có nguy cơ bị AI “chiếm đoạt” và phát hiện ra rằng, nhiều công việc trong số đó thường do phụ nữ đảm nhiệm, chẳng hạn như nhân viên thu ngân, thư ký, trợ lý...

Những tiến bộ mạnh mẽ của AI đang ngày càng làm trầm trọng thêm sự chênh lệch giới tính trong lực lượng lao động toàn cầu, nơi các công ty và tập đoàn kinh doanh đang cân nhắc đến việc cắt giảm nhân sự để tận dụng khả năng sáng tạo của AI trong cải tiến quy trình và nâng cao hiệu quả làm việc.

Chẳng hạn như IBM gần đây cho biết, họ đang giảm tốc độ tuyển dụng những vị trí công việc có thể dễ dàng được thay thế bằng AI. Cụ thể, bà Arvind Krishna - Giám đốc điều hành của tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới về công nghệ máy tính này dự đoán rằng, có tới 30% các vị trí công việc trong  công ty có thể sẽ bị thay thế bởi AI trong vòng 5 năm tới, đồng nghĩa với việc có khoảng 7.800 nhân sự sẽ bị mất việc làm.

Theo hãng tin Bloomberg thì AI có thể đảm nhận tốt những công việc có tính chất lặp đi lặp lại, như: công cụ ChatGPT của OpenAI Inc. có thể tìm kiếm, xem xét và tóm tắt một khối lượng lớn văn bản một cách nhanh chóng so với việc phải mất khá nhiều thời gian để các trợ lý hay thư ký hoàn thành như trước đây.

TS. Ozdenoren còn cho biết thêm rằng, đối với công việc tuyển dụng, AI có thể tự động hóa quá trình sắp xếp hồ sơ xin việc, một nhiệm vụ vốn cần nhiều thời gian và nhân sự đảm nhận.

“Trong tương lai, việc cung cấp các cơ hội đào tạo lại sẽ là chìa khóa giúp phụ nữ không bị thất sủng trên thị trường lao động đầy thách thức với sự cạnh tranh gay gắt của AI. Bằng cách đó, chúng ta có thể khai thác được tiềm năng của AI đồng thời vẫn sử dụng được các kỹ năng và chuyên môn có giá trị của lao động nữ” - TS. Ozdenoren nhận xét.

Phụ nữ cần có sự chuẩn bị về kỹ năng và kiến thức để không bị thay thế bởi AI - Ảnh: RPA Conseil
Phụ nữ cần có sự chuẩn bị về kỹ năng và kiến thức để không bị thay thế bởi AI - Ảnh: RPA Conseil

Nguyễn Thuận (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI