96,6% cử tri Crimea ủng hộ gia nhập Nga

17/03/2014 - 15:13

PNO - PNO – Ngày 17/3, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Crimea đã tuyên bố kết quả bỏ phiếu trưng cầu dân ý ngày Chủ nhật, theo đó 96,6% cử tri ủng hộ Crimea gia nhập thành phần nước Nga. Chính phủ Nga đã lập tức công nhận kết quả bỏ phiếu.

edf40wrjww2tblPage:Content

96,6% cu tri Crimea ung ho gia nhap Nga

Người dân Crimea vui mừng với kết quả bỏ phiếu - Ảnh: AP

Trong lúc đó, Hoa Kỳ lên tiếng bác bỏ mạnh mẽ cuộc bỏ phiếu trưng cầu tại Crimea và ám chỉ Moscow có thể phải trả giá về sự việc này.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Vladimir Putin, Tổng thống Barack Obama nói với người đồng cấp Nga rằng cuộc bỏ phiếu trưng cầu ly khai Ukraine tại Crimea ngày 16/3 đã vi phạm Hiến pháp Ukraine. Tuyên bố của Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Obama nhấn mạnh cuộc bỏ phiếu vi phạm hiến pháp Ukraine và diễn ra dưới sức ép can thiệp quân sự của Moscow “sẽ không bao giờ được Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế công nhận”.

Việc bỏ phiếu đánh dấu việc “vẽ lại bản đồ châu Âu” một cách cực đoan nhất kể từ khi Kosovo tuyên bố độc lập khỏi Serbia năm 2008.

96,6% cu tri Crimea ung ho gia nhap Nga

Thủ tướng Crimea thân Moscow cho biết ông sẽ gửi đề nghị chính thức gia nhập nước Nga trong ngày 17/3 - Ảnh: Reuters

Ông Obama cảnh báo "hành động của Nga đã vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine” và cho biết Washington đang phối hợp với các đối tác châu Âu chuẩn bị để áp đặt buộc Moscow phải trả giá cho hành động của mình”.

Về phần mình, Tổng thống Putin nói với Tổng thống Obama rằng cuộc trưng cầu dân ý Crimea là hoàn toàn hợp pháp, "phù hợp với các chuẩn mực của luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ”.

THANH HIỀN (Theo AFP, BBC)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi