7 người chết do sốc phản vệ: Sự cố hy hữu 45 năm chưa bao giờ xảy ra

30/05/2017 - 10:10

PNO - Theo TS Nguyễn Hữu Dũng – Trưởng khoa Thận nhân tạo (BV Bạch Mai) trong chạy thận có nhiều biến chứng nhưng vụ việc vừa qua là sự cố hy hữu, chưa từng xảy ra trong 45 năm lịch sử chạy thận tại Việt Nam.

Sáng ngày 30/5, trao đổi với báo chí, TS Nguyễn Hữu Dũng cho biết, hiện tại sức khỏe của 10 bệnh nhân chuyển xuống BV Bạch Mai cấp cứu đã cơ bản ổn định và được theo dõi sát sao. Trong chạy thận nhân tạo có nhiều biến chứng, tuy nhiên là biến chứng đơn lẻ. Nếu xảy ra mang tính đồng loạt như thế này là hy hữu, trong 45 năm chưa bao giờ xảy ra. Y văn thế giới cũng đã có nhưng xảy ra rất lâu.

7 nguoi chet do soc phan ve: Su co hy huu 45 nam chua bao gio xay ra
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến thăm hỏi các bệnh nhân chạy thận bị sốc phản vệ.

Để lọc máu cần quy trình rất phức tạp, phải có nước, quả lọc (sử dụng lại) phải test máy, kiểm tra bệnh nhân... gồm vài chục công đoạn.

Theo ông Dũng, nguy cơ khi chạy thận nhân tạo có hơn 20 biến chứng có thể xảy ra, thường là tai biến khá nghiêm trọng vì xảy ra trong thời gian ngắn. Biến chứng thường gặp là tụt huyết áp, không xử lý trong vòng 10 phút thì cũng có thể tử vong. Nếu có sai sót trong khâu kỹ thuật, chỉ cần 10 ml khí vào trong máu bệnh nhân cũng không thể cứu bởi có thể gây tắc các mạch trong cơ thể. Nhưng rất hiếm gặp vì do cảnh báo rất tốt.

“Đây là những sự cố mang tính đột biến, nhất thời chứ không phải hệ thống nên các bệnh nhân có thể yên tâm hơn khi chạy thận. Chúng ta không nên quá sợ hãi. Mặc dù về kinh nghiệm chúng ta chưa có nhưng có thể sẽ rà soát và khu trú nó lại”, ông Dương Đức Hùng cho biết.

Với suy thận mãn có một số điều trị là: thẩm thấu phúc mạc, sử dụng máy lọc thận nhân tạo, ghép thận. Cách lý tưởng nhất vẫn là thay thế quả thận khác nhưng không phải bệnh nhân nào cũng đủ điều kiện để có thể ghép thận. Mặc dù VN làm rất tốt công tác ghép tạng nhưng không nhiều người được hưởng.

Theo TS Nguyễn Hữu Dũng, tỉ lệ suy thận ở Việt Nam khoảng 6 – 7%. Số người phải chạy thận, ước tính vào khoảng 90 – 100 ngàn người. Hiện tại khoa chạy thận có những người đã chạy thận 25 năm.

Tại cuộc họp báo sáng 30/5 tại Hòa Bình, ông Trương Quý Dương - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình nhận trách nhiệm về vụ việc khiến 7 người tử vong.

7 nguoi chet do soc phan ve: Su co hy huu 45 nam chua bao gio xay ra
Giám đốc bệnh viện Hòa Bình Trương Quý Dương.

Vị giám đốc bệnh viện Dương gửi lời xin lỗi chân thành và lời chia buồn đến thân nhân các bệnh nhân. Ông đánh giá đây là tai nạn đáng tiếc và nghiêm trọng nhất trong hàng chục năm qua.

Trong 2 ca diễn biến nặng tại BV Đa khoa Hòa Bình, một trường hợp đã diễn biến xấu khiến dù các bác sĩ đã tập trung hồi sức cấp cứu. Khoảng 21h ngày 29/5, các bác sĩ đã bóp bóng, ép tim lồng ngực nhưng bệnh nhân không qua khỏi. Trường hợp nữ nguy kịch còn lại cũng đang được các bác sĩ dốc sức để giành lại sự sống.

Ngay trong đêm ngày 29/5, toàn bộ 10 bệnh nhân nghi sốc phản vệ còn lại đã được chuyển về BV Bạch Mai. Tại cuộc họp báo tối cùng ngày, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh đã tạm đình chỉ hoạt động khoa Thận nhân tạo của BV Đa khoa Hòa Bình, do đó, toàn bộ bệnh nhân đang chạy thận tại BV này phải chuyển tới BV khác để chữa trị.

7 nguoi chet do soc phan ve: Su co hy huu 45 nam chua bao gio xay ra
10 bệnh nhân còn lại được chuyển về BV Bạch Mai để cấp cứu.

Theo ông Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm chống độc BV Bạch Mai, quá trình chạy thận không tránh khỏi những biến chứng, nhưng sự cố y khoa này là một sự việc hi hữu. Tuy nhiên, ở trường hợp này hiện tượng lại khác với lọc máu thường quy. Hiện các bác sĩ tiếp tục cứu chữa bệnh nhân đồng thời xác định nguyên nhân gây ra vụ việc.

Trước đó, như báo Phụ nữ đã đưa tin, sáng ngày 29/5, tại Khoa Thận nhân tạo có 18 máy chạy thận cho 18 bệnh nhân bị suy thận mãn. Sau 45 phút chạy thận,  một số bệnh nhân này xuất hiện tình trạng khó thở, buồn nôn, đau bụng…

Ngay lập tức, Khoa đã cho dừng chạy thận và báo cáo sự việc đến lãnh đạo BV, Sở Y tế. BVĐK đã huy động bác sĩ hồi sức cấp cứu hồi sức tích cực cho các bệnh nhân, đồng thời báo cáo đến Bộ Y tế, xin chỉ đạo và  hỗ trợ chuyên môn từ BV Bạch Mai.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI