Vụ 6 người chết vì sốc phản vệ: Tạm đình chỉ hoạt động Khoa Thận nhân tạo

30/05/2017 - 04:00

PNO - Sau khi xảy ra vụ sốc phản vệ tập thể khiến 6 bệnh nhân tử vong, Khoa Thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình sẽ bị đình chỉ hoạt động trong 2 ngày.

Tối 29/5, nhiều người thân của 12 bệnh nhân trong vụ sốc phản vệ khi lọc máu chạy thận vẫn tập trung ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để theo dõi tình hình. Các y bác sĩ của bệnh viện cùng đội ngũ bác sĩ được hỗ trợ từ bệnh viện Bạch Mai đang tích cực chữa trị cho những bệnh nhân này.

Vu 6 nguoi chet vi soc phan ve: Tam dinh chi hoat dong Khoa Than nhan tao
12 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tích cực tại BVĐK Hòa Bình.

Trước đó, 6 bệnh nhân đã tử vong trong vụ sốc phản vệ tập thể này gồm: Bùi Văn Huyền (SN 1971, trú tại huyện Cao Phong, Hòa Bình); Bùi Văn Chính (SN 1967, trú tại huyện Lạc Thủy, Hòa Bình); Nguyễn Thị Minh (SN1963, trú tại phường Đồng Tiến, TP.Hòa Bình); Lê Thị Chung (SN 1959, trú tại phường Tân Hoà, TP.Hòa Bình); Đinh Thị Thu Hằng (SN 1981, trú tại xã Sủ Ngòi, TP. Hòa Bình), Quách Thị Phượng (SN 1948, trú tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình).

Khoảng 20h30 phút cùng ngày, bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tổ chức họp báo thông tin về vụ việc nghiêm trọng này. Ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cùng đoàn công tác của Bộ dự buổi họp báo.

Đại diện Bộ Y tế, ông Lương Ngọc Khuê gửi lời chia buồn đến gia đình các bệnh nhân tử vong trong vụ việc. Ông Khuê nói đây là vụ việc đau lòng đối với ngành Y và yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình tập trung tối đa nhân lực để cứu chữa những bệnh nhân còn lại.

Cũng theo ông Khuê, sẽ tạm đình chỉ hoạt động Khoa Thận nhân tạo của bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để làm rõ vụ việc. 

Trước việc Khoa Thận nhân tạo bị đình chỉ, ông Trương Quý Dương - Giám đốc bệnh viện Đa khoa Hòa Bình cho biết hiện tại Khoa đang còn 130 bệnh nhân đang chạy thận lọc máu chu kỳ. Trước việc Khoa phải tạm đình chỉ, bệnh viện đề xuất các bệnh viện tuyến trên có phương án tiếp nhận các bệnh nhân này, hỗ trợ bệnh viện tỉnh.

Tai biến y khoa nghiêm trọng

Tại buổi họp báo, ông Trương Quý Dương – Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã thông tin cụ thể về vụ việc. Theo đó, sáng nay (29/5), có 18 máy chạy thận cho các bệnh nhân tại Khoa thận nhân tạo. Sau 45 phút chạy thận, một số bệnh nhân có biểu hiện buồn nôn, khó thở. Ngay sau đó, bệnh viện đã cho ngừng chạy máy để câp cứu cho các bệnh nhân và báo cáo Sở Y tế. Trong số 18 bệnh nhân, có 6 người đã tử vong.

Sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện đã niêm phong toàn bộ máy móc, thuốc men tại khoa Thận nhân tạo. Đồng thời, sự việc được báo cáo lên công an địa phương để phối hợp điều tra, làm rõ.

Vu 6 nguoi chet vi soc phan ve: Tam dinh chi hoat dong Khoa Than nhan tao
Họp báo tại BVĐK Hòa Bình thông tin vụ việc vào tối 29/5.

Ông Dương cho biết thêm, đối với 12 trường hợp đang điều trị còn lại, có 2 trường hợp bệnh nhân diễn biến nặng hiện đang điều trị tại Khoa hồi sức của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, 10 trường hợp còn lại được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình để lọc máu, chạy thận.

"Chúng tôi rất lấy làm tiếc và chia buồn với gia đình các bệnh nhân. Mong mọi người hiểu và chia sẻ với những khó khăn của chúng tôi. Ở Khoa Thận nhân tạo, một số bệnh nhân gắn bó với khoa nhiều năm qua, các nhân viên y tế tại khoa xem họ như người nhà. Sự việc xảy ra khiến các bạn ở khoa rất đau lòng" ông Dương chia sẻ.

Tham dự buổi họp báo, TS.Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Bạch Mai) cho rằng, vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình là một tai biến y khoa nghiêm trọng xảy ra trong lọc máu. 

Cũng theo ông Dũng, sau khi tiếp nhận thông tin, phía Bệnh viện Bạch Mai đã phối hợp chặt chẽ với bệnh viện Đa khoa Hòa Bình họp, hội chẩn để đưa ra các phương pháp chữa trị kịp thời cho 12 bệnh nhân còn lại.

Về nguyên nhân, các bác sĩ, chuyên gia có mặt tại buổi họp báo đều cho biết cần phải có thời gian để xác định, nhiệm vụ cần thiết trước mắt là tập trung chữa trị cho 12 bệnh nhân trong vụ việc này.

Văn Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI