6 dòng bánh tráng mê mẩn tín đồ ăn vặt Sài thành

21/11/2020 - 06:59

PNO - Dù mỗi dòng có sự khác biệt về hình dáng, hương vị nhưng bánh tráng trộn, bánh tráng nướng hay bánh đập... đều có sức hấp dẫn nhất định với thực khách.

n
Bánh tráng Tây Ninh: Theo chị Thảo, một người kinh doanh sạp hàng bánh tráng dạng này tại quận 3 thì quầy hàng của chị có khoảng 35 loại bánh tráng đến từ Tây Ninh với nhiều hương vị, hình thức, muối... khác nhau và đều được người Sài Gòn, nhất là các bạn trẻ, yêu thích. Có người có thể mua vài trăm ngàn đồng các loại bánh tráng này mang về nhà để dành thưởng thức.
n
Chia sẻ về lý do thích ăn bánh tráng làm sẵn, bạn Thanh Nhi, sinh viên năm 2, ở quận 1, cho biết: "Giờ ra chơi của sinh viên khá ngắn, việc chờ mua bánh tráng trộn sẽ tốn thời gian hơn nhiều so với bánh tráng bán sẵn như vầy". Thanh Nhi cũng cho biết thêm: "Nếu mua bánh tráng bịch, không có thời gian ăn hay muốn đổi món khác, có thể cho bánh tráng vào túi xách, khi khác lại ăn, còn bánh tráng trộn, phải ăn liền, nếu không, bánh sẽ mềm, mất ngon".
n
Được xem là sự tổng hòa của các vị chua, cay, mặn, ngọt... bánh tráng trộn được xem là một trong những món ăn không bị thất sủng trong gần ba thập niên qua.
n
Không chỉ vẫn trụ vững sau khi "đạt đỉnh" về số người thưởng thức, bánh tráng trộn còn được biến tấu với hàng loại cách/nguyên liệu khác nhau như bánh tráng cuốn, bánh tráng dẻo chấm, bánh tráng trộn tóp mỡ, bánh tráng trứng muối... Ảnh:thienjaidee/reviu.
g
"Mỗi biến tấu của bánh tráng trộn có hương vị và sự hấp dẫn khác nhau. Nhưng dù có thêm bao nhiêu nguyên liệu, gia vị vào thì bánh tráng trộn truyền thống vẫn khiến mình và nhiều đồng nghiệp tương tư nhất", Lan Nhi, nhà ở quận 10, chia sẻ - Ảnh: Cô Tuyền
b
Khi mới du nhập Sài Gòn, bánh tráng nướng Đà Lạt hay còn được gọi là "pizza Việt" lập tức nhận được sự ủng hộ của tín đồ ăn vặt và trở thành trào lưu ẩm thực tại Hòn ngọc Viễn Đông trong thời gian ngắn. Thời điểm đó, có thể nói, nhà nhà bán bánh tráng, người người ăn.
b
Hiện bánh tráng nướng Đà Lạt đã có sự hạ nhiệt nhất định song bạn vẫn có thể tìm thấy những hàng bán món ăn này tại hầu hết các cổng trường (từ tiểu học đến đại học). Tại các hội chợ hay lễ hội, số lượng gian hàng bánh tráng nướng cũng chiếm tỉ lệ nhất định và đều thu hút khách ghé mua, thưởng thức.
@sukiiifood
Bánh tráng nướng mắm ruốc có mặt ở một số tỉnh miền Trung, trong đó dễ nhận biết nhất là Ninh Thuận và Bình Thuận. Loại bánh tráng dùng trong món này dày hơn so với bánh tráng cuốn, song không dày như bánh tráng nướng thông thường. Để chế biến món này, người bán có thể nướng sơ bánh tráng, cho lên ít mắm ruốc pha sẵn cùng thịt, trứng, rau... rồi nướng chín. Ảnh: sukiiifood
v
Khi "lưu lạc" đến Sài Gòn, bên cạnh các nguyên liệu có thể "cho" lên mặt bánh, một vài hàng quán còn biến tấu món ăn với các loại xiên que như thịt nướng, nem ăn cùng. Tất nhiên, giá của biến tấu này cũng cao hơn so với bánh tráng nướng mắm ruốc truyền thống. Bên cạnh bánh tráng nướng mắm ruốc mua, ăn tại chỗ hay mang về, một số nơi cũng bán bánh tráng nướng mắm ruốc đóng gói để khách hàng thuận tiện mang đi hay bảo quản. Điểm cộng của việc đóng gói là giá thành mềm hơn. Điểm trừ là món ăn chỉ có bánh tráng và mắm ruốc (không có trứng, thịt hay rau...).
g
Bánh tráng cuốn hay đúng ra phải gọi là những món cuốn bánh tráng. Danh sách món ăn kèm bánh tráng cuốn của Sài Gòn trải dài từ gỏi cuốn, bò bía, thịt luộc cuốn bánh tráng, bánh xèo...
b
Điểm chung là dù dùng nguyên liệu gì, thành phần ra sao, nước chấm như thế nào, các món có sự tham gia của bánh tráng cuốn đều có sự hòa hợp nhất định của rau, thịt, tinh bột (bún hay bánh tráng chiên, miến chiên giòn...) và nước chấm.
b
Trong danh sách món ăn xứ Quảng, bánh tráng nướng hoặc được tính như một thành phần của món ăn (hến xào xúc bánh tráng, canh hến...) hoặc là thành phần thêm hương thêm hoa (mì Quảng, các món gỏi...).
b
Dù là thành phần chính, thành phần phụ, với những người con xứ Quảng xa quê, bánh tráng nướng luôn được xem là yếu tố không thể thiếu và hai lý do để người Quảng chọn ăn kèm bánh tráng nướng hoặc là thêm hương vị hoặc giúp tăng độ no bụng.

Uyên Lâm
Ảnh: An Huỳnh, Zen Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI