5 triệu trẻ em trên toàn thế giới chết trước 5 tuổi

12/01/2023 - 11:01

PNO - Theo số liệu mới của Liên hiệp quốc (LHQ), năm 2021, đã có 5 triệu trẻ em trên toàn thế giới chết trước sinh nhật lần thứ 5, trong đó, gần một nửa (47%) chết trong tháng đầu tiên.

Trẻ em sinh ra ở châu Phi cận Sahara có nguy cơ tử vong khi còn nhỏ cao gấp 15 lần so với trẻ em ở châu Âu và Bắc Mỹ. Ảnh: Rohit Bhakar/Alamy
Trẻ em sinh ra ở châu Phi cận Sahara có nguy cơ tử vong cao gấp 15 lần so với trẻ em  

Theo LHQ, các trường hợp tử vong có thể ngăn chặn được bằng cách chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tốt hơn. LHQ cho biết thêm rằng kể từ năm 2017, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh đã không giảm nhiều.

Tiến sĩ Vandana Tripathi - Giám đốc sản khoa và là bác sĩ phẫu thuật của tổ chức phi chính phủ EngenderHealth, cho biết: “Thật đáng buồn vì trẻ sơ sinh tử vong trong tháng đầu đời không giảm đáng kể. Năm 2017 là 2,5 triệu trẻ nhưng nay là 2,3 triệu. Điều này cho thấy rằng, mặc dù đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ, nhưng nhu cầu chăm sóc sinh nở an toàn, các trường hợp khẩn cấp sản khoa ở vùng cận Sahara châu Phi cần được tăng cường".

Trẻ em sinh ra ở châu Phi cận Sahara có nguy cơ tử vong khi còn nhỏ cao gấp 15 lần so với trẻ em ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Số liệu của LHQ cũng cho thấy 1,9 triệu trẻ sơ sinh chết lưu trong năm 2021, hơn 3/4 (77%) ở vùng cận Sahara châu Phi và Nam Á. Nguy cơ một phụ nữ sinh con chết lưu ở vùng cận Sahara châu Phi cao gấp 7 lần so với phụ nữ ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Theo LHQ, sinh non và các biến chứng trong quá trình chuyển dạ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ sơ sinh. LHQ cho biết đối với những trẻ sống sót sau 28 ngày đầu thì lại phải đối diện với những bệnh như viêm phổi, tiêu chảy và sốt rét là rất lớn.

Vidhya Ganesh - chuyên viên giám sát của UNICEF ​​cho biết: “Hàng ngày, có quá nhiều bậc cha mẹ phải đối mặt với nỗi đau mất con, đôi khi ngay cả trước khi chúng được chào đời. Thảm kịch ngày càng lan rộng".

Kristy Kade, Giám đốc của White Ribbon Alliance, tổ chức vận động vì sức khỏe, quyền và bình đẳng giới của phụ nữ và trẻ em gái, cho biết những con số này không có gì đáng ngạc nhiên. “Chúng ta không chú ý đến phụ nữ trước khi họ mang thai. Những con số này là kết quả của nghèo đói, thiếu ăn và vô gia cư. Chúng ta sẽ không tiến bộ nếu không tập trung vào phụ nữ", bà nói.

Kristy Kade nói thêm rằng cơ hội sống sót của phụ nữ, trẻ em và trẻ sơ sinh đã giảm đi rất nhiều, nhất là khi các nữ hộ sinh và y tá đang bỏ việc trên khắp thế giới vì lương thấp. “Thai phụ và trẻ sơ sinh không thể sống sót nếu các nữ hộ sinh không thể tồn tại. Các nữ hộ sinh có thể giải quyết nhiều vấn đề, họ rất quan trọng trong giai đoạn thai phụ chuyển dạ", bà nói thêm.

LHQ cho biết, mặc dù COVID-19 không ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ tử vong ở trẻ em, nhưng đại dịch có thể làm giảm nguy cơ sống sót trong tương lai. Đại dịch đã thúc đẩy một trong những sự trì trệ kéo dài lớn nhất trong phạm vi tiêm chủng toàn cầu với hàng chục triệu trẻ em hiện dễ mắc các bệnh có thể phòng ngừa được.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI