5 loại thuốc phổ biến có thể gây trầm cảm

30/05/2023 - 15:40

PNO - Trầm cảm rất phổ biến và cứ 6 người thì có 1 người sẽ mắc chứng này trong suốt cuộc đời. Di truyền, môi trường và thậm chí cả các loại thuốc bạn dùng có thể gây ra trầm cảm.

 

Trầm cảm ngày càng nhiều trong xã hội hiện đại
Trầm cảm ngày càng nhiều trong xã hội hiện đại

Trầm cảm có nhiều nguyên nhân, nổi bật nhất là các yếu tố như di truyền, môi trường căng thẳng, thay đổi thể chất, tính cách và thay đổi nội tiết tố.... Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng, một số loại thuốc theo toa được sử dụng rộng rãi cũng có thể gây ra tác dụng phụ là trầm cảm.

Trầm cảm cực kỳ phổ biến, ảnh hưởng đến 1/6 người trong cuộc đời của họ. Trầm cảm là biểu hiện của tâm trạng thất thường, cũng như thiếu hứng thú và niềm vui trong hầu hết các hoạt động. Trẻ em và thanh thiếu niên sẽ trải qua cảm giác hồi hộp, ở người lớn có thể biểu hiện bằng nỗi buồn.

Những triệu chứng này cũng có thể đi kèm với sự thay đổi khẩu vị, rối loạn giấc ngủ, thiếu năng lượng, cũng như cảm  giác vô dụng và tội lỗi. Mọi người cũng có thể gặp khó khăn trong việc tập trung và suy nghĩ mơ hồ, khó đưa ra quyết định và có những suy nghĩ về cái chết. Một số thậm chí có thểý định tự tử, hoặc thậm chí lên kế hoạch hoặc tệ hơn - cố gắng tự kết liễu đời mình.

Một tác dụng phụ có thể xảy ra

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2018, hơn 1/3 người Mỹ trưởng thành dùng thuốc theo toa có thể gây trầm cảm. Nguy cơ trầm cảm do thuốc tăng lên nếu một người dùng nhiều hơn một loại thuốc có khả năng gây trầm cảm được liệt kê có tác dụng phụ.

Khi một số loại thuốc tương tác với nhau, chúng tạo ra các tác dụng phụ khác và trầm cảm có thể là một trong số đó. Đây là một trong những lý do tại sao bạn cần nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đang dùng nhiều loại thuốc cùng một lúc.

Nhiều loại thuốc có tác dụng phụ gây trầm cảm
Nhiều loại thuốc có tác dụng phụ gây trầm cảm

Các loại thuốc phổ biến gây trầm cảm: 

1. Thuốc chẹn beta:  Thuốc chẹn beta thường được kê đơn cho bệnh tăng huyết áp. Chúng cũng được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu, nhịp tim không đều, đau thắt ngực và run. Một số thuốc chẹn beta như atenolol, metoprolol và carvedilol có thể gây ra các triệu chứng trầm cảm.

2. Thuốc nội tiết: Những thay đổi về nồng độ hormone ở phụ nữ thường có thể gây ra các triệu chứng trầm cảm. Việc sử dụng các biện pháp tránh thai nội tiết tố dưới dạng thuốc tránh thai và dụng cụ tử cung, hoặc liệu pháp thay thế estrogen để giảm các triệu chứng mãn kinh đều có thể gây ra tác dụng phụ là trầm cảm.

3. Thuốc điều trị bệnh Parkinson: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bản thân bệnh Parkinson có liên quan đến nguy cơ trầm cảm cao. Những loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của một người vì chúng có thể làm tăng mức độ dopamine trong thời gian dài.

4. Corticosteroid:  Thường được gọi là steroid, chúng được sử dụng để điều trị nhiều tình trạng như phát ban và các tình trạng viêm nhiễm như lupus, viêm khớp dạng thấp và bệnh gút. Sử dụng steroid có thể ảnh hưởng đến serotonin, một chất hóa học do não sản xuất cũng làm thay đổi tâm trạng.

5. Chất kích thích: Chất kích thích được dùng để điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và chứng buồn ngủ ban ngày kèm theo chứng ngủ rũ - một chứng rối loạn thần kinh ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ và thức. Chúng có thể dẫn đến sự phụ thuộc vào thuốc, gây ra các triệu chứng như mệt mỏi và khó ngủ khi mọi người ngừng dùng thuốc.

Thảo Nguyễn (theo JPost)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI