Vitamin D giúp giảm các triệu chứng trầm cảm

24/08/2022 - 06:27

PNO - Bệnh trầm cảm hiện được công nhận là nguyên nhân hàng đầu gây ra tàn tật trên toàn thế giới - ảnh hưởng đến hơn 280 triệu người mỗi năm, và thuốc chống trầm cảm không phải luôn hiệu quả đối với mọi người. Do đó, giới y học đang nhanh chóng tìm hiểu nhiều lựa chọn điều trị hơn.

 

Mới đây, một phân tích tổng hợp bao gồm 41 nghiên cứu - với 53.235 người tham gia - cho thấy, việc bổ sung vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm ở những người đã được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm, mở ra một lựa chọn điều trị thay thế tiềm năng. Ngoài việc kiểm soát mức độ canxi và phosphate trong cơ thể, vitamin D còn giúp điều chỉnh các chức năng khác nhau trong hệ thần kinh trung ương. Nghiên cứu trên động vật cho thấy nó thậm chí có thể góp phần kiểm soát sự cân bằng hóa học trong não, qua đó giải thích mối liên quan giữa vitamin D và sức khỏe tâm thần. 

Mặc dù liều lượng sử dụng vitamin D của từng đối tượng trong các nghiên cứu là khác nhau, mức bổ sung điển hình vào khoảng 50 - 100 microgam mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng, ở những người tham gia bị trầm cảm, bổ sung vitamin D có hiệu quả hơn giả dược trong việc giảm bớt các triệu chứng. Nhóm tác giả viết trong bài báo trên ấn bản Critical Reviews in Food Science and Nutrition: “Kết quả cho thấy rằng việc bổ sung vitamin D có tác dụng tích cực ở cả những người bị rối loạn trầm cảm nặng, cũng như ở những người có các triệu chứng trầm cảm nhẹ hơn nhưng đáng kể về mặt lâm sàng”.


Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI