5.000 lính Vệ binh quốc gia trụ lại Washington đến giữa tháng Ba

24/01/2021 - 08:29

PNO - Truyền thông Mỹ hôm 23/1 đưa tin, ít nhất 5.000 lính Vệ binh quốc gia sẽ ở lại Washington, D.C., cho đến giữa tháng Ba. Lực lượng này được điều động từ khắp nơi về bảo vệ thủ đô kể từ ngày 13/1, một tuần sau khi đám đông nổi dậy vây hãm Điện Capitol.

Hàng nghìn lính Vệ binh Quốc gia sẽ lưu lại thủ đô đến giữa tháng Ba - Ảnh: CBS News/News AKMI
Hàng ngàn lính Vệ binh quốc gia sẽ lưu lại thủ đô đến giữa tháng Ba - Ảnh: CBS News/News AKMI

Tuyên bố của lực lượng Vệ binh quốc gia cho biết: "Khi tiếp tục công việc để đáp ứng các yêu cầu cuối cùng sau lễ nhậm chức, Vệ binh quốc gia đã được yêu cầu tiếp tục hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật liên bang với 7.000 thành viên và sẽ giảm xuống còn 5.000 người cho đến giữa tháng Ba".

"Chúng tôi cung cấp các hỗ trợ như: an ninh, thông tin liên lạc, sơ tán y tế, hậu cần và an toàn cho các cơ quan liên bang và thủ đô Washington", tuyên bố nêu.

Ít nhất 25.000 binh sĩ của lực lượng đã được điều đến canh gác tại khu vực Washington, D.C., trước lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden do mức độ đe dọa tiếp tục "rất cao" sau cuộc vây hãm tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Hàng ngàn binh sĩ đã sử dụng các hành lang và không gian mở của tòa nhà Capitol để nghỉ ngơi giữa các ca làm việc của mình. Tuy nhiên, trong tuần này, một số binh sĩ được yêu cầu rời Điện Capitol và chuyển đến một nhà để xe gần đó để nghỉ ngơi. Quyết định trên lập tức bị các nghị sĩ lên án.

Quyết định đã được hủy bỏ vào đêm 21/1 và "Chuẩn tướng Janeen Birckhead - chỉ huy lực lượng đặc nhiệm bảo vệ lễ nhậm chức - xác nhận rằng các quân nhân đã rời khỏi nhà để xe và trở lại tòa nhà Capitol theo ủy quyền của chỉ huy Cảnh sát USCP (Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ), và sẽ nghỉ ngơi gần Hội trường Emancipation trong tương lai", theo thông báo của lực lượng vệ binh.

Vệ binh quốc gia hôm 22/1 cho biết họ đang làm việc với Cảnh sát Capitol để bảo vệ khu phức hợp lập pháp, còn gọi là Điện Capitol.

"USCP và Vệ binh quốc gia đã phối hợp nỗ lực để đảm bảo các nam nữ quân nhân Vệ binh quốc gia đóng quân trên toàn khu phức hợp Điện Capitol ở không gian thích hợp trong các tòa nhà Quốc hội, bao gồm cả Điện Capitol, nơi họ có thể nghỉ ngơi sau ca trực".

Tuyên bố cũng cho biết, "những người lính ngoài ca trực được ở trong các phòng khách sạn hoặc những nơi ở tiện nghi khác"; "lực lượng Vệ binh Quốc gia đánh giá cao sự ủng hộ liên tục của các thành viên Quốc hội, những người luôn bày tỏ sự quan tâm đối với những nam nữ quân nhân của lực lượng Vệ binh quốc gia".

Politico đưa tin, bốn thống đốc đảng Cộng hòa đã ra lệnh cho quân đội của tiểu bang họ rời thủ đô sau khi các binh sĩ bị điều đến nghỉ trong ga-ra xe.

Thống đốc Florida Ron DeSantis nói với Fox News hôm 22/1 rằng “những người này là quân nhân, họ không phải là người hầu của bà Nancy Pelosi, họ không được phép đi theo niềm tin chính trị của ai, điều tra họ như cách Washington đã làm là hoàn toàn không thích hợp”.

Ông Biden "bày tỏ sự cảm kích trước sự hỗ trợ đáng kinh ngạc từ 54 tiểu bang và vùng lãnh thổ đã tình nguyện cử lực lượng vệ binh tới thủ đô sau một thông báo ngắn của chính quyền".

Thanh Hải (theo CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI