300.000 đồng/kg thanh long vỏ vàng, nông dân không đủ hàng để bán

04/03/2023 - 10:58

PNO - Thanh long tổ yến Ecuador (còn gọi thanh long vỏ vàng), giống nhập khẩu từ Nam Mỹ, hiện đã được trồng tại Việt Nam nhưng sản lượng ít, không đủ bán.

 

Thanh long vỏ vàng được giới thiệu tại triễn lãm rau, hoa, quả tại TPHCM mới đây - Ảnh: Cẩm Anh
Thanh long vỏ vàng được giới thiệu tại triễn lãm rau, hoa, quả tại TPHCM mới đây - Ảnh: Cẩm Anh

Ông Nguyễn Trung Quý, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Sạch, tỉnh Tiền Giang, cho biết HTX đã nhân giống thanh long vỏ vàng được 3 năm và bắt đầu chào sản phẩm ra thị trường, chủ yếu bán sỉ cho một số cửa hàng chuyên doanh trái cây cao cấp với giá 300.000 đồng/kg.

Theo ông Quý, ngoài vị ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao thì hạt thanh long vỏ vàng còn có chất chống oxy hóa nên được nhiều người chuộng. Tuy nhiên, loại thanh long này rất khó trồng, phải theo đúng kỹ thuật và đặc biệt không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (sẽ làm hư trái), chỉ bón phân hữu cơ cho cây. Hiện, sản lượng mỗi đợt chỉ đạt khoảng 200 - 300kg, chưa đủ cung ứng cho các đơn hàng đặt.

“Trước đây, chúng tôi nhập trái thanh long vỏ vàng từ nước ngoài về với giá 700.000 đồng/kg và nghiên cứu nhân giống được 1ha, cho trái và chất lượng không thua kém sản phẩm nhập khẩu. HTX sẽ liên kết với nông dân triển khai vùng trồng thanh long vỏ vàng với diện tích lớn, tăng sản lượng để xuất khẩu. Tiêu chí là đảm bảo lợi nhuận cho người trồng, người bán và giá cả hợp lý”, ông Quý chia sẻ.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết thanh long vỏ vàng ruột trắng là giống mới, Viện Cây ăn quả miền Nam đang nghiên cứu giống để đăng ký bản quyền. Hiện, nông dân trồng tự phát chủ yếu bán ở thị trường trong nước, còn muốn xuất khẩu phải đảm bảo bản quyền giống, quy trình kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm...

Trên thị trường có bán thanh long vỏ vàng nhưng chủ yếu là hàng nhập khẩu nên giá khá cao (700.000 - 800.000 đồng/kg). Tuy vậy vẫn rất khó mua loại trái cây này. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI