Khó xuất khẩu thanh long, Long An đẩy mạnh tiêu thụ trong nước

15/01/2022 - 10:37

PNO - Do tình hình thông quan tại các cửa khẩu miền Bắc gặp nhiều khó khăn, tỉnh Long An rất cần đẩy mạnh việc tiêu thu thanh long nội địa.

Ngày 14/1, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An cho biết, thanh long đến vụ thu hoạch từ đây đến Tết Nguyên đán còn khoảng 24.000 tấn cần phải tiêu thụ. Thông thường, sản lượng trên có đến 80% sẽ được xuất khẩu qua Trung Quốc thông qua các cửa khẩu phía Bắc.

Theo Sở Công thương tỉnh Long An, trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, sản phẩm nông nghiệp của Long An gặp rất nhiều khó khăn và khả năng khó có cái tết trọn vẹn vì việc xuất khẩu qua Trung Quốc bị ùn tắc, do chính sách Zero-COVID vào cuối tháng 12/2021.
“Chúng ta đã có nhiều giải pháp về hỗ trợ tiêu thụ thanh long, nhưng chỉ là các giải pháp về lâu dài. Còn giải pháp trước mắt chưa giải quyết được vì chúng ta đang sản xuất số lượng thanh long rất lớn, rất khó khăn trong việc chuyển đổi thị trường. Giải pháp trước mắt, thanh long phải chuyển sang hướng tiêu thụ nội địa”, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An, thông tin.

Thanh long đang cần chuyển hướng tiêu thụ trong nước để giải quyết lượng tồn hiện tại
Thanh long đang cần chuyển hướng tiêu thụ trong nước để giải quyết lượng tồn hiện tại

Nhiều biện pháp được đưa ra, trong đó, vận chuyển đường biển và liên hệ với Trung Quốc để tạo điều kiện thông quan. Qua đó, trên cơ sở làm việc giữa 2 bên, một số cửa khẩu đã thông quan trở lại. Tuy nhiên, 3 tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai đều có thông báo các địa phương có nông sản chuyển qua các cửa khẩu tạm thời ngưng gửi từ đây đến Tết Nguyên đán. Việc thông quan chủ yếu để giải phóng số lượng xe đang ùn tắc tại cửa khẩu.

vvvvvvv
24.000 tấn thanh long tại tỉnh Long An đang cần được giải quyết trong dịp Tết Nguyên Đán 2022

Được biết, Sở Công thương tỉnh Long An đã kết nối với Sở Công thương TPHCM, 3 chợ đầu mối lớn, các siêu thị, sàn thương mại điện tử để có chiến lược hỗ trợ, tiêu thụ thanh long cho Long An.

Nổi bật, khu vực huyện Châu Thành (tỉnh Long An), ngoài các đơn vị đã thu mua sẵn có, thanh long tại đây hiện không bán được thêm, giá thanh long chỉ còn 3.000 - 4.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, sản lượng thanh long chuyển sang chế biến còn hạn chế. 

Về lâu dài, Long An đã phê duyệt kế hoạch, đổi mới phương thức kinh doanh, với đề án này, chỉ mang tính dài hạn đến năm 2030.

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI