200 năm “Ai nhớ Tố Như”...

29/10/2020 - 16:30

PNO - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 3 ngày tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam với nhiều hoạt động ý nghĩa, tưởng nhớ vị đại thi hào của dân tộc.

Các hoạt động diễn ra từ 8g30 - 21g các ngày 29 - 31/10, trong không gian trưng bày bộ sưu tập thư và hoạ về đại thi hào Nguyễn Du và Truyện Kiều. Đây là một công trình sưu tầm khá công phu với hàng trăm ấn phẩm là các phiên bản in Truyện Kiều khác nhau từ 1914 đến nay, cùng một số tác phẩm nổi bật khác của Nguyễn Du. Không gian còn trưng bày 40 bức hoạ Truyện Kiều của các hoạ sĩ trong và ngoài nước.

Sau tọa đàm Ai nhớ Tố Như: Tọa đàm Kiều trong cuộc sống hôm nay diễn ra sáng nay, 29/10ngày 30/10 sẽ là chương trình giới thiệu thư họa Kiều của họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn, thư pháp gia Châu Hải Đường và ngày cuối cùng là chương trình Ai nhớ Tố Như: Nghệ thuật Kiều. Đi kèm với 3 hoạt động này là triển lãm thư, hoạ về Nguyễn Du, Truyện Kiều và kỹ nghệ giấy dó truyền thống Việt Nam.

Chuỗi sự kiện kéo dài 3 ngày kỷ niệm 200 năm ngày mất của đại thi hào Nguyễn Du diễn ra tại Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam
Chuỗi sự kiện kéo dài 3 ngày kỷ niệm 200 năm ngày mất của đại thi hào Nguyễn Du, diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Tham dự sự kiện có các học giả, nhà nghiên cứu tên tuổi về Nguyễn Du và Truyện Kiều cùng những người say mê thơ của ông như PGS.TS Nguyễn Hữu Sơn, họa sĩ Lê Thiết Cương, họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn, nhà thơ Vương Trọng, dịch giả và thi pháp gia Châu Hải Đường…

Đồng thời, trong khuôn khổ sự kiện sẽ giới thiệu 3 ấn phẩm: Kim Vân Kiều (tái bản theo bản in 1951), Lãm Thúy Tập (ngâm ngợi lời thơ của Kiều để lẩy lên những ý tình sâu lắng của người, của đời, của cảnh) và Tập văn họa kỷ niệm Nguyễn Du (gồm những áng văn chất chứa những suy nghĩ về Truyện Kiều, thời cuộc, thế thái nhân tình xung quanh nhân vật Thuý Kiều).

3 ấn phẩm được giới thiệu
3 ấn phẩm được giới thiệu

Trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 200 năm ngày mất của Nguyễn Du với chương trình nghệ thuật Nguyễn Du - Trăm năm trong cõi

Vở kịch Hoạn Thư ghen (kịch bản của Phương Văn) do các nghệ sĩ 60-80 tuổi từ đoàn kịch của một câu lạc bộ sân khấu ở Hà Tĩnh biểu diễn cũng khiến khán giả xúc động. Đây là một trong những hoạt động được địa phương tổ chức để tưởng nhớ 200 năm ngày mất của đại thi hào Nguyễn Du.

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM cũng đã tổ chức buổi toạ đàm Duyên nghiệp Thúy Kiều nhằm tưởng niệm 200 năm ngày mất Nguyễn Du.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI