20 tỉ đồng tu bổ di tích khảo cổ quốc gia Giồng Cá Vồ

15/09/2014 - 08:28

PNO - PNO – Tại di tích khảo cổ Giồng Cá Vồ, các nhà khảo cổ đã tìm thấy hàng trăm mộ chum với nhiều loại hình khác nhau, một khối lượng di vật lớn gồm các vật dụng sinh hoạt hằng ngày, đồ tùy táng... và nhiều di cốt người cổ...

edf40wrjww2tblPage:Content

UBND TP.HCM vừa có văn bản chấp thuận tách dự án tu bổ, tôn tạo di tích khảo cổ quốc gia Giồng Cá Vồ, huyện Cần Giờ làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1: xây dựng tường rào, đường dẫn vào công trình và bồi thường giải phóng mặt bằng khu di tích khảo cổ quốc gia Giồng Cá Vồ. Giai đoạn này sẽ do Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình huyện Cần Giờ làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến là 20 tỉ đồng. Giai đoạn 2 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM làm chủ đầu tư.

Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình huyện Cần Giờ triển khai tổ chức lập dự án giai đoạn 1 để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt; triển khai các bước tiếp theo trong khi chờ bổ sung kế hoạch vốn đầu tư năm 2014.

Theo các nhà khảo cổ, di tích khảo cổ học Giồng Cá Vồ cùng với hệ thống di chỉ ở Cần Giờ là một hệ thống di tích đóng vai trò rất quan trọng đối với việc nghiên cứu giai đoạn tiền sơ sử TP.HCM nói riêng và Đông Nam bộ, Việt Nam, Đông Nam Á nói chung.

Di tích Giồng Cá Vồ có diện tích khoảng 30 km2 với 25 địa điểm khảo cổ được ghi nhận trong hệ sinh thái ngập mặn Cần Giờ. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy hàng trăm mộ chum với nhiều loại hình khác nhau, một khối lượng di vật lớn gồm các vật dụng sinh hoạt hằng ngày, đồ tùy táng... và nhiều di cốt người cổ còn khá nguyên vẹn.

Đây là nguồn tư liệu quý, gần như duy nhất để nghiên cứu và xác định chủ nhân sớm nhất của vùng Nam bộ thời tiền sử.

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI