18 người ngộ độc vì ăn loại hạt giống hạt dẻ

29/03/2023 - 09:50

PNO - Sau khi ăn loại hạt lạ giống hạt dẻ, 18 người tại Lạng Sơn phải đi cấp cứu vì nôn ói, tiêu chảy...

 

Loại hạt giống hạt dẻ khiến 18 người ngộ độc
Loại hạt giống hạt dẻ khiến 18 người ngộ độc

Ngày 29/3, Khoa Hồi sức Tích cực - Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận bệnh nhân H.T.V.H (53 tuổi, ở xã Yên Phúc, huyện Văn Quan) chuyển đến trong tình trạng mệt mỏi, đau bụng, nôn và đại tiện phân lỏng liên tục.

Theo lời kể, bệnh nhân cùng người nhà và một số người hàng xóm nhặt được một loại hạt lạ, có hình dáng gần giống hạt dẻ nên mang về cùng ăn. Sau ăn khoảng 30 phút, chị H. xuất hiện buồn nôn, đau bụng, đại tiện phân lỏng nhiều lần.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc, được xử trí rửa dạ dày cấp cứu, bơm than hoạt, bù dịch, điện giải. Sau xử trí, bệnh nhân ổn định, kết quả xét nghiệm chức năng gan thận, chuyển hóa trong giới hạn bình thường nên đã được xuất viện.

Từ loại hạt do gia đình người bệnh mang đến, các bác sĩ xác định đây là hạt của cây trẩu, có chứa chất độc Saponosid. Hạt trẩu có chứa dầu béo, thường dùng để pha sơn hoặc dùng làm phân bón, thuốc diệt chuột, thuốc trừ sâu. Do chứa độc tính nên người bệnh sau khi ăn phải hạt cây trẩu từ 30 phút đến 4 giờ sẽ có các triệu chứng tức ngực, đau đầu, đau bụng, nôn, tiêu chảy. Trường hợp nặng có thể đại tiện ra máu, đau đớn toàn thân, khó thở, co giật, tê liệt và tử vong.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI