Vụ 3 bệnh nhân ngộ độc nghi ăn nhầm so biển: Một người vẫn đang hôn mê sâu

06/02/2023 - 13:23

PNO - 3 bệnh nhân trong vụ nghi ăn nhầm so biển đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa.

Ngày 6/2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết bệnh viện vẫn đang tích cực điều trị cho 3 bệnh nhân nghi ngộ độc khi ăn sam biển do Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa chuyển vào. Nghi vấn ban đầu, những người này đã ăn nhầm con so biển (có hình dáng rất giống con sam).

TS. BS Nguyễn Lương Kỷ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết khoa tiếp nhận 3 bệnh nhân, trong đó 1 bệnh nhân đã ổn và chuyển về khoa Nội tổng hợp thần kinh. Hiện tại, bệnh nhân N.P.Q. (19 tuổi) cũng đã ổn định. Riêng bệnh nhân N.V.S. (34 tuổi) đang hôn mê sâu, thở máy và dùng thuốc vận mạch, tiên lượng nặng. Hiện, khoa đang tích cực điều trị cho các bệnh nhân.

Bệnh nhân N.P.Q. đang điều trị tại khoa cho biết bản thân chỉ ăn 1 muỗng nhưng bị tê lưỡi, tê môi, tê tay và đến khi vào viện thì tê toàn thân.

Các bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa
Các bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa

Bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ cho biết hàng năm, khoa tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc hải sản, đặc biệt từ tháng 2 đến tháng 7. Các bệnh nhân thường bị ngộ độc so, ốc bùn móng, ốc răng cưa, cá nóc, cua mặt quỷ… Đặc điểm chung của các tác nhân này là ngộ độc chất tetrodotoxin, tác động lên thần kinh.

Theo bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ, đối với người dân, điều quan trọng nhất là cần phải nâng cao năng lực nhận diện những loài hay gây ngộ độc để tránh. Những loại hải sản nào lạ thì không nên ăn; những loại chết, ương, thiu thì tuyệt đối không nên ăn vì độc tố sẽ càng nhiều hơn.

“Con so với con sam khó phân biệt nên chúng tôi khuyến cáo không nên ăn. Nếu ăn nhầm dù chỉ một chút cũng đã có triệu chứng, nặng hơn sẽ bị ức chế hô hấp, ngừng tim, ngừng thở, nguy hiểm tính mạng”, bác sĩ Kỷ cho biết.

Như tin đã đưa, vào lúc 21g ngày 4/2, nhân viên cùng chủ một quán ăn (khoảng 10 người) trên địa bàn thị xã Ninh Hòa đã hấp 2 con sam biển để ăn. Sau khi ăn khoảng 30 phút, 3 người nói trên có biểu hiện tê đầu lưỡi, tê các ngón tay và nôn. Chủ quán đã đưa 3 người này vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa cấp cứu nhưng tiên lượng nặng. Sau đó, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa đã chuyển 3 bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Trên đường đi chuyển viện thì ông N.V.S. ngưng tim, ngưng hô hấp nhưng đã được các y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu kịp thời.

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe