13 người chết, 24 người bị thương do tai nạn giao thông trong 1 tuần, tỉnh Quảng Nam sẽ làm gì?

27/02/2023 - 13:24

PNO - Sáng 27/2, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn thời gian qua.

Liên tiếp tai nạn nghiêm trọng

Vụ tai nạn ngày 14/2 khiến 10 người tử vong, 13 người bị thương
Vụ tai nạn ngày 14/2 khiến 10 người tử vong, 11 người bị thương

Theo thống kê, 2 tháng đầu năm 2023, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, số vụ, số người chết và bị thương tăng cao so với cùng kỳ năm 2022.

Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ TNGT đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương.

Trong đó, 3 vụ tai nạn do các phương tiện từ các địa phương khác đi ngang qua địa phận tỉnh thì gặp nạn, gây hậu quả nặng nề (16 người chết, 24 người bị thương).

Riêng trên địa bàn huyện Núi Thành, chỉ trong 1 tuần (từ 14/2 đến 21/2) đã xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 13 người chết, 24 người bị thương.

Vụ đầu tiên xảy ra ngày 14/2 tại ngã tư giao nhau giữa đường Võ Chí Công và đường trục chính ra cảng Tam Hiệp (thuộc thôn Mỹ Bình, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) giữa xe khách 76B-006.60 chở theo 20 người với ô tô đầu kéo 92H-004.33. Vụ tai nạn làm 10 người chết, 11 người bị thương.

Vụ tai nạn làm 3 người chết, 13 người bị thương vào ngày 21/2
Vụ tai nạn làm 3 người chết, 13 người bị thương vào ngày 21/2

Vụ thứ hai xảy ra ngày 21/2 tại Km 1010+300 tuyến Quốc lộ 1 (thuộc thôn Tiên Xuân 1, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành). Xe khách 51B-199.56 chở theo 31 người, tông vào đuôi ô tô tải 81C-156.90 đang đậu sát lề đường bên phải theo hướng Quảng Ngãi đi Đà Nẵng. Vụ tai nạn làm 3 người chết và 13 người bị thương.

Liên quan đến vụ tai nạn này, đại tá Nguyễn Hà Lai - Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Anh Tiên (48 tuổi, ngụ TP Huế, Thừa Thiên - Huế) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng.

Thượng Tá Hồ Song Ân - Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam - cho hay trong 4 vụ việc, có nguyên nhân do ý thức của người tham gia giao thông.

“Qua quá trình điều tra, có 4 nguyên nhân khách quan được chúng tôi chỉ ra. Tất cả phương tiện vận tải, hành khách đều đi vào thời gian tầm thời gian 1-4g sáng”, ông Ân nói.

Thứ nữa, địa bàn của Quảng Nam vị trí địa lý quanh co, khúc khuỷu, nguy hiểm. Từ Tây Nguyên xuống, tuyến đường 14B, tuyến đường HCM tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn. Cơ quan điều tra cũng nhận định, thời tiết Quảng Nam thường xuyên có mưa, đường trơn trượt và sương mù (vụ tai nạn tại Núi Thành, thời điểm xảy ra tai nạn có sương mù).

Theo đánh giá ban đầu của cơ quan điều tra, nguyên nhân chủ yếu là do các tài xế không làm chủ được phương tiện, gây ra tai nạn
Theo đánh giá ban đầu của cơ quan điều tra, nguyên nhân chủ yếu là do các tài xế không làm chủ được phương tiện, gây ra tai nạn

Ông Ân đưa ra những giải pháp trước mắt, xử lý nghiêm xe quá tốc độ, sử dụng ma túy, sử dụng nồng độ cồn. Cần kết nối dữ liệu liên thông, việc trích xuất dữ liệu camera hành trình để xử lý, răn đe nhanh, cấp thiết.

Bên cạnh đó, việc xe quá tải trọng di chuyển trên đường cũng được xử lý.

Từ đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét, có chủ trương mở rộng các đoạn Quốc lộ 1 hiện chưa có làn xe thô sơ. Nghiên cứu, đầu tư mở rộng nền đường, mặt đường Quốc lộ 1 tại các vị trí trước trường học, các vị trí xác định là điểm dừng xe khách, xe buýt.

Nghiên cứu, có giải pháp phù hợp để tăng cường an toàn giao thông tại các nút giao giữa Quốc lộ 1 cũ và các tuyến tránh, nút giao với đường địa phương thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông mà cử tri đã kiến nghị.

Bổ sung quy định xử phạt đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành vi không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng.

Làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước từ các vụ tai nạn

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, cần phải làm rõ trách nhiệm của công tác quản lý nhà nước cũng như các đơn vị kinh doanh, sử dụng các phương tiện vận tải trong các vụ tai nạn vừa qua. Từ đó có cái nhìn tổng quan hơn và thay đổi
Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia - tại cuộc họp

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia - cho rằng khi bàn về trách nhiệm với những vụ việc vừa rồi, cần xem xét trách nhiệm từng vụ việc. 

“Ví dụ như vụ tai nạn ngày 21/2, chúng ta cần xem xét lại công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải, hành khách mà ở đây là HTX vận tải Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi). Rất mong, từ những vụ đau thương này, chúng ta có được cái nhìn và thái độ đúng đắn để thay đổi tích cực hơn, chấn chỉnh lại tình trạng như vừa qua”, ông Hùng nói.

 Tại cuộc họp, liên quan đến những sai phạm trong công tác đăng kiểm trong tỉnh Quảng Nam cũng như trong cả nước, đại diện cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong thời gian tới sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo trong việc công tác đăng kiểm hay thanh tra, kiểm tra, đăng ký online… để phục vụ người dân tốt hơn cũng như tăng cường thanh tra, giám sát.

“Hiện tại có 281 trung tâm đăng kiểm trong cả nước, nếu mà cử người canh camera để giám sát thì không thể nào xuể. Vì vậy, khi áp dụng trí tuệ nhân tạo, nếu xảy ra vấn đề thì camera sẽ báo để kịp thời nắm bắt”, người này nói.

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI