"13 going 30": Khi thành công, quyến rũ chưa hẳn là hạnh phúc

20/03/2023 - 19:26

PNO - Ra mắt cách đây 18 năm, bộ phim do Gary Winick đạo diễn đã làm nên thương hiệu của minh tinh Jennifer Garner đến nay vẫn chinh phục nhiều khán giả bằng thông điệp nhẹ nhàng, hóm hỉnh về sự trưởng thành và phong cách thời trang mang tính biểu tượng.

Tháng 3/2022, bộ đôi diễn viên Jennifer Garner và Mark Ruffalo đã diễn lại một phân cảnh trong bộ phim 13 Going 30 (Thiếu nữ tuổi 30) nhân dịp tái hợp trong phim mới - Adam Project (Dự án Adam) của Netflix. Với dự án sắp được ra mắt, đây là lần thứ hai họ đóng chung trong vai một cặp vợ chồng. Chia sẻ với Entertainment Weekly, cả hai đều hào hứng với công việc này. 

2 diễn viên chính Mark Ruffalo và Jennifer Garner tái hiện cảnh Jenna và Matt hạnh phúc ở đoạn kết 13 Going 30 nhân dịp tái ngộ ở dự án mới - ẢNH: PEOPLE
2 diễn viên chính Mark Ruffalo và Jennifer Garner tái hiện cảnh Jenna và Matt hạnh phúc ở đoạn kết 13 Going 30 nhân dịp tái ngộ ở dự án mới - Ảnh: People

Ngoài đời, cả hai là bạn của nhau kể từ khi 13 Going 30 ra mắt. Giờ đây, cô nàng trẻ trung, quyến rũ Jenna Rink (vai của Jennifer Garner) đã có nếp nhăn và vết chân chim trên mặt còn cậu bạn thân kiêm người chồng điềm tĩnh Matt Flamhaff (vai của Mark Ruffalo) tóc đã bạc nhiều. 2 diễn viên đóng vai phiên bản tuổi teen của cả hai (Christa B. Allen và Sean Marquette) cũng đã gần chạm ngưỡng 30 và ghi nhiều dấu ấn trong sự nghiệp diễn xuất. Tuy nhiên, mỗi khi nghe thấy tiếng cười giòn tan của Jennifer và giọng cười khe khẽ của Mark, khán giả lại nhớ đến bộ phim 18 năm trước.

“30, quyến rũ và thành công"

Jenna Rink - một nữ sinh cấp II tự ti và nhút nhát - luôn khao khát được gia nhập hội Six Chicks - một nhóm học sinh luôn tỏ vẻ sành điệu và thầm thương trộm nhớ một cậu trai lãng tử. Cô bé phải chấp nhận thỏa thuận làm bài tập nhóm giúp họ để họ đến chung vui tiệc sinh nhật tuổi 13 của cô. Matt Flamhaff (Matty), thầm thương trộm nhớ cô bạn thân Jenna và biết rằng những cô cậu giả tạo kia chỉ đang lợi dụng cô bé. 

Sinh nhật thứ 13 của Jenna cũng đến. Hội Six Chicks cùng cậu bạn kia cũng đến và cho cô bé chơi trò Bảy Phút Tới Thiên Đường: Jenna cứ ở trong phòng kín, bịt kín mắt và cậu trai trong mơ của cô sẽ vào với món quà là nụ hôn đầu tiên. Tuy nhiên, thực ra họ chơi khăm và để Matty vào gặp cô bạn. 

Tức giận và hụt hẫng, Jenna nhốt mình lại trong phòng và hét lên: “30, flirty and thriving” (30, quyến rũ và thành công). Để rồi sau khi mở băng mắt, cô bé nhận ra mình đã 30 và đạt được mục tiêu: sống trong một căn hộ sang trọng, là tổng biên tập của tạp chí thời trang mơ ước và có nhiều người theo đuổi. Tuy nhiên, bên trong cô vẫn là tâm hồn và suy nghĩ của một cô bé tuổi 13. Lúc này, chính cô phải học cách để tồn tại trong thế giới người lớn nhiều cạnh tranh, thủ đoạn và cám dỗ.

Christa B. Allen (trái, thủ vai Jenna Rink lúc nhỏ) đã đăng clip TikTok hóa trang thành nhân vật Jenna Rink trưởng thành (phải) nhân dịp Halloween năm 2022 - ẢNH: PEOPLE
Christa B. Allen (trái, thủ vai Jenna Rink lúc nhỏ) đã đăng clip TikTok hóa trang thành nhân vật Jenna Rink trưởng thành (phải) nhân dịp Halloween năm 2022 - Ảnh: People

Sức sống đến từ sự hoài niệm 

Xuyên suốt 13 Going 30 là câu chuyện của những hoài niệm. 30 phút đầu của 13 Going 30 diễn ra giống như bao bộ phim học đường mà ta thường gặp. Ta thấy gì ở một cô bé tuổi teen mặc cảm về ngoại hình, mắc cỡ khi gặp người lạ và luôn mân mê những quyển tạp chí thời trang, phong cách sống và coi đó là chuẩn mực? 

Hình ảnh của Jenna Rink khiến nhiều khán giả nữ nhớ đến thuở mình còn cắp sách đến trường với những nỗi lo lắng về ngoại hình và cả sự gượng gạo khi ngồi trước máy ảnh: nếu không vì niềng răng thì vì mụn, gương mặt không thon gọn, mái tóc không bóng mượt...; về việc chuyền tay nhau những quyển tạp chí thời trang để học cách ăn mặc sao cho hợp mốt. Ở Jenna Rink 13 tuổi, ta bắt gặp tâm lý của một cô bé “muốn trở thành người lớn”. Với những đứa trẻ vị thành niên khi ấy, trở thành người lớn như một cánh cửa của tự do và thành công.

Tại sao một cô bé 13 tuổi lại ước mình ở độ tuổi 30? Thứ nhất, nhà làm phim đã chơi chữ khi đặt tên cho tựa phim - thirteen - thirty (13-30). Thứ hai, với người trưởng thành ở phương Tây, 30 là cột mốc đánh dấu sự ổn định về ngoại hình, tài chính, sự nghiệp. Đây cũng là lúc người ta sung sức nhất và viên mãn với những thứ mình đang có. Nhưng, khi có được ước mơ, Jenna vỡ mộng. Cô nhận ra mình đang đi quá nhanh và phải trả giá đắt cho những tham vọng. 

Trailer phim 13 giong 30:

 

Đến khi chứng kiến hành trình sinh tồn trong thế giới người lớn, người xem lại nhìn thấy những hình ảnh khác của sự hoài niệm. Đó là món quà sinh nhật từ bao năm trước, quyển kỷ yếu trung học... Sự xuất hiện của cậu bạn Matty là khởi đầu để từ đó xuất hiện những món đồ đầy tính hoài niệm. Với nhân vật này, nam diễn viên gạo cội Mark Ruffalo đã xây dựng thành công hình ảnh một con người cũ kỹ, điềm tĩnh, nhút nhát, chung thủy với ước mơ thuở nhỏ. Cuộc hội ngộ giúp cả hai tìm lại được chính mình và yêu nhau. Nhưng tiếc thay, Matty đã đính hôn với người khác dù cậu không hạnh phúc với quyết định của mình.

Dấu ấn 13 Going 30 còn đến từ sự lồng ghép khéo léo những ca khúc nổi tiếng ở thập niên 1980-1990, khiến khán giả đồng cảm với nhân vật và bối cảnh câu chuyện. Đó là khi Jenna nhận ra mình bị người bạn thân nhất chơi xấu, khiến cô cảm thấy mệt mỏi và lẻn vào căn nhà mình từng sống khi xưa. Jenna chỉ lẳng lặng ngồi trong căn phòng ban cho cô phép màu có được tuổi 30 và khóc. Cô ôm cha mẹ mình nhưng tuyệt nhiên không nói bất kỳ điều gì.

13 Going 30 đưa ra một câu chuyện dễ hiểu, dễ thấm với khán giả, rằng tham vọng có thể đẩy chúng ta ra xa những người thân yêu... Tuy nhiên, nhà làm phim đã chọn lối kể chuyện ít kịch tính và bi kịch. Họ để người xem tự ngẫm thông qua những sự lựa chọn của 2 nhân vật chính, cũng như đoạn đối thoại của Jenna với mẹ về lựa chọn sai - đúng trong đời. Cô chỉ đơn giản là đi quá nhanh, chứng kiến mọi công sức sụp đổ, đánh mất người mình yêu nhưng chí ít, cô đã học cách đi chậm lại và nhận ra điều làm nên giá trị của cuộc sống: sự chân thành và những mối quan hệ chất lượng.  

Dàn diễn viên "diễn như không diễn" 

Sở hữu mô típ quen thuộc về quá khứ, tương lai và giá trị hạnh phúc nhưng 13 Going 30 vẫn ghi điểm trong lòng khán giả nhờ những chi tiết đáng suy ngẫm và lối diễn xuất duyên dáng của các diễn viên. Nổi bật là Jennifer Garner. Thời điểm ấy, nữ minh tinh mới nổi sau loạt phim Alias (Bí danh) chiếu trên đài truyền hình ABC. Ê kíp làm phim chọn cô sau khi loại bỏ những ứng viên nhiều kinh nghiệm như Gwyneth Paltrow, Hilary Swank, Renée Zellweger. Chính nụ cười tươi tắn, phong thái hồn nhiên và biểu cảm duyên dáng của Jennifer đã làm nên thương hiệu của Jenna Rink, để rồi sau bao nhiêu năm, nhiều khán giả vẫn nhớ đến vai diễn cô tổng biên tập tạp chí thời trang hay hốt hoảng, bộp chộp và cười khúc khích khi nô đùa. 

Poster phim  13 Going 30 ẢNH: WALLPAPER ABYSS
Poster phim 13 Going 30 Ảnh: Wallpaper Abyss 

Bên cạnh đó, phiên bản nhí của Jenna Rink - nữ diễn viên Christa B.Allen - đã thể hiện rất tròn vai một cô bé tuổi teen bất an và rụt rè, mang khao khát “muốn giống người khác”. Đoàn phim rất tài tình khi lựa chọn những diễn viên nhí hoàn toàn phù hợp với câu chuyện thị phi chốn học đường. 

Thời trang của Jenna Rink khi trưởng thành cũng được xem là kinh điển cho xu hướng thời trang bấy giờ. Phong cách khoác blazer bên ngoài đầm ngủ, những chiếc đầm rực rỡ, thậm chí là những trang phục mang sắc hồng nữ tính đến nay vẫn được ưa chuộng. 

13 Going 30 mang đầy đủ yếu tố của một bộ phim giải trí: phép màu, sự hài hước và tình yêu. Tuy vậy, bộ phim vẫn chứa đựng nhiều giá trị đối với người trẻ ngày nay, nhất là những bạn trẻ đang băn khoăn trước ngưỡng cửa vào đời. 

Vĩnh Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI