12 người chết đuối ngoài bãi biển Gaza khi cố gắng vớt hàng viện trợ

27/03/2024 - 16:58

PNO - Cơ quan y tế Palestine cho biết, 12 người chết đuối khi cố gắng tiếp cận hàng viện trợ được máy bay thả xuống bãi biển Gaza.

Người Palestine đổ xô ra bãi biển để nhận hàng viện trợ do máy bay thả xuống hôm 25/3 - Ảnh: Reuters
Người Palestine đổ xô ra bãi biển để nhận hàng viện trợ do máy bay thả xuống hôm 25/3 - Ảnh: Reuters

Hình ảnh về đợt thả hàng cứu trợ hôm 25/3 cho thấy đám đông người dân chạy về phía bãi biển ở Beit Lahiya, phía bắc Gaza, khi những chiếc thùng gắn rơi xuống. Sau đó, mọi người đứng sâu trong nước và một số thi thể được kéo lên cát.

Tại Washington, Lầu Năm Góc cho biết 3 trong số 18 gói hàng viện trợ được thả xuống Gaza ngày 25/3 đã gặp trục trặc và rơi xuống biển, nhưng không thể xác nhận liệu có ai thiệt mạng khi cố gắng tiếp cận hàng viện trợ hay không.

Đây là vấn đề mới nhất liên quan đến cái chết trong quá trình vận chuyển hàng viện trợ ở vùng lãnh thổ đông đúc của người Palestine, nơi một số người đang tìm cỏ dại để ăn và cố gắng nướng bánh mì từ thức ăn chăn nuôi.

Một mảnh giấy tiếng Ả Rập đi kèm những thùng hàng viết rằng viện trợ là từ Mỹ. Một đoạn video tại hiện trường cho thấy thi thể của một thanh niên được kéo lên bãi biển, một người đàn ông khác đang cố gắng hồi sinh anh ta bằng cách ấn ngực.

Một người đàn ông giấu tên cho biết: “Anh ấy bơi ra biển để kiếm thức ăn cho con mình và anh ấy đã chết. Họ nên cung cấp viện trợ thông qua các tuyến đường trên đất liền. Tại sao họ lại làm điều này với chúng tôi?”.

Các cơ quan viện trợ cho biết chỉ có khoảng 1/5 nguồn cung cấp cần thiết được đưa vào Gaza khi Israel tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công trên không và trên bộ, theo sau cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas nhắm vào lãnh thổ Israel.

Các cơ quan khẳng định việc vận chuyển bằng đường hàng không hoặc đường biển trực tiếp tới các bãi biển Gaza do Hamas điều hành không thể thay thế được nguồn cung bằng đường bộ qua Israel hoặc Ai Cập.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc, António Guterres, đã kêu gọi Israel đưa ra “cam kết chắc chắn” về việc tiếp cận viện trợ cho Dải Gaza và mô tả số lượng xe tải bị chặn ở biên giới là “sự phẫn nộ về mặt đạo đức”.

Israel cho biết họ không đặt giới hạn về số lượng viện trợ nhân đạo vào Gaza và đổ lỗi cho các vấn đề trong việc tiếp cận dân thường trong lãnh thổ là do các cơ quan của Liên hiệp quốc, mà theo họ là hoạt động kém hiệu quả.

Việc phân phối viện trợ bên trong Gaza rất phức tạp, đặc biệt là ở phía bắc. Tháng 2/2023, cơ quan y tế ở Gaza cho biết quân đội Israel đã giết chết hơn 100 người khi họ cố gắng nhận viện trợ từ một đoàn xe.

Quân đội Israel phản bác thông tin đó, nói rằng những người lao vào đoàn xe đã bị đám đông hoặc xe cứu trợ đè chết.

Video cho thấy cảnh người dân Gaza mạo hiểm mạng sống lao ra biển để vớt hàng cứu trợ. Trong khi đó, chiến dịch quân sự của ISrael ở Gaza tiếp tục biến dải đất thành đống đổ nát

Người đứng đầu Cơ quan Liên hiệp quốc về hỗ trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết hôm 24/3 rằng họ đã bị Israel cấm chuyển hàng viện trợ đến miền bắc Gaza, với cáo buộc đồng lõa với Hamas.

UNRWA phủ nhận và đang chờ kết quả điều tra về việc xử lý các cáo buộc. Dù vậy điều này đã khiến một số nhà tài trợ tạm dừng nguồn cung.

Văn phòng nhân đạo của Liên hiệp quốc hủy bỏ lệnh cấm về viện trợ lương thực cho phía bắc Gaza, nói rằng người dân ở đó đang phải đối mặt với “cái chết tàn khốc vì nạn đói”.

Giám đốc truyền thông của UNRWA - Juliette Touma - nhận định, các vụ đuối nước ngoài biển cho thấy cách tốt nhất để cung cấp viện trợ là bằng xe tải do các cơ quan viện trợ điều hành.

Bà Touma nói: “Những báo cáo bi thảm đến từ Gaza là một dấu hiệu khác cho thấy cách hiệu quả nhất, nhanh nhất, an toàn nhất để tiếp cận những người cần hỗ trợ nhân đạo là bằng đường bộ và thông qua các tổ chức nhân đạo, bao gồm cả UNRWA, những người đang làm việc trên thực địa”.

Người dân Palestine tụ tập trên biển để nhận hàng viện trợ được máy bay thả xuống - Ảnh: Reuters
Người dân Palestine ngụp lặn trên biển để nhận hàng viện trợ được máy bay thả xuống - Ảnh: Reuters
Lượng hàng viện trợ chuyển đến Gaza bằng đường hàng không và đường biển quá ít so với nhu cầu thực tế của hàng triệu người dân Palestine đói khát - Ảnh: Reuters
Lượng hàng viện trợ chuyển đến Gaza bằng đường hàng không và đường biển quá ít so với nhu cầu thực tế của hàng triệu người dân Palestine đói khát - Ảnh: Reuters

Tấn Vĩ (theo The Guardian, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI