11 đoàn nghệ thuật "đắp chiếu" 2 tháng vì cán bộ không đủ chuyên môn thẩm định

16/04/2021 - 07:38

PNO - Một trong những điểm mới của Nghị định 144/2020/NĐ-CP là tăng quyền cho địa phương, nhưng kéo theo nỗi lo cán bộ không đủ năng lực đảm trách.

Theo Sở VH-TT tỉnh Bình Định, tỉnh có 11 đoàn nghệ thuật trò chơi dân gian nhưng 2 tháng nay phải chịu cảnh "trùm mền", các đoàn không thể hoạt động. Trong khi đó, đây là mạch nguồn duy trì đời sống văn hoá giải trí ở địa phương.        

Nguyên nhân là theo Nghị định 144/2020/NĐ-CP (hiệu lực từ 1/2/2021), UBND tỉnh, thành phố trực thuộc có quyền phân cấp hoặc ủy quyền về Sở VH-TT&DL (VH-TT) hoặc UBND quận, huyện để thẩm định hồ sơ và tham mưu lên cấp trên để xét, thông qua. Tuy nhiên, chuyên viên cấp huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh Bình Định không đủ năng lực đánh giá, thẩm định nên lại phải xin ý kiến ở Sở VH-TT. Việc thẩm định, cấp phép tưởng tinh gọn hơn giờ lại lòng vòng hơn.

Một đoàn biểu diễn bài chòi ở Tuy Phước, Bình Định
Một đoàn biểu diễn bài chòi ở Tuy Phước, Bình Định

Thực tế, dù có hiệu lực đã 2 tháng nhưng việc triển khai Nghị định 144/2020/NĐ-CP hiện đang bị bế tắc ở nhiều khâu. Nếu như trước đây, chương trình diễn ra ở 2 địa phương trở đi phải được Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) cấp phép, thì bây giờ đó là vấn đề của mỗi UBND địa phương  

Tuy nhiên, UBND tỉnh, thành thường có rất nhiều hồ sơ cần giải quyết, đặc biệt các thành phố lớn nên việc xét duyệt hồ sơ đồng ý cho phép tổ chức biểu diễn mất nhiều thời gian. Đã có đơn vị phải quyết định hủy, dời chương trình thêm một tháng rưỡi vì sát ngày tổ chức vẫn chưa có văn bản chấp thuận. 

Trước thực tế này, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở VH-TT TPHCM cho rằng phải có một khảo sát, đánh giá cụ thể, tổng thể về nguồn nhân lực quản lý văn hóa của các địa phương để từ đó có hướng xử lý, nâng cao kiến thức, tránh tình trạng gây khó, tắt nghẽn cho hoạt động biểu diễn.

“Cải cách hành chính phân cấp quản lý không chỉ cắt khúc công việc mà còn đòi hỏi sự hợp tác giữa các cấp. Phân cấp quản lý cần xác định rõ công việc của từng cấp, tránh chồng lấp, để địa phương phát huy được quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm”, bà Thúy bày tỏ quan điểm.

Nghị định mới hướng đến việc tăng hậu kiểm, thay vì siết tiền kiểm như trước đây. Tuy nhiên hiện tại, hình thức chế tài các vi phạm còn quá nhẹ, dẫn đến lo ngại về việc nhiều đối tượng bất chấp tổ chức biểu diễn các nội dung sai trái, phản cảm vì mối lợi thu về lớn hơn mức nộp phạt.  

Nghị định mới cũng còn một số điểm thiếu sót, chưa bao quát. Sở VH-TT An Giang lúng túng trong việc đánh giá mô hình biểu diễn ở quán cà phê, giải khát vì nghị định mới không đề cập đến nhóm này. Hiện, hình thức biểu diễn này đang phát triển mạnh ở nhiều tỉnh, thành khác.

Việc phân nhóm loại hình biểu diễn cần rõ hơn về tính chất, quy mô, thay vì chỉ theo phạm vi như hiện tại, không đảm bảo sâu sát với thị trường, khiến việc đánh giá tính chất sẽ không chính xác hoàn toàn...                                                                                                                      

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI