100 câu chuyện cảm động về trẻ em

15/10/2018 - 19:16

PNO - Hành trình vẫn còn dài, nhưng dự án 100 câu chuyện trẻ em Việt Nam với chủ đề 'Chuyện kể của con' đang dần lan tỏa trong cộng đồng. Hạt mầm mà chàng trai trẻ Đinh Chí Trung gieo xuống đã bắt đầu cho quả ngọt.

Giữa mưa gió tơi bời do cơn bão số 3 ở Nghệ An (tháng 7/2018), có chàng trai trẻ vẫn cong người trên xe máy, chạy hàng chục cây số đi tìm nhân vật; để mang về câu chuyện của bé Vân (11 tuổi), mỗi ngày đi bán rau, bất kể trời mưa hay nắng, trên đoạn đường từ thị trấn Quán Hành về thị xã Cửa Lò. Chàng trai ấy là Đinh Chí Trung (sinh năm 1988, hiện sống tại thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước).

100 cau chuyen cam dong ve tre em
Đinh Chí Trung và một trong những bộ ảnh đầu dự án

Trung vừa đáp chuyến bay đi Hà Nội. Lần này, cậu sẽ đến Hà Giang, một mình, như nhiều lần vẫn âm thầm đi khắp nơi để tìm, kể những câu chuyện về trẻ em.

“Tôi sẽ kể về các em bằng những dự án hoàn chỉnh, từ việc lắng nghe và tiếp xúc với các em, để vẽ nên bức tranh chân thật về cuộc sống của trẻ em Việt Nam. Qua đó, mọi người có thể hình dung được về nếp nhà, nếp nghĩ của các gia đình Việt; những nẻo đường mưu sinh của trẻ nghèo. Biết đâu, thông qua những bộ ảnh này, cuộc sống của các bé sẽ thay đổi, tươi sáng hơn nhờ những tấm lòng” - Trung chia sẻ.

Dự án khởi đầu bằng ý nghĩ hồn nhiên của Trung, rằng cứ đi và kể chuyện về trẻ con, qua hình ảnh, theo sở thích nhiếp ảnh của bản thân. Nhưng Trung bảo càng đi, càng tiếp xúc với các em nhỏ, lại thấy tâm hồn mình lạc quan, suy nghĩ tích cực và cảm xúc luôn đầy. “Cảm giác như mình đã tìm thấy đúng con đường của riêng mình, sau thời gian thấy mình bước chậm so với bạn bè cùng trang lứa. Có người lo rằng, tôi không đủ lực để thực hiện trọn 100 câu chuyện; nhưng tôi vẫn lên kế hoạch đi” - Trung bộc bạch.

100 cau chuyen cam dong ve tre em
Bé Thiết 6 tuổi, sống trong căn nhà nổi ở tỉnh Bình Phước

Bé Ngà sống với cha mẹ trong căn chòi xiêu vẹo gần bãi rác với khát khao được đi học; bé Thiết sống ở khu nhà nổi với giấc mơ vào đất liền còn xa vời vợi; bé Cường ở ấp đảo Thiềng Liềng có tình yêu lớn với biển cả, mang giấc mơ nối nghiệp đánh cá của cha; bé Uyên ở làng Chuông (huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội), mới tám tuổi đã thạo nghề đan nón lá; bé Hân và mùa điều năm lên bốn tuổi… Bây giờ là hành trình Trung đi tìm những đôi mắt trẻ ở miền cao phương Bắc.

Những chuyến đi của Trung hầu hết đều gặp trẻ em nghèo. Hỏi vì sao chỉ kể những cuộc đời khốn khó, Trung cho biết, anh vốn không có chủ ý chỉ tìm các em có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng những số phận ấy cứ thôi thúc những bước chân tìm kiếm.

Để có thể duy trì dự án, Trung tranh thủ làm việc ở tiệm ảnh tại tỉnh Bình Phước vào những ngày cuối tuần. Trong tuần, khách thưa hơn, Trung lại đi. Nhờ vậy, sau hơn nửa năm, Trung đã có được tám bộ ảnh. Mỗi nhân vật đều là kết quả của những ngày lang thang tìm kiếm, bắt đầu từ tỉnh nhà Bình Phước đến Thủ Thiêm, Cần Giờ (TP.HCM); Phú Quốc; Quảng Nam… Mỗi bộ ảnh đều bắt được những khoảnh khắc tự nhiên, đáng yêu của các nhân vật nhí.

“Có thể bạn đã từng bắt gặp ở đâu đó một vài bức ảnh đơn lẻ về những đứa bé không rõ lai lịch, những đứa trẻ vùng cao lem luốc, những nụ cười thật tươi, những đôi mắt trẻ thơ thật đẹp… Nhưng ngoài những hình ảnh đó, bạn không biết gì thêm về chúng, bởi những bức ảnh được ghi lại cũng vô tình và bất chợt. Còn ở dự án này, mỗi nhân vật sẽ có riêng một bộ ảnh đầy đủ, được kể nhiều hơn về những câu chuyện riêng tư để người xem đồng cảm và suy ngẫm” - Trung tâm sự, thay cho lời giải thích, khi trái tim luôn rung lên trước những đôi mắt trẻ nghèo mà hồn nhiên, trong vắt.

100 cau chuyen cam dong ve tre em
Đồ chơi của bé Ngà là những cô búp bê nhặt từ bãi rác (Phú Quốc) - Ảnh: Đinh Chí Trung

“Tôi dự định, khi đã hoàn thành được 20 bộ ảnh, sẽ cho in sách và thực hiện một triển lãm nho nhỏ. Hiện dự án cũng bắt đầu nhận được sự quan tâm, chia sẻ nhiều hơn. Lúc trước, tôi luôn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân vật, chưa kể người ta thấy mình còn lo lắng, e dè. Sau này, có những điểm đến, tôi đã được bạn bè các nơi (biết đến dự án qua mạng xã hội) hỗ trợ, nên cũng yên tâm phần nào” - Trung chia sẻ.

30 tuổi, tốt nghiệp Trường Arena Multimedia TP.HCM, từng đi làm nhiều việc ở TP.HCM; từng thất nghiệp, trở về quê nhà, có lúc trầm cảm… Đó là Trung. “Hồi mới bắt đầu dự án, cha mẹ tôi rất lo khi thấy con kiếm được bao nhiêu tiền lại gom hết rồi đi lang thang tỉnh xa một mình, không có người quen, lại còn đến những nơi đời sống, sinh hoạt khó khăn. Nhưng bây giờ, mỗi lần nhìn bộ ảnh mới của con được chia sẻ trên báo, cha tôi đã mỉm cười. Dự án cũng đã cho tôi tìm thấy bản thân mình và nguồn năng lượng tích cực mỗi ngày” - Trung nói.

100 cau chuyen cam dong ve tre em
Bé Thiết với niềm vui trong ngày

Hành trình vẫn còn dài, nhưng dự án 100 câu chuyện trẻ em Việt Nam với chủ đề Chuyện kể của con đang dần lan tỏa trong cộng đồng. Hạt mầm mà chàng trai trẻ Đinh Chí Trung gieo xuống đã bắt đầu cho quả ngọt.

                                                                                                                 Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI