10 vị trí bẩn nhất trong nhà nhưng bạn thường lãng quên

13/04/2024 - 10:22

PNO - Máy giặt, tay nắm cửa, công tắc điện... đều cần định kì làm sạch để không gian sống của bạn thêm an toàn.

Thật dễ dàng để bỏ đi một số thứ trong nhà mà không được dọn dẹp thường xuyên. Nhưng việc dành thời gian để dọn dẹp những món đồ thường bị lãng quên này sẽ không chỉ khiến bạn cảm thấy tuyệt vời hơn về ngôi nhà của mình mà còn đảm bảo rằng những món đồ đó đều được chăm sóc cẩn thận và tồn tại lâu nhất có thể. May mắn thay, chúng có thể hoàn thành nhanh chóng, vì vậy hãy đặt mục tiêu giải quyết ít nhất một mục mỗi tuần và bạn sẽ hoàn thành hết danh sách trước khi kịp nhận ra.
Có những vị trí bám bẩn dễ thấy như mặt bàn, kệ, tủ... song cũng có những vị trí như công tắc đèn, tay nắm cửa... dễ bị lãng quên. Việc không làm sạch đúng lúc các vị trí này, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong trong gian sống của bạn mà còn dẫn đến nguy cơ nhiễm chéo (công tắc, tay nắm cửa...) nếu có thành viên nào trong gia đình hay vị khách nào đó mang vi khuẩn. Cùng kiểm tra thử bạn có bỏ quên 10 vị trí cần làm sạch này không?
. Máy khuấy máy giặt Bạn có thể hỏi:  Người khuấy động là gì ? Bộ khuấy của máy giặt là một trục quay lớn ở trung tâm của nhiều máy giặt cửa trên. Máy khuấy có cánh hoặc lưỡi dao giúp di chuyển quần áo xung quanh máy để làm sạch tốt hơn. Điểm yếu của những máy khuấy này là chúng chứa đầy cặn bẩn (chất làm mềm, chất tẩy rửa, xơ vải, tóc, v.v.) và có thể bắt đầu có mùi sau một thời gian.  Để làm sạch tốt bộ phận này của máy giặt, hãy bắt đầu bằng cách tháo khay làm mềm vải ở phía trên máy khuấy (nếu có). Ngâm miếng này trong nước nóng hoặc thuốc tẩy trong khi đổ nước vào máy giặt bằng cách chạy chu trình bình thường. Sau đó, sử dụng bàn chải hoặc miếng bọt biển có cán dài để làm sạch bên trong máy khuấy bằng nước ấm, chất tẩy rửa mà bạn chọn. Tiếp tục chu trình của máy giặt và để nó xả hết cặn bẩn còn sót lại sau khi chà.
Bộ khuấy của máy giặt là một trục quay lớn ở trung tâm của nhiều máy giặt cửa trên. Máy khuấy có cánh hoặc lưỡi dao giúp di chuyển quần áo xung quanh máy để làm sạch tốt hơn. Sau một thời gian sử dụng, bộ phận này sẽ chứa đầy cặn bẩn (chất làm mềm, chất tẩy rửa, xơ vải, tóc, v.v.) và có thể bắt đầu có mùi sau một thời gian. Để làm sạch bộ phận này, hãy tháo khay làm mềm vải ở phía trên máy khuấy (nếu có), ngâm trong nước nóng hoặc thuốc tẩy, sử dụng bàn chải có cán dài để làm sạch, đặt vào mày, giặt không quần áo để làm sạch.
Bộ lọc máy giặt Bạn có thể thường xuyên vệ sinh bẫy xơ vải của máy sấy, nhưng có thể bạn không nhận ra rằng có một bộ lọc tương tự cho máy giặt của bạn . Xác định vị trí bộ lọc bằng cách kiểm tra hướng dẫn sử dụng của máy giặt. Nó có thể nằm ở bộ khuấy trung tâm, ở môi trên của trống, phía sau cửa bẫy ở mặt trước của máy hoặc gần máy bơm nước hoặc ống thoát nước.  Sau khi xác định được vị trí, hãy tháo bộ lọc và lau xung quanh vỏ bộ lọc. Ngâm bộ lọc vào bát với nước nóng có xà phòng trong 10 phút, sau đó chà nhẹ bằng bàn chải lông mềm. Đưa bộ lọc trở lại vỏ của nó và chạy một chu trình rửa ngắn.
Bộ lọc máy giặt: Bạn có thể thường xuyên vệ sinh xơ vải của máy sấy, nhưng có thể bạn không nhận ra rằng có một bộ lọc tương tự cho máy giặt của bạn. Để vệ sinh bộ lọc của máy giặt, hãy tháo bộ lọc và lau xung quanh vỏ bộ lọc. Ngâm bộ lọc vào hỗn hợp nước nóng và xà phòng trong 10 phút, sau đó chà nhẹ bằng bàn chải lông mềm. Đưa bộ lọc trở lại máy, bật chế độ giặt bình thường (không có quần áo) để làm sạch
Chúng ta thường xuyên lau chùi sàn nhà, nhưng còn ván chân tường thì sao? Ván chân tường cũng có thể bị bẩn như ván sàn (đặc biệt là có bụi) nhưng thường bị bỏ qua trong ngày vệ sinh. Có nhiều cách để làm sạch ván chân tường , từ sử dụng dụng cụ quét bụi ống lồng đến bàn chải sợi nhỏ và tấm sấy. Sử dụng thứ gì đó khô để lau chúng nếu bạn chỉ muốn loại bỏ bụi và dùng thứ gì đó ẩm bằng chất tẩy rửa hoặc nước nếu bạn muốn làm sạch sâu hơn.
Chân tường cũng có thể bị bẩn như sàn nhà nhưng mỗi ngày bạn đều lau sàn, song vị trí này hay bị bỏ qua. Có nhiều cách để làm sạch ván chân tường nhưng đơn giản nhất là dùng khăn ướt, lau sạch bụi bẩn. Trong trường hợp vết bẩn khó làm sạch bằng nước, bạn có thể thử dùng thêm sản phẩm tẩy rửa cho vị trí đó.
Tường cũng bị bẩn và việc lau chùi có thể còn cần thiết hơn nếu có vết trầy xước và vết bẩn nhìn thấy được . Kiểm tra loại sơn mà tường của bạn được sơn để đảm bảo bạn làm sạch chúng một cách chính xác. Ví dụ, sơn phẳng hoặc sơn mờ kém bền hơn và chỉ nên lau sạch bằng nước ấm. Các loại sơn khác, như sơn bóng hoặc bán bóng, bền hơn và có thể lau sạch bằng nước xà phòng. Cho dù bạn làm sạch tường bằng phương pháp nào, hãy đảm bảo lau khô chúng bằng vải sợi nhỏ.
Tường cũng bị bẩn và việc lau chùi có thể giúp không gian nhà bạn thêm đẹp mắt. Cách làm sạch tường tương tự ở vách chân tường - dùng khăn ướt lau bụi và vết bẩn.
Phương pháp xử lý cửa sổ tích tụ rất nhiều bụi và chất gây dị ứng theo thời gian. Nếu rèm cửa hoặc màn cửa của bạn được dán nhãn là có thể giặt được, hãy tháo mọi móc và phần cứng rồi giặt chúng bằng máy trong chu trình ngắn, nhẹ nhàng bằng nước mát. Sấy khô ở nhiệt độ thấp hoặc phơi khô trên dây bên ngoài. Nếu bạn có rèm , hãy lau bụi bằng vải sợi nhỏ và dùng vải xà phòng để làm sạch sâu. Phụ kiện chổi quét bụi chân không cũng hoạt động tốt cho việc quét bụi mù thông thường.
Rèm cửa sổ và màn sáo có thể tích bụi theo thời gian. Nếu rèm cửa hoặc màn cửa của bạn được dán nhãn là có thể giặt được, hãy tháo mọi móc và phần cứng rồi giặt bằng máy giặt. Trường hợp ngược lại, bạn có thể xịt nước làm ẩm và lau sạch hoặc mang đến tiệm giặt khô.
Chúng ta dành nhiều thời gian trên ghế sofa, vì vậy hãy cân nhắc việc vệ sinh đệm ghế sofa thường xuyên như cách bạn giặt ga trải giường. Để làm sạch định kỳ, bạn chỉ cần dùng máy hút bụi, phụ kiện dụng cụ có kẽ hở và phụ kiện bàn chải bọc vải để loại bỏ bụi và các mảnh vụn khác. Để làm sạch sâu hơn, bạn có thể tháo đệm (nếu có thể) ra giặt tay hoặc dùng máy làm sạch vải bọc đối với đệm không thể tháo rời.
Chúng ta dành nhiều thời gian trên ghế sofa, vì vậy hãy cân nhắc việc vệ sinh đệm ghế sofa thường xuyên như cách bạn giặt ga trải giường. Để làm sạch định kỳ, bạn chỉ cần dùng máy hút bụi hay bọt biển đã được vắt ráo. Bên cạnh việc vệ sinh đêm sofa hàng ngày, bạn có thể lên lịch định kì mang đến tiệm để làm sạch sâu.
Bàn phím máy tính và máy tính xách tay thu thập rất nhiều bụi, mảnh vụn và vi khuẩn trong quá trình sử dụng hàng ngày. Để làm sạch bàn phím, hãy rút phích cắm ra trước khi quét sạch mọi mảnh vụn bằng bàn chải lông mềm. Bạn cũng có thể sử dụng phụ kiện chân không hoặc khí nén để giúp loại bỏ bụi hoặc mảnh vụn còn sót lại. Làm ẩm một miếng vải không có xơ bằng cồn và cẩn thận lau sạch các khu vực lớn hơn trên bàn phím. Dùng tăm bông nhúng cồn để tiếp cận các kẽ hở nhỏ như chìa khóa.
Bàn phím máy tính và máy tính xách tay thu thập rất nhiều bụi, mảnh vụn và vi khuẩn trong quá trình sử dụng. Để làm sạch bàn phím, hãy rút phích cắm, quét sạch mọi mảnh vụn bằng bàn chải lông mềm, làm ẩm một miếng vải bằng cồn và cẩn thận lau sạch các khu vực lớn hơn trên bàn phím. Cuối cùng dùng tăm bông nhúng cồn để tiếp cận các kẽ hở nhỏ giữa các nút trên bàn phím.
Vật dụng nhỏ bé này thường bị bỏ qua khi dọn dẹp nhưng nó lại là một trong những nơi được chạm tới nhiều nhất trong nhà bạn. Bụi bẩn nhanh chóng tích tụ trên công tắc đèn. Để làm sạch chúng, hãy nhẹ nhàng lau chúng bằng một miếng vải thấm dung dịch tẩy rửa . Đảm bảo không bao giờ xịt trực tiếp lên công tắc đèn để tránh chất lỏng tiếp xúc với bất kỳ bộ phận điện nào.
Công tắc là một trong những nơi được chạm tới nhiều nhất trong nhà bạn, nơi có khả năng tích tụ bụi và vi khuẩn nhất song lại thường bị bỏ qua. Để làm sạch, hãy nhẹ nhàng lau chúng bằng một miếng vải thấm dung dịch tẩy rửa. Lưu ý không xịt bất kỳ dung dịch nào lên công tắc đèn để tránh chất lỏng tiếp xúc với điện.
Tay nắm cửa cũng được sử dụng hàng ngày nhưng không được vệ sinh thường xuyên. Điều này đặc biệt đúng với bất kỳ tay cầm nào trong phòng tắm, nơi có thể chứa rất nhiều vi khuẩn. Để giúp bạn và gia đình khỏe mạnh, hãy lau sạch tay cầm và phần cứng bằng giẻ có xà phòng hoặc khăn lau khử trùng .
Tay nắm cửa cũng được sử dụng hàng ngày nhưng không được vệ sinh thường xuyên. Điều này đặc biệt đúng với bất kỳ tay cầm nào trong phòng tắm, nơi có thể chứa rất nhiều vi khuẩn. Để giúp bạn và gia đình khỏe mạnh, hãy lau sạch tay cầm bằng khăn đã vò nhẹ trong xà phòng hoặc khăn lau khử trùng.
Nhiều người không nghĩ đến việc thùng rác cần phải được làm sạch , nhưng thực tế là họ có! Với tất cả những thứ bẩn thỉu được bỏ vào thùng rác, việc thùng rác cũng bị bẩn (và có mùi) là điều hợp lý. Để làm sạch thùng rác của bạn, hãy đổ nó đi và loại bỏ mọi túi rác. Rửa sạch (ngoài trời nếu có thể) và xịt bằng chất khử trùng hoặc chất tẩy rửa đa năng. Chà nó bằng bàn chải hoặc miếng bọt biển để loại bỏ bụi bẩn, sau đó rửa sạch và để khô trước khi sử dụng.
Khi tất cả rác trong nhà đều được bỏ vào thùng rác thì việc thùng rác dơ, có mùi, nhiều vi khuẩn là không thể tránh khỏi. Để làm sạch thùng rác của bạn, hãy loại bỏ rác trong thùng, rửa sạch và xịt bằng chất khử trùng hoặc chất tẩy rửa đa năng, làm sạch và để khô nước trước khi sử dụng.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI