Những ý tưởng vườn rau nhỏ tại nhà

28/03/2024 - 10:43

PNO - Những ý tưởng vườn rau nhỏ này sẽ giúp bạn tận dụng tối đa không gian trồng trọt mà bạn có.

Một vườn rau, quả nhỏ trong nhà hay phòng trọ có thể không thật sự tiết kiêm chi phí, song việc chăm sóc cây cối hay thu hoạch thành quả sẽ giúp phần nào cải thiện tâm trạng, tâm lí của bạn. Dưới đây là gợi ý về 11 kiểu làm vườn diện tích nhỏ để tối đa hóa trải nghiệm thu hoạch tại nhà của bạn.
Một vườn rau, quả nhỏ trong nhà hay phòng trọ có thể không thật sự tiết kiệm chi phí, song việc chăm sóc cây cối hay thu hoạch thành quả sẽ giúp phần nào cải thiện tâm trạng, tâm lí của bạn. Dưới đây là những gợi ý về các cây trồng hay cách tối ưu diện tích trồng trọt để mang đến trải nghiệm thu hoạch tại nhà của bạn.
Hãy xem xét những điều cần thiết để trồng rau Trước khi tìm hiểu những ý tưởng vườn rau nhỏ tốt nhất để sử dụng trong không gian của bạn, có một số yếu tố bạn cần xem xét. Bất kể quy mô, vườn rau nào cũng cần ánh sáng mặt trời, nước và đất để cây phát triển, ra hoa và đậu quả thành công.  Hầu hết các loại rau cần ít nhất 6 giờ ánh nắng trực tiếp hàng ngày, vì vậy hãy chú ý đến bóng cây hoặc tòa nhà đổ lên không gian trồng trọt của bạn. Nước gần đó đặc biệt quan trọng nếu vườn rau được trồng trong chậu . Các thùng chứa khô nhanh và cần được tưới nước hàng ngày khi thời tiết nóng. Cuối cùng, đất bầu hoặc đất vườn chất lượng cao là điều cần thiết để có một vụ thu hoạch bội thu. Đất cung cấp chất dinh dưỡng cho rễ cây, giữ nước cho đến khi rễ hấp thụ và mang lại sự ổn định cho cây.
Chuẩn bị cho vườn rau: Hầu hết các loại rau cần ít nhất 6 tiếng có ánh nắng trực tiếp hàng ngày, nên bạn có thể xem xét vị trí bạn muốn thiết kế làm vườn cây mini. Tiếp đó, bạn cần chú ý đến vị trí vòi nước (để thuận tiện khi tưới), kích thước thùng chứa, giá thể đất trồng, cây giống (hoặc bạn có thể tận dụng hạt của trái cây, gốc của rau củ... để trồng).
Hợp tác với cây bụi và cây lâu năm Rau không nhất thiết phải được trồng ở những không gian trồng rau riêng biệt. Thêm rau vào các bụi cây nhiều nắng và các luống lâu năm. Viền phía trước hoặc luống nền có thể là nơi tuyệt vời để trồng rau. Cây ăn quả thậm chí còn thêm màu sắc và kết cấu cho kế hoạch trồng trọt. Ghép các loại cây phù hợp với cây bụi và cây lâu năm có nhu cầu đất và nước tương tự, và bạn sẽ có một sự kết hợp thú vị vừa đẹp vừa hiệu quả.
Trồng kết hợp cây ăn lá và cây ăn quả vừa giúp mở rộng không gian trồng cây vừa tạo điểm nhấn cho khu vườn, tăng số lượng rau, trái thu hoạch. Một số loại rau bạn có thể trồng chung với cây lâu năm như xà lách, rau thơm, các loại cải, rau muống...
 Trồng vườn container Hầu như mọi cây rau sẽ phát triển mạnh trong chậu . Chọn một thùng chứa lớn—những chậu tốt nhất chứa ít nhất 5 gallon đất và sâu ít nhất 18 inch và rộng 24 inch. Tăng thu hoạch của bạn bằng cách tăng số lượng chậu. Nhóm các chậu lại gần nguồn nước để dễ chăm sóc.
Chọn một thùng chứa lớn và trồng kết hợp nhiều loại cây có chiều cao phát triển khác nhau, như thế, bạn có thể tận dụng tối đa diện tích trồng trọt.
Tối đa hóa không gian sản xuất Khi chọn rau cho khu vườn nhỏ của bạn, hãy tìm những loại cây có tỷ lệ đậu quả cao so với không gian trồng trọt mà chúng yêu cầu. Ví dụ, đậu que có năng suất cao hơn trong một không gian nhỏ so với đậu bụi vì chúng có thể leo lên giàn và tạo quả trên đường đi. Cà tím , ớt và dưa chuột bụi cũng có thể mang lại năng suất vượt trội trong một không gian nhỏ. Tránh dưa và bí.
Khi chọn rau cho khu vườn nhỏ của bạn, hãy tìm những loại cây yêu cầu thấp về không gian phát triển nhưng vẫn có thể có năng suất cao ví dụ cà tím, ớt, dâu tây...
Kết hợp rau mùa mát và rau mùa ấm Còn được gọi là gieo liên tục, phương pháp trồng này kết hợp cây trồng mùa mát với cây trồng mùa ấm để chia sẻ không gian vườn. Nó hoạt động như thế này: khi một loại cây trồng mùa mát, chẳng hạn như rau diếp , sắp trưởng thành, một loại cây trồng mùa ấm, chẳng hạn như đậu, được trồng bên cạnh cây trồng gần như đã sẵn sàng để thu hoạch. Khi rau diếp được thu hoạch, đậu sẽ chiếm không gian trồng trọt.
Gieo liên tục không chỉ giúp tận dụng tối đa khu vườn nhỏ của bạn mà còn tăng số lần thu hoạch của bạn. Ví dụ, sau lầu thu hoạch xà lách lần thứ 1, bạn bắt đầu gieo hạt giống xà lách (hay chăm cây giống xà lách trong chậu nhỏ), đến lần thu hoạch thứ 2 của lứa xà lách đầu tiên, lứa xà lách thứ 2 của bạn đã phát triển đến một kích thước nhất định.
Làm giàn giúp những loại cây phát triển theo chiều dọc cà chua, dưa leo, đậu ve... vừa tăng năng suất khu vườn, vừa giúp tận dụng không gian bên dưới cho các loại cây trồng khác.
Làm giàn giúp cà chua, dưa leo, đậu ve, nho... phát triển vừa tận dụng không gian bên dưới cho các loại cây trồng khác.
Trồng hộp cửa sổ Khi không gian trồng cây trên mặt đất bị hạn chế, hãy tra cứu! Đặt một ô cửa sổ hướng về phía Tây hoặc phía Nam với rau xanh và củ cải vào mùa xuân. Trồng ớt, cà tím và các loại thảo mộc vào mùa hè , sau đó tận hưởng vụ mùa thu với các loại rau xanh yêu thích của bạn.
Khi không gian trồng cây trên mặt đất bị hạn chế tạo ra một khu vườn trên cửa sổ (bên trong hay bên ngoài), trồng các loại cây như ớt, các loại thảo mộc, dâu tây... sau đó tận hưởng cảm giác thu hoạch trái hay lá của chúng.
Từ táo, anh đào đến đào, nhiều loại cây ăn quả lùn chỉ cần một vài feet không gian trồng trên mặt đất hoặc một thùng chứa lớn (25 gallon thể tích đất) để có được một vụ thu hoạch ngon lành. Cây ăn quả lùn thường rộng từ 3 đến 5 feet và cao dưới 12 feet.
Từ táo, anh đào đến cam, chanh, ổi... chỉ cần một chiếc chậu đất hay thùng xốp đủ lớn để phát triển, ra hoa và kết trái.
Nhúng các loại thảo mộc Trồng cây húng tây ở khoảng trống giữa các bậc đá. Nestle mùi tây ở gốc của một bông hoa coneflower màu tím . Đặt cây hương thảo vào lỗ trên luống mọng nước. Trồng các loại thảo mộc trong các túi đất khắp vườn. Những loại cây cứng rắn này phát triển mạnh trong những khu vực chật hẹp và hoa của chúng giúp thu hút côn trùng có ích để giúp thụ phấn cho dưa chuột, ớt và các loại rau khác.
Tận dụng mọi khoảng không gian hẹp giữa các chậu cây, trong container hay những chiếc lọ thủy tinh nhỏ... bạn đã có thể trồng các loại thảo mộc như húng lủi, sả, quế, hương thảo...

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI