TPHCM dẫn đầu 10 địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất

21/09/2020 - 10:18

PNO - Với 13.322 người mắc, TPHCM là địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất trên cả nước hiện nay.

 

Số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng, gần chạm ngưỡng cảnh báo dịch trong 3 tuần gần đây
Số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng, gần chạm ngưỡng cảnh báo dịch trong 3 tuần gần đây

Sáng 21/9, tại hội nghị trực tuyến "Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020", Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm đến giữa tháng 9/2020, Việt Nam ghi nhận 70.585 ca mắc sốt xuất huyết (giảm 64,8% so với cùng kỳ năm 2019), trong đó đa số ca tập trung tại miền Trung (hơn 23.000 ca mắc) và miền Nam (hơn 40.000 ca mắc).

Dù vậy, Cục Y tế Dự phòng cảnh báo, trong 3 tuần gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết có xu hướng tăng và gần với ngưỡng cảnh báo dịch. Số ca mắc tập trung chủ yếu ở một số tỉnh, thành phố như: Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Đồng Nai, Gia Lai, Kon Tum, Khánh Hoà, Bình Thuận, Kon Tum, Long An, Phú Yên, Quảng Bình, Tây Ninh, Tiền Giang, TPHCM và Hà Nội.

Theo thống kê của Cục Y tế Dự phòng, tính từ đầu năm tới nay, 10 địa phương có số ca mắc cao nhất bao gồm: TPHCM, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Bình Dương, Đồng Nai, Bến Tre, Quảng Bình, Tiền Giang và Hà Nội. Trong đó, TPHCM dẫn đầu với 13.322 trường hợp, Hà Nội đứng thứ 10 với 1.993 ca mắc.

TPHCM cũng đứng ở vị trí thứ 9 trong 10 tỉnh có số ca mắc/100.000 dân cao nhất. Đứng đầu trong danh sách này là Phú Yên với tỷ lệ 504,5 ca mắc/100.000 dân.

Phân bố mắc sốt xuất huyết theo vùng miền. Ảnh: Tam Nguyên
Phân bố mắc sốt xuất huyết theo vùng miền. Ảnh: Tam Nguyên

Đánh giá về tình hình dịch sốt xuất huyết trong năm nay, ông Đặng Quang Tấn - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, không có sự bất thường về diễn biến dịch, tuýp lưu hành chủ yếu vẫn là D1, D2 (chiếm 90%).

Ngoài ra, tỷ lệ nhóm tuổi mắc sốt xuất huyết không có khác biệt so với các năm trước. Người mắc bệnh ở khu vực miền Bắc, Tây Nguyên, miền Trung chủ yếu là người lớn (trên 15 tuổi); tại khu vực miền Nam, tỷ lệ người bệnh ở nhóm trên 15 tuổi đang có xu hướng tăng dần.

Tuy nhiên, ông Đặng Quang Tấn lưu ý, thời gian qua, Bộ Y tế đã tổ chức 8 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại các địa phương. Qua kiểm tra cho thấy, ở một số nơi tuy môi trường sạch nhưng vẫn ghi nhận các ổ bọ gậy, lăng quăng. Các chế tài xử phạt chưa được áp dụng tại địa phương.

Bên cạnh đó, một trong những vấn đề khó khăn nhất trong phòng, chống dịch hiện nay là kinh phí liên tục bị cắt giảm. Kinh phí tại nhiều địa phương rất hạn chế, hoặc cấp muộn và định mức chi – cụ thể là công phun rất thấp.

Hiện đang là mùa mưa, hoạt động giao lưu đi lại và tập trung đông người tăng do đã nới lỏng giãn cách nên lãnh đạo Cục Y tế Dự phòng nhận định, số ca mắc sốt xuất huyết sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới nếu không thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống.

Dự kiến, dịch sẽ đạt đỉnh vào tháng 10, tháng 11.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI