Nhiều em bé "quấn dây nhợ" khắp người vì sốt xuất huyết

13/09/2020 - 10:49

PNO - Số lượng trẻ mắc sốt xuất huyết đến các bệnh viện nhi đang có dấu hiệu tăng, một số trẻ rơi vào sốc sốt xuất huyết khiến bệnh trở nặng.

Những ngày qua, miền Nam đang vào mùa mưa còn được xem là 'mùa' của sốt xuất huyế
Những ngày qua, miền Nam đang vào mùa mưa, còn được xem là 'mùa' của sốt xuất huyết. Do vậy, tại các bệnh viện ở TPHCM, số lượng trẻ mắc sốt xuất huyết đến khám, chữa bệnh đang tăng lên.
Bệnh viện Nhi đồng 2 ghi nhận, từ đầu tháng 8/2020 số lượng trẻ mắc sốt xuất huyết đến bệnh viện khám bắt đầu có dấu hiệu tăng, hiện tại đã có hơn 30 ca trẻ mắc sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị.
Bệnh viện Nhi đồng 2 ghi nhận, số lượng trẻ mắc sốt xuất huyết đến bệnh viện khám bắt đầu tăng từ đầu tháng 8/2020. Sáng 13/9, bệnh viện có hơn 30 ca trẻ mắc sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị.
Bé N.N.D. (4 tuổi, ở Bình Dương) nhập viện đã 4 ngày, mẹ của bé mừng rỡ khi con đỡ bệnh, bớt sốt và thèm ăn. Chị nói: Đây là lần đầu tiên con tôi bị sốt xuất huyết nên ban đầu tôi rất lo lắng, những ngày đầu nhập viện bé sốt cao lắm, bây giờ đỡ hơn rồi, chắc vài ngày nữa sẽ được xuất viện thôi. Trước bé D., chỗ tôi ở cũng có vài bé bị sốt xuất huyết.
Bé N.N.D. (4 tuổi, ở Bình Dương) nhập viện đã 4 ngày, mẹ của bé mừng rỡ khi con đỡ bệnh, bớt sốt và thèm ăn. Chị than thở: "Đây là lần đầu tiên con tôi bị sốt xuất huyết nên ban đầu tôi rất lo lắng. Những ngày mới nhập viện, bé sốt cao lắm, bây giờ đỡ hơn rồi, chắc vài ngày nữa sẽ được xuất viện. Trước bé D., chỗ tôi ở cũng có vài bé bị sốt xuất huyết".
Trong số trẻ mắc sốt xuất huyết nhập viện điều trị, đã có trẻ trở nặng phải điều trị tích cực.
Trong số trẻ mắc sốt xuất huyết nhập viện điều trị, đã có trẻ trở nặng phải điều trị tích cực.
Bác sĩ Phạm Thái Sơn - Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 khám cho bé N.H.O. (9 tháng tuổi, ở Đồng Nai) được đưa đến trong tình trạng sốc sốt xuất huyết, lơ mơ, bỏ bú,... phải điều trị và chăm sóc tích cực. Hiện bé đang hồi phục, tuy nhiên cần được theo dõi sát phòng ngừa biến chứng.
Bác sĩ Phạm Thái Sơn - khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 khám cho bé N.H.O. (9 tháng tuổi, ở Đồng Nai) được đưa đến trong tình trạng sốc sốt xuất huyết, lơ mơ, bỏ bú,... phải điều trị và chăm sóc tích cực. Hiện bé đang hồi phục, tuy nhiên cần được theo dõi sát để ngừa biến chứng.
Bà nội của bé O. cho biết, trước nhập viện vài ngày, bé bị sốt nhẹ nhưng gia đình luôn giữ bé trong nhà, nhà không thấy muỗi nên không nghĩ bé O. bị sốt xuất huyết nên để ở nhà theo dõi. Đến ngày thứ 2, bé O. bớt sốt nhưng ngay sau đó bé đột ngột sôt cao, li bì, gia đình ôm bé đi bệnh viện thì bé đã rơi vào sốc sốt xuất huyết.
Bà nội của bé O. cho biết, trước nhập viện vài ngày, bé bị sốt nhẹ nhưng gia đình luôn giữ con trong nhà. Vì không thấy muỗi trong nhà nên không ai nghĩ bé O. bị sốt xuất huyết. Đến ngày thứ 2, bé O. bớt sốt nhưng ngay sau đó trẻ đột ngột sốt cao, li bì nên gia đình đưa đi bệnh viện thì bé đã rơi vào sốc sốt xuất huyết.
Tương tự trường hợp của bé O., bé T.M.P. (2 tuổi, ở Bình Dương) thì bệnh cũng đã trở nặng, đến nay vẫn phải hỗ trợ thở, truyền kháng sinh và theo dõi sát bởi bé có nhiều dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết biến chứng màng não.
Tương tự trường hợp của bé O., bé T.M.P. (2 tuổi, ở Bình Dương) khi phát hiện mắc sốt xuất huyết thì bệnh đã trở nặng. Các bác sĩ nghi bé có nhiều dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết biến chứng màng não. Tới sáng 13/9, bé còn được hỗ trợ đường thở, truyền kháng sinh.
Bác sĩ Tâm cho biết, đa số các bé mắc sốt xuất huyết nhập viện điều trị, cha mẹ cũng có nhiều kinh nghiệm trong nhận biết, chăm sóc cho trẻ mắc bệnh này. Tuy nhiên, có thể do lo lắng COVID-19 nên chần chừ trong việc đưa con mình đi khám, đến khi trẻ đã có triệu chứng nặng mới đưa đi bệnh viện.
Bác sĩ Sơn cho biết, bệnh sốt xuất huyết quen thuộc với người miền Nam nên nhiều cha mẹ ý thức, sớm nhận diện được dấu hiệu của bệnh. Và khi nhập viện điều trị, cha mẹ của bệnh nhi cũng tuân thủ cách chăm sóc đúng như lời bác sĩ tư vấn. Tuy nhiên, có thể do lo lắng dịch COVID-19 còn rải rác nên một số gia đình vẫn chần chừ trong việc đưa con đi khám. Đến khi trẻ đã có triệu chứng nặng mới đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Thời gian qua, bệnh viện đã tiếp nhận 3 trẻ sốt xuất huyết nặng được đưa đến, trong đó 2 trẻ sốc sốt xuất huyết biến chứng suy đa tạng đã được điều trị ổn định, 1 trẻ phải theo dõi biến chứng viêm màng não.
Thời gian qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận 3 trẻ sốt xuất huyết nặng được đưa đến, trong đó 2 trẻ sốc sốt xuất huyết biến chứng suy đa tạng đã được điều trị ổn định, 1 trẻ phải theo dõi biến chứng viêm màng não.
3 ngày con trai nhập viện là những ngày chị Nguyễn Lan Anh không thể ngủ được, mặc dù chị theo dõi rất sát tình trạng sốt ở bé, nhưng chỉ hơn 1 ngày sau khi nóng sốt, con trai chị đột ngột sốt cao, co giật, nôn ói,... đưa vào bệnh viện đã phải điều trị tích cực do đã rơi vào sốc nặng.
3 ngày con trai nhập viện là những ngày chị Nguyễn Lan Anh không ngủ được. Chị phải thức trắng để theo dõi diễn tiến sốt của con trai. Bởi trước nhập viện 1 ngày, con trai chị nóng sốt rồi sau đó đột ngột sốt cao, co giật, nôn ói,... đưa vào bệnh viện phải điều trị tích cực do đã rơi vào sốc nặng.
Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, số lượng trẻ mắc sốt xuất huyết cũng đang tăng lên. Có 5 trẻ mắc sốt xuất huyết tình trạng nặng được cấp cứu kịp thời, trong đó 4 trẻ đang dần hồi phục, 1 trẻ cần được theo dõi sát.
Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, số lượng trẻ mắc sốt xuất huyết cũng đang tăng lên. Có 5 trẻ mắc sốt xuất huyết tình trạng nặng được cấp cứu kịp thời, trong đó 4 trẻ đang dần hồi phục, 1 trẻ cần được theo dõi sát.
Bé K.M.N. (12 tuổi, ở TPHCM) may mắn được bác sĩ cấp cứu kịp thời khi đã rơi vào tình trạng sốc sốt xuất huyết nặng, tri giác yếu, bé sốt xuất huyết đã vào ngày thứ năm tính từ khi bệnh khởi phát, tri giác của bé thay đổi, nguy cơ biến chứng lên não.
Bé K.M.N. (12 tuổi, ở TPHCM) may mắn được bác sĩ cấp cứu kịp thời khi đã rơi vào tình trạng sốc sốt xuất huyết nặng, tri giác yếu. Bé sốt xuất huyết đã vào ngày thứ 5 tính từ khi bệnh khởi phát. Tri giác của bé thay đổi, nguy cơ biến chứng lên não.
Từ đầu tháng 8 đến nay, khoa Sốt xuất huyết, Bệnh viện Nhi đồng 1 có khoảng 50 bệnh nhi mắc sốt xuất huyết. Ngoài ra, có khoảng 20-30 bệnh nhi bị sốt xuất huyết cảnh báo cần được truyền dịch theo dõi mỗi ngày. Những trường hợp khác được điều trị ngoại trú.
Từ đầu tháng 8 đến nay, khoa Sốt xuất huyết, Bệnh viện Nhi đồng 1 có khoảng 50 bệnh nhi mắc sốt xuất huyết. Ngoài ra, có khoảng 20-30 trẻ bị sốt xuất huyết cảnh báo cần được truyền dịch theo dõi mỗi ngày. Những trường hợp khác được điều trị ngoại trú.
Các bác sĩ cảnh báo, ngoài sốt xuất huyết, phụ huynh nên lưu ý theo dõi, phòng ngừa bệnh tay chân miệng cho trẻ trong thời gian tới. Nhất là khi trẻ bắt đầu quay lại trường học. Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ vệ sinh cá nhân hằng ngày, cho trẻ ăn đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung thêm nước trái cây để tăng sức đề kháng cho trẻ để phòng bệnh. Khi trẻ nóng sốt, nên theo dõi sát các triệu chứng của trẻ, đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Các bác sĩ cảnh báo, ngoài sốt xuất huyết, phụ huynh nên lưu ý theo dõi, phòng ngừa bệnh tay chân miệng cho trẻ trong thời gian tới. Nhất là khi trẻ bắt đầu quay lại trường học.

Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ vệ sinh cá nhân hằng ngày, cho trẻ ăn đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung thêm nước trái cây để tăng sức đề kháng cho trẻ để phòng bệnh. Khi trẻ nóng sốt, nên theo dõi sát các triệu chứng, đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI