1 triệu đồng/cặp dưa hấu khắc chữ thư pháp để chưng tết

19/01/2020 - 12:05

PNO - Dịp Tết Canh Tý năm nay, dưa hấu khắc chữ thư pháp tuy có giá bán gần 1 triệu đồng/cặp vẫn được nhiều khách chọn lựa để chưng tết.

 

Không còn là mặt hàng mới ở TP HCM, nhưng dưa hấu khắc chữ vẫn thu hút khách mua làm quà biếu, chưng Tết, với giá dao động trên dưới 1 triệu đồng/cặp.
Không còn là mặt hàng mới ở TPHCM, nhưng dưa hấu khắc chữ vẫn thu hút khách mua làm quà biếu, chưng tết, với giá dao động trên dưới 1 triệu đồng/cặp

 

Nếu so với dưa hấu bình thường thì dưa hấu khắc chữ thư pháp được nhiều khách hàng yêu thích và chọn mua hơn vì trang trí trong dịp tết rất đẹp mắt.
Nếu so với dưa hấu bình thường thì dưa hấu khắc chữ thư pháp được nhiều khách hàng yêu thích và chọn mua hơn vì chúng được trang trí cầu kỳ, đẹp mắt...

 

Nguyễn Văn Thọ chia sẻ: Là người đào tạo từ ngành mỹ thuật cộng với niềm đam mê điêu khắc nên mùa tết rảnh rỗi tôi mua dưa hấu ở tỉnh Cà Mau về rồi khắc chữ thư pháp để bán trong dịp tết năm nay, mặc dù có giá không hề rẻ nhưng nhiều khách hàng vẫn đặt mua
Anh Nguyễn Văn Thọ, người làm nghề chạm khắc trên vỏ dưa hấu chia sẻ, anh học ngành mỹ thuật và đam mê điêu khắc nên mùa tết rảnh rỗi anh mua dưa hấu từ Cà Mau, khắc thư pháp để bán trong dịp tết. "Mặc dù giá không hề rẻ nhưng nhiều khách hàng vẫn đặt mua", anh Thọ cho hay.

 

Để có được những tác phẩm độc đáo này, nghệ nhân phải thực hiện 3 công đoạn. Đầu tiên vẽ phác thảo, sau đó tỉa bằng dao, cuối cùng là gọt, khắc để quả dưa trông thật bắt mắt.
Để có được những tác phẩm độc đáo này, những người thợ phải thực hiện 3 công đoạn. Đầu tiên là vẽ phác thảo, sau đó tỉa bằng dao, cuối cùng là gọt, khắc để những hình thù trên vỏ trái dưa sinh động.

 

Một trái có giá trung bình từ 500 đến 600 ngàn đồng, tuỳ theo hình vẽ và kiểu dáng của mỗi trái dưa hấu khách nhau. Trong đó tiền công khoảng 150 ngàn đồng, còn mỗi trái dưa hấu tính khoảng 39 ngàn đồng/kg. Mỗi cặp dao động khoảng 1 triệu đồng
Một trái có giá trung bình từ 500.000 - 600.000 đồng, tuỳ theo hình vẽ và kiểu dáng. Trong đó tiền công khoảng 150.000, còn mỗi trái dưa hấu tính khoảng 39.000 đồng/kg. Dưa hấu được chọn để khắc là loại trái lớn, trọng lượn 5 - 8kg. Mỗi cặp dưa sau khi được khắc thư pháp hay thư họa dao động khoảng 1 triệu đồng.

 

Anh Thọ cho biết thêm nếu những trái dưa có hoa văn phức tạp thì mất khoảng 1 tiếng đồng hồ mới hoàn thành, còn những quả đơn giản thì tầm khoảng 30 phút.
Anh Thọ cho biết thêm, nếu những trái dưa có hoa văn phức tạp thì mất khoảng 1 tiếng đồng hồ mới hoàn thành, còn những trái đơn giản thì tầm khoảng 30 phút.

 

Anh Thọ điêu khắc chữ Lộc kèm theo dòng chữ Canh Tý 2020
Những chữ được lựa chọn khắc lên trái dưa thường mang ý nghĩa may mắn trong năm mới. Trong hình là trái dưa đang được khắc chữ lộc kèm theo dòng chữ Canh Tý 2020.

 

Phông chữ thư pháp rất đa dạng thì nhiều khách hàng chọn các loại chữ như tài lộc, phúc lộc thọ hay hình các con vật. Mặc dù là năm Canh Tý nhưng nhiều quả dưa không chỉ khắc hình con chuột mà còn được khắp hình rồng phụng để chưng trong tết
Phông thư pháp rất đa dạng, nhiều khách hàng chọn các loại chữ như: tài, lộc hay theo bộ chữ "phúc lộc thọ" ... kèm theo hình khắc linh vật như long, lân, quy, phụng hay hình chuột - con giáp của năm nay

 

Những quả dưa hấu được trang trí độc đáo, khắc tỉa hình rồng phượng, chữ Tài, Lộc, vạn sự như ý… rất tinh xảo nhờ dao khắc chữ
Thợ chạm khắc dưa hấu có riêng bộ đồ nghề. Những dụng cụ tưởng chừng đơn giản nhưng những người làm nghề này phải đặt riêng để có thể khắc, tỉa…  đảm bảo độ tinh xảo.

 

Những dòng chữ thư pháp khắc trên dưa không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật, thẩm mỹ mà còn mang đến sự may mắn cho gia chủ trong năm mới. Do vậy, gia đình tồi đã chọn mua cặp dưa cỡ lớn để chưng trong dịp tết
"Những dòng thư pháp khắc trên dưa không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật, thẩm mỹ mà còn mang thông điệp của sự may mắn cho gia chủ trong năm mới. Do vậy, gia đình tồi đã chọn mua cặp dưa cỡ lớn để chưng trong dịp tết", một nữ khách hàng chọn mua dưa hấu khắc chữ chia sẻ.

Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI