“Cơn sốt” tham gia lớp học “trải nghiệm cái chết” ở Hàn Quốc

02/11/2015 - 11:32

PNO - Xuất phát từ nhu cầu ngày càng có nhiều người muốn trải nghiệm cảm giác khi “sang thế giới bên kia” sẽ thế nào.

Tại một cơ sở ở Seoul, một khóa học đặc biệt ra đời với cái tên khá lạ “trải nghiệm cái chết”. Tuy nhiên đối với những người đến tham dự khóa học này, trông họ thật sự hào hứng. Và điều đặc biệt họ chủ yếu là những người trẻ, sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng… hoặc người mới đi làm.

“Con sot” tham gia lop hoc “trai nghiem cai chet” o Han Quoc
Bước vào quan tài để trải nghiệm cảm giác "sang thế giới bên kia"

Các học viên đến với lớp học này sẽ được mặc trang phục của người chết, sau đó ngồi vào các cỗ quan tài đã đặt sẵn chờ đến lượt “thần chết” tới đậy nắp áo quan. Khi nắp quan tài đóng lại, họ sẽ nằm bất động trong bóng tối khoảng 10 phút để chiêm nghiệm cuộc đời. Trước khi bước vào quan tài, các học viên đã viết di chúc gửi gia đình để bày tỏ cảm xúc của họ.

Lee Song năm nay 21 tuổi, cô gái này vừa tốt nghiệp một trường đại học nhưng chưa xin được việc làm. Lee cho biết thời gian gần đây cô cảm thấy bế tắc với cuộc sống, một mặt vì chưa xin được việc làm vẫn phải ăn bám bố mẹ, mặt khác chuyện tình cảm có nhiều trục trặc. Lee bảo nhiều lúc nghĩ tới chuyện không muốn tồn tại trên cõi đời này nữa.

“Con sot” tham gia lop hoc “trai nghiem cai chet” o Han Quoc

Rồi qua một vài người bạn giới thiệu, Lee quyết định tìm đến lớp học này để trải nghiệm xem cảm giác “chết” là thế nào. Trong bộ quần áo dành cho người đã khuất cùng di ảnh ôm trước ngực, Lee từ từ nằm vào quan tài rồi hồi hộp chờ “thần chết” đến đóng nắp. Cô gái trẻ cho biết: “Cảm giác lúc đó rất hồi hộp, có đôi chút cảm giác sợ và khi nắp quan tài đóng lại, tôi thấy bao phủ quanh mình là bóng tối. Tôi nhắm mắt lại và hai tay ôm di ảnh mình trước ngực. Bạn không thể hiểu được cảm giác lúc đó đâu, xung quanh là bóng tối và khá ngột ngạt, chật hẹp, dường như không còn không khí để thở. Thật sự tôi không muốn mình rơi vào trạng thái này và sau khi bước ra khỏi quan tài, tôi không còn nghĩ đến cái chết nữa”.

Cũng giống như Lee, bà Han đến với lớp học với mong muốn trải nghiệm cảm giác của cái chết, chỉ có điều năm nay bà Han đã gần 80 tuổi. Bà cho biết càng nhiều tuổi thì bà càng sợ cảm giác đến một lúc nào đó sẽ phải rời bỏ cuộc đời này. Bà quyết định đến khóa học này để trải nghiệm xem cảm giác khi nằm trong quan tài nó như thế nào. Và sau 10 phút nằm trong quan tài, bà Han bước ra và thở phào, bà cho biết cảm giác nằm trong đó cùng với bóng tối không đáng sợ như bà vẫn tưởng. Bà Han bảo từ giờ sẽ sống lạc quan vui vẻ vì không còn sợ cái chết nữa.

Khi biết về dịch vụ này, không ít các bậc cha mẹ đã đưa con của mình đến đây khi nhận thấy dấu hiệu trầm cảm có thể dẫn đến ý nghĩa tự tử của con. Các bậc cha mẹ muốn con họ trải nghiệm cảm giác nằm trong quan tài và bóng tối đáng sợ đến mức nào, bên ngoài họ nhắn nhủ tới con những điều hạnh phúc trong cuộc sống. Họ mong rằng sau khi bước ra khỏi quan tài, con họ sẽ nhận ra cuộc sống này còn nhiều điều đáng sống đến như thế nào và từ bỏ ý định tự tử trong những lúc tuyệt vọng nhất.

Được biết những khóa học “thử chết” được thiết kế nhằm giảm bớt tình trạng tự tử trầm trọng ở Hàn Quốc. Chính phủ nước này ước tính, mỗi ngày khoảng 40 người tự tử trên toàn quốc. Đáng chú ý, thiếu niên chiếm tỷ lệ đáng kể trong số lượng những người muốn kết liễu cuộc sống. Nguyên nhân do họ không thể chịu nổi áp lực từ các bài thi tuyển sinh khắc nghiệt. Đối với những người trung niên, lý do tự vẫn do cuộc sống mưu sinh khó khăn. Những người cao tuổi muốn sớm ra đi vì không muốn trở thành gánh nặng cho gia đình.

Ý tưởng của khóa học nhằm giúp các học viên suy nghĩ về “những tổn thương dây chuyền” của việc tự tử, về nỗi đau của gia đình và người thân phải chịu đựng để từ đó loại bỏ ý định này. Sau khi nắp quan tài đã đậy kín, các học viên được đề nghị suy nghĩ về những điều hạnh phúc từng xảy ra trong cuộc sống của họ. Khi thời gian kết thúc, họ ngồi dậy và chia sẻ về những cảm nghĩ trong đầu. Nhiều người bật khóc cho rằng họ đã cảm nhận được giá trị cuộc sống mà bấy lâu nay họ không nhận ra. Tuy nhiên cũng có không ít người nói rằng họ không bao giờ quay trở lại đây thêm lần nào nữa vì bị ám ảnh bởi không gian chật chội và bóng tối khi nằm trong quan tài.

Hồng Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI