Ðàn bà - vinh quang và cay đắng

07/02/2017 - 06:30

PNO - Đầu năm mới, Hạnh Dung xin phép viết thư này cho những cô gái sẽ lấy chồng và làm mẹ.

Có thể, vài người trong số họ sẽ thành bạn thư từ với Hạnh Dung, số khác sẽ chỉ âm thầm theo dõi những trao đổi giữa Hạnh Dung và các chị em khác. Chuyện của người, mình sáng. Chuyện của mình, mình quáng.

Những câu chuyện của Hạnh Dung thật ra đã cũ mèm, nhưng chẳng biết vì sao vẫn cứ xảy ra, vẫn cứ rối rắm, khó gỡ. Hôn nhân như một cơ thể mỏng manh nên những ai ảo tưởng về sự bền vững của nó sẽ có lúc vô tình tự gây thương tích cho nó.

Ðan ba - vinh quang va cay dang
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thuốc men, bông băng… luôn sẵn, nhưng những vết thương ấy vẫn cứ dai dẳng nhiễm trùng, mưng mủ, gây đau đớn và cuối cùng là để lại những vết sẹo xấu xí trên gương mặt hôn nhân. Gửi một chút quà cho các bạn gái trẻ, may ra sẽ giúp các bạn phần nào “phòng bệnh” khi chuẩn bị lấy chồng.

Lấy chồng, nghĩa là phải chung sống với một người và nhận lãnh một số nghĩa vụ. Đừng nghĩ thời hiện đại này, các nghĩa vụ sẽ bớt đi. Thực tế, thời hiện đại đồng nghĩa với việc sinh ra thêm một số nghĩa vụ hiện đại, một số nỗi đau và những đổ vỡ mang màu sắc hiện đại. Cái gánh trách nhiệm và nghĩa vụ này được trao cho cả bạn và chồng, nên đừng dại mà ôm lấy một mình, kẻo đến lúc bạn sẽ quỵ xuống trước sức nặng của nó. Phải nhận ra và đối diện với nó ngay từ khi bắt đầu cuộc sống hôn nhân, bằng cả hai trái tim, hai cái đầu. 

Lập gia đình và sinh con với người mình yêu là hạnh phúc lớn nhất của người phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều bạn gái cũng lập gia đình và sinh con với người mình yêu, nhưng sau một thời gian, lại không tìm thấy cái người yêu ngày ấy trong gia đình nữa. Có thể do mình và người ấy không còn yêu nhau. Không sao cả, thay đổi là chuyện bình thường của cuộc sống. Chỉ mong các bạn xác định cho rõ: không được ép đứa trẻ phải thay đổi theo mình.

Những đứa trẻ đó đã ra đời từ tình yêu, trong niềm hạnh phúc tròn đầy của những người đang yêu, nên hãy giữ cho chúng những gì chúng xứng đáng được hưởng. Dù mình không còn yêu nữa, dù lỗi không phải do mình, các bạn cũng phải nhớ rằng, những đứa trẻ đã được tạo ra từ hạnh phúc và chẳng có bất kỳ lỗi lầm nào. Hôn nhân của người lớn dù có đi vào ngõ cụt, vẫn phải mở rộng con đường thoát cho trẻ thơ.  

Lấy chồng, các bạn đã chia sẻ một phần niềm vinh quang của một người đàn bà khác - mẹ chồng. Bà ấy đã sinh ra và nuôi lớn một đứa trẻ, tạo điều kiện cho nó mạnh khỏe, học hành, có nghề nghiệp, có việc làm, để rồi yêu bạn và được bạn yêu. Cho nên, đừng nghĩ chuyện hôn nhân chỉ là chuyện riêng của hai người yêu nhau. Mẹ chồng đã trải qua nhiều vất vả, có cả đắng cay; để rồi mang tặng anh ấy - cũng là tất cả những công sức đó, cho bạn. Đừng thành kiến mà hãy thật lòng yêu thương mẹ chồng. Có phải nhường nhịn bà ấy thì cũng là chuyện bình thường.

Vinh quang của người đàn bà phần lớn nằm ở hôn nhân, ở những đứa con. Đó là một thứ vinh quang đồng sở hữu giữa chồng, vợ, con dâu con rể; nhưng bao nỗi cực nhọc thì chỉ mình người đàn bà nuốt xuống. Bạn yêu một người là lúc anh ấy đang ở trong gia đình với cha mẹ anh chị em, lúc anh ấy đang có bao nhiêu điều tốt đẹp. Vì thế, khi đã thành chồng bạn, anh ấy có bộc lộ những thói quen xấu thì cũng có khi do một phần lỗi của bạn, không thể đổ cho ai khác.

Là mặt trái hạnh phúc, những buồn khổ của hôn nhân cũng luôn hiện hữu. Nếu nó xuất hiện trong gia đình nhỏ của bạn, cũng đừng coi là chuyện cá biệt, đừng nghĩ mình là người bất hạnh nhất, bế tắc nhất. Những lối thoát luôn có ở đâu đó, cứ bình tĩnh tìm kiếm. Trong hôn nhân, dù có khi cảm thấy mình thật đơn độc, nhưng thực ra bạn không bao giờ một mình. Trên con đường ấy còn có cha mẹ, anh chị em, bạn bè… đang đi. Hãy bước cùng nhịp với họ, bằng niềm hạnh phúc và những cố gắng của mình.   

HẠNH DUNG

hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI