Tỷ lệ phá thai cao nhất châu Á do giới trẻ Việt sống buông thả?

27/09/2017 - 08:21

PNO - Tại Việt Nam, quan hệ tình dục trước hôn nhân vẫn còn bị xem là chuyện “động trời”. Nhiều người mặc định, một cô gái khi bước về nhà chồng phải còn "trong sáng".

Giới trẻ bây giờ đã khác

Tiến sĩ Lê Minh Thuận, Trưởng khoa Tâm lý lâm sàng, Bệnh viện quận 2 TP.HCM phân tích: Thực tế, ở các nước phát triển, tỷ lệ giới trẻ quan hệ tình dục sớm cao hơn nhiều so với Việt Nam. Thế nhưng, tỷ lệ nạo phá thai tại Việt Nam không giảm là vì nhiều chị em phụ nữ thiếu kiến thức về ngừa thai an toàn. Phụ nữ luôn bị động trong cuộc sống lẫn quan hệ tình dục, chiều chuộng người yêu.

Như trường hợp của chị T.D.M. (21 tuổi, nhà ở quận Bình Tân, TP.HCM) quen bạn trai được 2 năm, hai người dự tính ra trường sẽ làm đám cưới nên khi bạn trai muốn quan hệ, chị M. đồng ý. 

Ty le pha thai cao nhat chau A do gioi tre Viet song buong tha?
Nhiều phụ nữ đợi đến lượt tư vấn phá thai

Tuy nhiên, mỗi lần đến hiệu thuốc mua thuốc ngừa thai hoặc bao cao su, anh chị luôn sợ bạn bè, người quen nhìn thấy. Cả hai thường tính chu kỳ kinh nguyệt của chị M. để tránh việc mang thai ngoài ý muốn. Tháng nào trễ kinh, chị lại mất ngủ suốt đêm, tinh thần sa sút, việc học lơ đãng...

Cuối cùng, chị M. và bạn trai quyết định đến bệnh viện siêu âm thử có thai hay không. May mắn, bác sĩ cho biết chị M. chưa mang thai. Chị M. là một trong vô số các trường hợp “ăn cơm trước kẻng” mà chưa ý thức được nguy hiểm của việc mang thai ngoài ý muốn.

“Không chỉ có chị M., những bệnh nhân khác cũng đều im lặng khi chúng tôi khuyên họ nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Lúc hướng dẫn tránh thai, họ đều tỏ vẻ sẵn sàng tiếp nhận, nhưng lại mong mau mau được về nhà vì sợ người quen phát hiện họ đến bệnh viện sản khoa”, nữ hộ sinh Võ Thụy Yến Vy, khoa Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM chia sẻ.

"Hươu" cần chạy đúng đường

Bác sĩ Nguyễn Thị Bích Ty, Phó khoa Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM khẳng định: “Giới trẻ Việt Nam không sống buông thả nhưng tỷ lệ nạo phá thai vẫn cao nhất châu Á và lọt top 5 thế giới là vì người lớn không bao dung, để “hươu” chạy sai đường”.

Ty le pha thai cao nhat chau A do gioi tre Viet song buong tha?
Bác sĩ Nguyễn Thị Bích Ty

Các cô đến phá thai thường khép kín, ngại nhắc đến việc quan hệ tình dục trước hôn nhân. Có những cô gái trên 20 tuổi nhưng khi hỏi đến việc quan hệ tình dục an toàn họ lại không biết. Tâm lý sợ hãi khiến những bạn trẻ đủ tuổi trưởng thành không dám tìm hiểu về thuốc ngừa thai, bao cao su… Do đó, khi rơi vào những tình huống quan hệ tình dục đột ngột, các bạn hoàn toàn ở thế bị động và dễ dẫn đến mang thai.

Bác sĩ Lý Thanh Xuân, Phó khoa Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Hùng Vương tư vấn: “Ở bất kỳ độ tuổi nào, phụ nữ chỉ cần bỏ thai một lần cũng có thể gây ra biến chứng rất nặng nề. Tùy theo tần suất quan hệ mà cặp đôi có thể chọn cho mình giải pháp ngừa thai an toàn như sử dụng bao cao su hoặc thuốc ngừa thai phối hợp.

Nếu muốn sử dụng thuốc để bảo vệ, hãy sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, hiệu quả hơn 99,7%. Thuốc ngừa thai phối hợp còn có thể giảm đau bụng kinh, giảm mất máu kinh, phòng tránh ung thư buồng trứng. 

Các bạn gái không muốn mang thai ngoài ý muốn nên đến các bệnh viện, để được bác sĩ tư vấn, sàng lọc sức khỏe và sau đó sẽ tư vấn phương pháp ngừa thai phù hợp cho mỗi cá nhân".

Ty le pha thai cao nhat chau A do gioi tre Viet song buong tha?
Tư vấn cho phụ nữ muốn tránh thai chủ động ở Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM

Theo thống kê của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM - hai bệnh viện phụ sản lớn nhất khu vực phía Nam, số lượng bạn trẻ dưới 25 tuổi đến phá thai có xu hướng tăng, trong khi phụ nữ lớn tuổi bắt đầu có ý thức hơn về nguy hiểm của việc phá thai.

Năm 2016, Bệnh viện Từ Dũ tiếp nhận 27.154 ca phá thai, riêng sáu tháng đầu năm 2017, bệnh viện có 14.159 ca đến bỏ thai. Phá thai ở trẻ vị thành niên chiếm hơn 1.000 ca. Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 80 ca đến phá thai.

Ở Bệnh viện Hùng Vương, năm 2016 có 15.129 ca. Trong đó, độ tuổi từ 18-25 có 3.922 ca. Sáu tháng đầu năm 2017, 7.143 phụ nữ đến phá thai, độ tuổi từ 18-25 chiếm 1.646 ca. Trung bình một ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 60-70 ca.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI