“Yêu” không cứ là “râu xanh”

23/02/2014 - 12:37

PNO - PNCN - Trong lớp tôi chủ nhiệm có một nam sinh tuột dốc cả về sức học lẫn sức khỏe, nhiều lúc em đến lớp bơ phờ ngủ gục và không làm được bài kiểm tra dù khá dễ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Gần gũi tâm sự, tôi được biết em gặp phải chuyện tày trời: khi cha em đi làm ăn xa, người mẹ kế trẻ đang đêm vào phòng em ôm ấp vuốt ve. Vừa lạ vừa sợ nhưng em không dám cưỡng lại và cứ nằm yên để “mẹ” độc diễn. Chuyện đã xảy ra được vài tháng nay và cứ tái diễn liên tục.

Từ trước đến giờ tôi chỉ thấy nữ sinh bị quấy rối và lạm dụng, chứ chưa thấy nam sinh bị thế này bao giờ. Xin bác sĩ cho biết thêm thông tin và tôi phải làm gì để giúp học trò mình?

Cô Phan Thị Kim H. (TP. Biên Hòa)

“Yeu” khong cu la “rau xanh” 

Cô Phan Thị Kim H. kính mến,

Lâu nay, nhiều người hay nghĩ rằng phụ nữ và trẻ em gái là đối tượng yếu đuối, thụ động nên mới bị xâm hại, còn nam giới thì không. Thực tế, cả trẻ nam lẫn nữ đều có nguy cơ bị xâm hại tình dục. Bị xâm hại ở đây phải hiểu theo nghĩa rộng, không chỉ là dụ dỗ, cưỡng ép quan hệ tình dục mà cả những tiếp xúc mang ý nghĩa về mặt tình dục như các hành vi dâm ô: đụng chạm, sờ mó; các cử chỉ, lời nói ẩn ý…

Nhiều khi chính người trong gia đình đứa trẻ bị xâm hại cũng không ý thức được việc làm của mình. Người Việt có thói quen hay nựng nịu, nghịch “quả ớt” của các bé trai, trêu chọc, bình phẩm bộ phận sinh dục của các em và cho đó là cử chỉ âu yếm mà không biết điều đó khiến các em khó chịu, bực tức, bất lực như thế nào. Cũng như các bé gái, các trẻ nam bị quấy rối lúc thơ ấu, khi chưa có kỹ năng phản đối hay giải quyết hậu quả, không chỉ dễ bị tổn thương về cơ thể, sức khỏe mà còn ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và cuộc sống sau này. Trẻ có thể sẽ mặc cảm, tự ti về bản thân, có những suy nghĩ đánh giá lệch lạc về tình dục (thu mình lại, sợ hãi, rụt rè, coi tình dục là chuyện xấu)...

Hiện nay, đa số các bậc cha mẹ khi có con trai thường có tâm lý chủ quan, “yên tâm” hơn so với có con gái, ít chú ý nhắc nhở con trai phòng, tránh nguy cơ bị xâm hại. Trong xã hội hiện đại, “yêu” đâu cứ nhất thiết phải là “râu xanh”, mà nó có thể mang nhiều bộ mặt khác nhau. Cha mẹ cần quan tâm chia sẻ với con các kiến thức về giới tính, tình dục lành mạnh và an toàn phù hợp với lứa tuổi, giúp con nhận biết được đâu là cử chỉ thân mật giữa người thân với nhau, đâu là hành vi không được phép và làm thế nào để phản đối hay tìm sự trợ giúp...

Trong một hội thảo về phòng chống lạm dụng và xâm hại trẻ em tại Hà Nội, tiến sĩ Nguyễn Thanh Hương, Đại học Y tế Công cộng Hà Nội đưa ra kết quả nghiên cứu với gần 300 học sinh tuổi từ 12 đến 18: tỷ lệ nam sinh bị xâm hại tình dục là >20%, nữ sinh là 18%. Trong đó, đối tượng xâm hại tình dục các em nam đa số là người thân quen, không ít người chính là bố, mẹ, anh chị em ruột hay bạn bè thân thiết của các bậc phụ huynh.

Một nghiên cứu của Viện Phát triển xã hội năm 2007 về bạo lực tình dục và tình dục đồng giới cũng cho thấy: có tới 7% nam giới (15 - 49 tuổi) cho biết từng bị “vào đời” từ trước năm 14 tuổi và đa số do bị ép buộc. Gần 1/3 số này tiết lộ: đối tượng quấy rối là người trong nhà.

Việc cô muốn giúp học trò vượt qua được cú sốc này cần hết sức tỉnh táo và khôn ngoan, để tránh những đổ vỡ tiếp theo (có khi bùng nổ đến mức xảy ra án mạng). Cậu học trò đang bị khủng hoảng tâm lý: lúc nào cũng chìm trong mặc cảm tội lỗi. Người cha có quyền được biết và cần phải biết sự thật này để bình tĩnh giải quyết. Nhưng ai nói, nói lúc nào và với thái độ nào để ông có thể chấp nhận được là chuyện cần cân nhắc thấu đáo.

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI