Bước tiến ngoạn mục của webtoon Hàn Quốc

19/08/2025 - 06:10

PNO - Webtoon Entertainment - công ty mẹ của Naver Webtoon tại Mỹ - vừa công bố thỏa thuận hợp tác nhiều năm với Disney. Theo đó, các thương hiệu được yêu thích của Disney, Marvel, Star Wars và 20th Century Studios như Spider-Man (Người nhện), Avengers (Biệt đội siêu anh hùng), Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao)… sẽ “tái sinh” dưới dạng webtoon cuộn dọc dành riêng cho thiết bị di động.

Khoảng 100 tựa sẽ lần lượt được phát hành trong mục Disney trên ứng dụng Webtoon bản tiếng Anh. Danh sách mở màn gồm Amazing Spider-Man, Avengers, Alien (Người ngoài hành tinh), Star Wars và Disney As Old As Time: A Twisted Tale (tạm dịch: Chuyện tình ngàn đời: Một câu chuyện kỳ lạ)... Thỏa thuận hợp tác đầu tiên này bao gồm vừa chuyển thể các tác phẩm kinh điển, vừa sáng tác loạt mới lấy cảm hứng từ kho IP khổng lồ của Disney - từ siêu anh hùng đến chuyện công chúa… - mang đến cách đọc, xem mới cho khán giả toàn cầu.

Hình ảnh giới thiệu webtoon The Amazing Spider-Man - Nguồn ảnh: Naver Webtoon
Hình ảnh giới thiệu webtoon The Amazing Spider-Man - Nguồn ảnh: Naver Webtoon

Ông Daniel Fink - nhân viên cấp cao của Disney - cho biết thỏa thuận này cho phép hãng mở rộng vũ trụ thương hiệu trên một nền tảng số hàng đầu, tiếp cận tệp khán giả trẻ có thói quen xem, nghe đọc trên thiết bị di động, đồng thời mở thêm dòng doanh thu cho kho nội dung hậu trường. Với Naver Webtoon - hiện có khoảng 156,1 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng trên toàn cầu, thương vụ này cũng lấp khoảng trống cho thể loại siêu anh hùng vốn còn ít ở châu Á.

Sức ảnh hưởng xuyên biên giới của webtoon Hàn Quốc đã được chứng thực qua nhiều loạt phim chuyển thể phát trên các nền tảng. Mới nhất là Low Life phát trên Disney+ tháng 7/2025. Dựa theo webtoon Pine của họa sĩ Yoon Tae-ho trên Kakao Webtoon, phim lấy bối cảnh cuối thập niên 1970, kể về cuộc đua tìm kiếm kho báu từ một con tàu đắm. Theo trang xếp hạng FlixPatrol, tính đến ngày 13/8, Low Life giữ vị trí đầu tiên mục nội dung tổng hợp tại Hàn Quốc liên tục 26 ngày. Tác phẩm cũng gây chú ý ở quốc tế, hiện giữ vị trí thứ chín trên bảng xếp hạng chương trình truyền hình toàn cầu của Disney+.

Sức hút của bộ phim kéo theo lượt xem webtoon gốc tăng gấp 58 lần và doanh thu tăng 26 lần trong tháng sau khi loạt phim lên sóng. Điều đó cho thấy mối quan hệ cộng sinh giữa bản chuyển thể màn ảnh và nguyên tác webtoon, vừa tăng người dùng mới vừa nâng dòng bản quyền IP.

Low Life - một trong những loạt phim ăn khách được chuyển thể từ webtoon - Nguồn ảnh: Disney+
Low Life - một trong những loạt phim ăn khách được chuyển thể từ webtoon - Nguồn ảnh: Disney+

Nhà phê bình văn hóa Bae Kook-nam nhận định, năng lực của Naver Webtoon và Kakao Webtoon đang đặt truyện tranh thời kỹ thuật số vào vị thế mới, đồng thời tái định hình ngành công nghiệp truyện tranh. Ông cũng cho rằng COVID-19 là bước ngoặt cho sự bùng nổ của làn sóng Hallyu. Ảnh hưởng của webtoon rõ nhất ở Nhật Bản, nơi LINE Manga của Webtoon Entertainment và Kakao Piccoma lần lượt giữ 2 vị trí đầu tiên trên thị trường truyện tranh trực tuyến.

Các nền tảng webtoon Hàn Quốc như Naver Webtoon và Kakao Webtoon đang tăng tốc; từ việc chủ yếu chỉ phục vụ độc giả trong nước nay đã trở thành đầu mối lớn, kết nối và lan tỏa các thương hiệu giải trí toàn cầu.

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI