TPHCM: Hơn 40% cơ sở giáo dục mầm non tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh

19/08/2025 - 11:09

PNO - Ngày 19/8, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026.

Gần 27% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia

Theo báo cáo, năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) tiếp tục thực hiện yêu cầu đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng phù hợp điều kiện thực tế của từng đơn vị, trường, lớp. Chú trọng tăng cường các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, phát triển tư duy cho trẻ. Đồng thời tập trung xây dựng “trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”.

Nguồn số liệu tính đến cuối năm học 2024-2025 - Ảnh chụp màn hình
Nguồn số liệu tính đến cuối năm học 2024-2025 - Ảnh chụp màn hình

Tính đến cuối năm học 2024-2025, thành phố có 24.951 phòng học (TPHCM 17.010; Bà Rịa -Vũng Tàu 2.870; Bình Dương 5.071), tăng 730 so với năm học 2023-2024. Trong đó phòng học kiên cố 16.928 phòng, bán kiên cố 82 phòng.

Số cơ sở nhóm lớp độc lập tăng so với năm học trước, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ, tạo cơ hội cho cha mẹ trẻ có nhiều sự lựa chọn trường, lớp cho con theo học và cũng tạo việc làm cho một số người lao động.

Một giờ học của trẻ tại Trường mầm non Tân Phong - Ảnh: Trang Thư
Một giờ học của trẻ tại Trường mầm non Tân Phong - Ảnh: T.T

Có 492/1.839 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia (TPHCM 278/1.206; Rịa -Vũng Tàu 109/190; Bình Dương 105/443), tỉ lệ 26,75%. Trong đó: công lập có 455/692; ngoài công lập 37/1.147.

Năm học 2024-2025, thành phố có: 2.093/4.942 số cơ sở GDMN tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh là (TPHCM 1.728/3.281; Rịa -Vũng Tàu 182/473; Bình Dương 183/1.188). Chương trình đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, chuẩn bị năng lực ngôn ngữ cơ bản cho trẻ trước khi vào tiểu học và thực hiện phương châm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Bà Nguyễn Thị Hà - Phó trưởng phòng Giáo dục mầm non (GDMN), Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, bên cạnh những thành công, giáo dục mầm non thành phố vẫn còn một số khó khăn. Cụ thể, một số trường mầm non công lập được tiếp quản từ nhà dân, có dạng nhà phố không có diện tích đất để cải tạo mở rộng cơ sở, bố trí sân chơi ngoài trời cho trẻ. Nhiều cơ sở nhỏ lẻ gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý.

Các cơ sở GDMN ngoài công lập hoạt động không ổn định. Trong năm, có 1.438 cơ sở GDMN độc lập giải thể, ngưng hoạt động; giải thể 439 trường mầm non so với cùng kỳ. Nhóm vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ (bảo vệ, phục vụ, nấu ăn) phải thực hiện ký kết hợp đồng, chưa đảm bảo mức sống cơ bản.

Một số nhóm, lớp mầm non độc lập còn hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin; có số trẻ vượt quá quy định, không phát triển lên trường do vướng thủ tục quy hoạch đất đai, giấy phép công trình xây dựng. Các nhóm trẻ gia đình, do có số ít nên không thực hiện tính khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ trên phần mềm.

Hội nghị có sự tham gia của hiệu trưởng các trường mầm non tại 3 khu vực: TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây - Ảnh: Trang Thư
Hội nghị có sự tham gia của hiệu trưởng các trường mầm non tại 3 khu vực: TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây - Ảnh: Trang Thư

Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá hiện trạng mạng lưới trường, lớp để xây dựng kế hoạch sắp xếp, sáp nhập hoặc chuyển đổi công năng phù hợp. Tiếp tục thực hiện 4.500 phòng học, vận động xã hội hóa để đầu tư xây mới, thay thế các cơ sở không đủ điều kiện.

Hỗ trợ hướng dẫn các đơn vị thực hiện quy trình quản lý, đảm bảo an toàn cho trẻ trong điều kiện hạn chế. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, bảo vệ trẻ.

Đồng thời khuyến khích các cơ sở GDMN động viên đội ngũ ổn định công tác, quan tâm xây dựng chính sách phúc lợi cho người lao động. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng sử dụng phần mềm quản lý phù hợp với quy mô nhóm/lớp độc lập.

Chuẩn bị cho năm học 2025-2026, bà Lương Thị Hồng Điệp - Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TPHCM - đề nghị các trường tăng cường lồng ghép, tích hợp, phát triển các nội dung giáo dục trong thực hiện chương trình GDMN. Cụ thể: giáo dục quyền con người, giáo dục giới, giáo dục an toàn giao thông, chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp Một. Đặc biệt, không dạy trước chương trình lớp Một cho trẻ em 5 tuổi theo quy định.

Các trường bảo đảm sự tham gia của cha mẹ trẻ trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục, bảo đảm an toàn cho trẻ. Vận dụng hiệu quả một số nội dung phù hợp của các hoạt động bổ trợ nhằm phát triển chương trình như: cho trẻ làm quen tiếng Anh, tiếp cận công nghệ số, nghệ thuật, âm nhạc, các môn thể thao phối hợp, tăng cường phát triển thể chất cho trẻ.... Trong đó cần lưu ý bảo đảm tính khoa học, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với văn hóa, điều liện của địa phương, đơn vị.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI