Ý tốt của Trump trong vụ Nga bị "xù" nợ 3 tỷ USD

30/07/2016 - 06:48

PNO - Nga đang tố cáo Ukraine 'xù' 3 tỷ USD và cảnh cáo Ukraine sẽ lãnh đủ nếu vẫn ngoan cố. Trong bối cảnh đó, Trump lại lên tiếng về Bán đảo Crimea vốn đang gây tranh cãi suốt mấy năm nay.

Mới đây, Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga Dmitri Peskov đã đưa ra tuyên bố rằng Nga coi khoản 3 tỷ USD mà Ukraine từ chối trả là khoản nợ quốc gia và việc từ chối trả khoản nợ này sẽ dẫn đến nhiều hậu quả tương ứng cho Ukraine.

“Hiện chưa có bất cứ quyết định nào được đưa ra. Nga vẫn nhất quán theo đuổi quan điểm của mình. Chúng tôi cho rằng đó là khoản nợ quốc gia cùng với tất cả các nghĩa vụ tài chính của Ukraine”.

Từ tháng 2/2016, Nga đã kiện lên Tòa án Tối cao London về việc Ukraine không trả khoản nợ 3 tỷ USD và khoản tiền lãi 75 triệu USD. Khoản tiền này được Nga bỏ ra năm 2013 để mua trái phiếu châu Âu của Ukraine.

Y tot cua Trump trong vu Nga bi
Ukraine tuyên bố “xù” 3 tỷ USD nợ Nga

Đến cuối năm 2015, Ukraine đã định trả nợ Nga nhưng sau đó Ukraine vướng vào thâm hụt ngân sách. Kiev cho rằng Moscow đã đồng ý tái cấu trúc khoản nợ này dựa trên các điều kiện rằng đó là các khoản nợ thương mại.

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Aleksandr Daniliuk đã tuyên bố rằng Ukraine sẽ không trả khoản 3 tỷ USD cho Nga vì “chính Nga buộc Ukraine phải nhận khoản tiền này”. Ngoài ra, ông Aleksandr Daniliuk còn cho rằng, khoản 3 tỷ USD là khoản “tín dụng chính trị” nên Ukraine không phải trả khoản này.

“Vấn đề quan trọng nhất đối với tôi hiện giờ, như các bạn biết là chúng ta có khoản nợ 3 tỷ USD chưa được tái cơ cấu. Thực tế chúng tôi đã đề xuất LB Nga đồng ý với một số điều kiện để tiến hành tái cơ cấu nhưng họ đã từ chối” – ông Danyluk nói.

Đại diện Ukraine đồng thời khẳng định Kiev sẽ bảo vệ quan điểm của mình tại tòa. “Chúng tôi có quan điểm rõ ràng rằng đây chính xác là một khoản tín dụng mang tính chất chính trị mà chúng tôi buộc phải nhận theo nguyên tắc. Và tôi nghĩ là sau khi giải quyết xong vấn đề này, chúng tôi sẽ cho ngừng việc tái cơ cấu nói chung” – Bộ trưởng Tài chính Ukraine nhấn mạnh.

"Chúng tôi cho đó là sự ép buộc, dưới ảnh hưởng chính trị chúng tôi đã buộc phải nhận khoản tiền này, do đó lập trường của chúng tôi là không cần phải hoàn trả chúng" – quan chức Kiev tiếp tục.

Ngay sau khi Bộ trưởng Tài chính Ukraine đưa ra các lý do trên để không trả nợ Nga, Aleksey Puskov, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga, cũng lên tiếng khẳng định rằng việc Ukraine không trả 3 tỷ USD sẽ đem lại các hậu quả xấu cho nước này.

“Việc từ chối trả nợ 3 tỷ USD cho Nga dưới các lý do “trẻ con, tự nghĩ ra” sẽ không thể cải thiện đực uy tín tín dụng vốn đã xuống thấp của Ukraine”- Aleksey Puskov viết trên trang cá nhân Twitter của mình.

Ý tốt của Trump

Tại cuộc họp báo ở Florida mới đây, ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump tuyên bố nếu được bầu, ông sẽ "xem xét" vấn đề công nhận bán đảo Crimea là của Nga và gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế chống Moscow.

Nga hồi đầu năm 2014 sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ trong bối cảnh Ukraine khủng hoảng nặng nề. Mỹ và các nước châu Âu đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ hành động này và liên tiếp áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga.

Trước đó, các đại biểu của Đảng Cộng hòa ủng hộ duy trì lệnh cấm này trong bản Cương lĩnh được đưa ra tại đại hội đảng toàn quốc ở Cleveland, Ohio.

"Chúng tôi ủng hộ việc duy trì và nếu được cho phép, sẽ tăng trừng phạt với Nga cùng với các đồng minh tới khi chủ quyền và thống nhất lãnh thổ của Ukraine được phục hồi", một phần bản Cương lĩnh cho hay.

Phản ứng trước tuyên bố của chính khách Mỹ, các nghị sĩ trong quốc hội Nga kêu gọi không vội vàng đánh giá. Phó Chủ tịch Ủy ban quốc tế Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) - Vladimir Jabbarov cho hay:"Hiện nay, đối với chúng ta, ông Donald Trump vẫn bí ẩn. Làm thế nào có thể tin lời ông Trump, rất khó để nói, thời gian sẽ trả lời".

Y tot cua Trump trong vu Nga bi
Nga chưa đặt niềm tin hoàn toàn vào ứng cử viên Mỹ Donald Trump.

Còn thành viên của Ủy ban về các vấn đề quốc tế thuộc Duma quốc gia (Hạ viện Nga), Alexander Babakov thì cho rằng, tuyên bố của Trump được hoan nghênh, nhưng không nên đánh giá quá cao.s

"Tôi cho rằng đó có thể chỉ là một lời hứa trước bầu cử. Nếu ông tuyên bố điều này với tư cách là một quan chức chính thức, thì lời nói sẽ có trọng lượng hơn bởi khi đó ông có đủ thẩm quyền tuyên bố như vậy....", ông Babakov đánh giá.

Tóm lại, giữa lúc mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine đang chồng chất ngày càng thêm chồng chất và điển hình là sau vụ 'quỵt nợ' gần đây, Trump đã đưa ra tuyên bố mà Mỹ và Hội đồng Châu Âu chưa bao giờ nhắc đến, đó là xem xét vấn đề công nhận bán đảo Crimea là của Nga. Ông Donald Trump dường như đang có ý tốt muốn giúp đỡ Nga, nhưng lại chưa nhận được sư tin tưởng từ chính phủ của ông Putin.

Minh Đức


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI