Ý: Ca phẫu thuật chưa có tiền lệ cứu bé 3 tháng tuổi bị não "rơi" xuống mũi

04/06/2023 - 17:48

PNO - 1 em bé 3 tháng tuổi ở Ý bị não "rơi" xuống mũi đã được các bác sĩ cứu sống bằng ca phẫu thuật đầu tiên trên thế giới thuộc loại này.

 

Một em bé ba tháng tuổi ở miền Bắc nước Ý có não chui xuống mũi đã được các bác sĩ cứu sống trong ca phẫu thuật đầu tiên trên thế giới thuộc loại này.
Hình ảnh ca phẫu thuật cho em bé 3 tháng tuổi ở nước Ý có não "rơi" xuống mũi 

Ngày 3/6, tờ La Repubblica của Ý đã thông tin, 1 em bé 3 tháng tuổi bị thoát vị màng não tủy ở mũi - bệnh lý rất hiếm gặp liên quan đến việc nền sọ bị khiếm khuyết, đã được cứu sống tại bệnh viện Regina Margherita bằng 1 ca phẫu thuật nội soi chưa từng được thực hiện trước đây.

Em bé đã bị khiếm khuyết từ khi còn trong bụng mẹ, khiến một phần nhỏ của não "rơi" xuống bên trong mũi. Ngoài nguy cơ viêm màng não, vấn đề hô hấp của em cũng gặp nhiều khó khăn.

Ban đầu, các bác sĩ dự tính phẫu thuật khi em bé được 8 tháng tuổi, nhưng tình trạng hô hấp của em dần trở nên tồi tệ hơn, có thể ảnh hưởng đến tính mạng nên quyết định can thiệp sớm. 

Sau một số cuộc thảo luận, các bác sĩ đã quyết định tiến hành thủ thuật nội soi. Đây là quyết định táo bạo bởi trong tài liệu y khoa thế giới, chưa có tiền lệ nào về các can thiệp thuộc loại này được thực hiện ở những đứa trẻ dưới 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, vì tính mạng đứa trẻ, cha mẹ em đã chấp nhận lời đề nghị.

Kết quả, ca phẫu thuật diễn ra thành công, bé hiện phục hồi khỏe mạnh và phát triển tâm lý - trí tuệ hoàn toàn bình thường.

Trọng Trí (theo NY Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI