Xuôi theo con nước chòng chành

01/02/2018 - 08:01

PNO - Có những chuyến đi mà bạn chỉ muốn thả hồn mình vào dòng chảy tự do của một con nước biếng lười, và dường như quên mất sự hiện diện của thời gian.

Ba điểm du lịch dưới đây không chỉ là những minh chứng tuyệt vời cho vẻ đẹp kỳ diệu của dải đất hình chữ S, mà còn mang lại cho bạn những trải nghiệm sông nước thú vị. Đó là những chuyến du ngoạn khám phá nét đặc sắc của một cộng đồng văn hóa được sản sinh từ lưu vực các con sông lớn.

Động Phong Nha, Quảng Bình

Dẫu là ở Hà Nội hay Sài Gòn, bạn vẫn có thể đến Quảng Bình bằng nhiều phương tiện, từ tàu hỏa, xe khách, cho đến máy bay. Nếu có kế hoạch tham quan “động tiên”, bạn nên đi vào mùa khô, vì vào mùa mưa, nước sông Son sẽ dâng cao che khuất cửa hang - lối vào chính thức của động Phong Nha xinh đẹp nức tiếng. 

Xuoi theo con nuoc chong chanh
 

Bạn có thể tham quan hang động được ví như một bức tranh thủy mặc này bằng thuyền máy. Đến gần cửa động, người lái thuyền sẽ nhẹ nhàng tắt động cơ rồi khua mái chèo đưa thuyền tiến êm ái vào lòng hang sâu. Hành động tinh tế này hoàn toàn không thừa. Nó vừa góp phần bảo vệ những dải thạch nhũ mong manh dễ vỡ, vừa mang lại một không gian yên tĩnh tuyệt đối cho cảnh quan tự nhiên. Phong Nha nhờ vậy càng trở nên kỳ ảo đến bàng hoàng. 

Lúc này, mở ra trước mắt bạn là một thế giới hư hư thực thực, với những hành lang đá vôi phủ đầy thạch nhũ long lanh của hang Bi Ký, với vẻ đẹp huyền ảo siêu thực của hang Cô Tiên, với nét trầm mặc nghiêm trang của hang Cung Đình. Một hành trình không dài, nương theo dòng chảy sông Son sẽ mang lại cho bạn một cảm giác đủ đầy của một lần xa rời hạ giới để lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. 

Rừng Tràm Trà Sư, An Giang

Có một “con đường nước” xanh mướt nằm bên dưới mái vòm được đan từ tán lá của hai hàng tràm đứng lặng im hai bên thành hai hàng thẳng tắp. Khung cảnh đẹp đến nao lòng này chỉ có thể tìm thấy ở rừng tràm Trà Sư - nơi được thiên nhiên ưu ái ban tặng một hệ sinh thái đa sắc, cùng một vẻ đẹp không thể diễn tả bằng lời.  

Xuoi theo con nuoc chong chanh
 

Nằm cách thành phố Châu Đốc (An Giang) khoảng 30km, gần 850ha rừng tràm Trà Sư luôn được phủ kín một màu xanh mướt, màu xanh thẫm của lá tràm, màu xanh non mơn mởn của đám bèo tây dập dềnh mặt nước. Bạn sẽ được chìm trong sắc xanh mê mải này khi ngồi bềnh bồng trên một chiếc tắc ráng rẽ nước tiến sâu vào rừng tràm.

Đến một trạm dừng chân, bạn sẽ được chuyển sang một chiếc xuồng nhỏ để tham quan khu vực đẹp nhất của Trà Sư. Và lời khuyên dành cho bạn là hãy cố thu hết những gì mở ra trước mắt vào trong bộ nhớ, bởi cảnh đẹp đến ngỡ ngàng của rừng tràm lúc này không dễ gì được chứng kiến thêm nhiều lần nữa trong đời.

Chợ nổi miền Tây

Về miền Tây mà bạn không ghé thăm ít nhất một khu chợ nổi thì đúng là phí hoài cả một chuyến đi. Đồng bằng sông Cửu Long với địa hình kênh rạch chằng chịt, thuyền ghe tấp nập đã tạo nên những buổi chợ nổi đặc trưng miền Tây mang lại ít nhiều thích thú cho du khách trong và ngoài nước.

Xuoi theo con nuoc chong chanh

Những cái tên chợ nổi điển hình như Cái Răng, Phong Điền (Cần Thơ), Cái Bè (Tiền Giang), Phụng Hiệp (Hậu Giang), Long Xuyên (An Giang), Trà Ôn (Vĩnh Long), Ngã Năm (Sóc Trăng) sẽ mang lại cho bạn những buổi mua sắm theo một trải nghiệm rất khác với thị thành. Bạn có thể tìm thấy bất kỳ mặt hàng nào ở chợ nổi, từ cá, tôm, cua cho đến vải vóc, kim chỉ, giày dép, thậm chí là những tấm… vé số cực kỳ bình dân. 

Chòng chành trên một chiếc ghe nhỏ, gọi một ly cà phê sữa đá, nhâm nhi một mẩu bánh mì, thả hồn theo cái ồn ã rất chợ, rất đời, bất chợt nhận ra đôi khi chúng ta cần lắm những phút giây dung dị như thế, để bức tranh cuộc sống có thêm một nét chấm phá nhẹ nhàng. 

Lưu Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI