Những chiếc bánh chưng rán... ở mọi nẻo đời

30/01/2018 - 08:29

PNO - Hà Nội không chỉ có chợ Đồng Xuân, nên địa chỉ 26 Cầu Đông không phải là nơi duy nhất bạn có thể tìm thấy niềm vui từ những chiếc bánh chưng rán.

Từ hè phố....

Nếu đang lòng vòng phố cổ, kiểu gì bạn cũng sẽ bắt gặp một chiếc xe đẩy chở mâm bánh chưng reo tí tách trong chảo dầu đang sôi. Thứ hương thơm ngào ngạt nức mũi của nếp chiên quyện vào từng ngõ ngách, đường phố, theo những vòng xe đẩy. Nó buộc con người đang hối hả ngoài kia phải dừng xe lại mua ngay cho mình một chiếc bánh vàng ruộm, giòn tan. Những chiếc xe chở bánh chưng bán dạo thường không có một địa chỉ nhất định để “cắm dùi”. Tuy nhiên, vì lý do gì đi chăng nữa thì hình ảnh này đã trở thành một phần của phố cổ, một nét văn hóa ẩm thực đường phố đặc trưng của người Việt. Không có những chiếc bánh rán nóng hổi một ngày nào đó, phố hẳn là buồn. 

Nhung chiec banh chung ran... o moi neo doi
 

Đến quán xá...

Nếu là thực khách quen thuộc của hàng cơm rang dưa bò cay trên phố Phạm Hồng Thái (Hà Nội), bạn nhất định sẽ biết nơi này còn bán cả món bánh chưng rán, và nó hoàn toàn đặc biệt. 

Không giống những hàng bánh chưng rán thông thường, chủ quán sử dụng hẳn bánh chưng to trong mâm cỗ tết truyền thống, cắt đôi cho bánh mỏng đi phân nửa, rồi đem rán giòn cả hai mặt. Nhưng có lẽ điều khiến món bánh chưng rán ở đây trở nên khác biệt hơn hết thảy, có lẽ chính là món ăn kèm làm nên tên tuổi của quán này: một đĩa dưa xào bò nóng sốt thơm lừng. Nghe qua thì có vẻ như không liên quan, nhưng sự kết hợp này đã khiến nhiều người phải thốt lên bất ngờ. Dưa được muối chua khá vừa miệng, không ngọt cũng không quá mặn, làm khá tốt việc cân bằng vị “ngấy” của nếp trong bánh chưng, khi xào nhanh tay với thịt bò để giữ độ thơm mềm, vẫn kịp quyện cái đậm đà của thịt ướp kỹ. 

Nhung chiec banh chung ran... o moi neo doi
 

Bạn nên đi cùng một người bạn nữa để xử lý hết một suất đầy đặn gồm một đĩa ú nụ bánh chưng rán và một đĩa dưa xào bò với giá 110.000 đồng/combo. So với chất lượng của món ăn thì đây vẫn là một mức giá “đáng đồng tiền bát gạo”.

Bánh chưng rán còn vào hẳn quán cà phê sang

Cosa Nostra chắc hẳn là quán cà phê duy nhất ở Hà Nội phục vụ món bánh chưng rán. Giữa một không gian sang cả, với những dịch vụ được tính thành từng hạng mục thu phí, thì chiếc bánh chưng quê mùa lớn lên từ hè phố đã được khoác một tấm áo quá sức mới mẻ so với chính nó. 

Vẫn là chiếc bánh gạo nếp, thịt mỡ, đậu xanh, dưa hành, nhưng khi được rán lên nóng giòn vàng ươm thơm phức, nó sẽ được cắt thành những miếng vuông vừa vặn và đặt trang trọng lên một chiếc đĩa sứ đẹp như ngai vàng lộng lẫy. Trải nghiệm nhấm nháp thức quà quê trong một không gian cổ điển sang trọng của Cosa Nostra là một trải nghiệm kỳ lạ, ít khi lặp lại ở bất cứ đâu. Vì vậy, tuy menu vẫn còn dài và khá phong phú, nhưng khi đến Cosa Nostra, người ta chỉ muốn gọi một đĩa bánh chưng rán có giá 45.000 đồng. 

Nhung chiec banh chung ran... o moi neo doi
 

Khi đó, người ta sẽ thưởng thức từng miếng bánh rán một cách thật chậm rãi, rồi từ tốn nhấp ngụm trà chiều, rồi lại cẩn trọng nhấc miếng bánh tiếp theo. Khi những miếng bánh vơi dần đi, người ta cũng hiểu rằng, nếu lòng ta yên, thì mỗi ngày đi qua đều là ngày tết. 

Trà Nguyên An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI