Xuân yêu thương đã đến mọi nhà

13/01/2020 - 06:43

PNO - “Những món quà tết tuy không mang nặng giá trị vật chất nhưng là tấm lòng, tình cảm của Hội và các đơn vị tài trợ với mong muốn tốt đẹp... ”

“Những món quà tết tuy không mang nặng giá trị vật chất nhưng là tấm lòng, tình cảm của Hội và các đơn vị tài trợ với mong muốn tất cả chị em và gia đình có một năm mới sung túc, đủ đầy, trọn vẹn và hạnh phúc”, bà Trần Thị Phương Hoa, Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM, nói.

Chương trình chăm lo tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 với tên gọi “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” đã dành hơn 2.300 suất quà với tổng trị giá lên đến gần 1,7 tỷ đồng để trao tặng cho cán bộ chi tổ Hội, hội viên, phụ nữ, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ dân tộc, phụ nữ có đạo, nữ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ chiến sĩ các đồn biên phòng, phụ nữ có chồng/con đang công tác nơi biên giới, hải đảo… có điều kiện vui xuân, đón tết. Mấy ngày nay, chương trình đã và đang được Hội LHPN TP.HCM thực hiện ở nhiều quận, huyện.

Tết đủ đầy 

Tại H.Hóc Môn, chương trình “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” đã trao 100 phần quà. Chị Lê Thị Loan, xã Thới Tam Thôn, H.Hóc Môn có hai người con, con trai lớn đang làm nghĩa vụ quân sự tại đảo Đá Nam, quần đảo Trường Sa. Không khí của xuân đến, tết đang về khiến chị nhớ con trai da diết. Chị Loan kể: “Biết con có nguyện vọng được làm nghĩa vụ ở nơi biển đảo xa xôi, tôi lo lắm, nhưng cũng phải tỏ ra mạnh mẽ để động viên con vững tin làm tròn nghĩa vụ của người thanh niên, canh giữ bình yên cho biển đảo, quê hương”. Vì gia đình khó khăn nên trong hơn 20 năm làm công nhân chị Loan không dám nghỉ ngày nào để có thêm khoản tiền chuyên cần. Tết năm nay thiếu vắng con trai lớn, chị và con trai út dự định không sắm sửa gì, chỉ nấu nồi thịt kho cùng phần quà tết của Hội với đủ trà, bánh, mắm muối, dầu ăn… là đủ đầy. Ngày đầu xuân, chị chỉ mong con trai hoàn thành tốt nhiệm vụ và nghĩa vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc để trở về với gia đình và có việc làm ổn định.

Chương trình “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” mang những phần quà ấm áp, yêu thương, nghĩa tình đến với phụ nữ nghèo
Chương trình “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” mang những phần quà ấm áp, yêu thương, nghĩa tình đến với phụ nữ nghèo

Cũng tại H.Hóc Môn, dì Nguyễn Thị Yên (xã Trung Chánh) và dì Lê Kêu (xã Thới Tam Thôn) lần đầu gặp nhau nhưng lại dễ dàng tâm tình vì có chung cảnh ngộ. Dì Yên có bốn người con. Các con đều làm công nhân nên cuộc sống cũng không khá giả. Hiện, dì đang sống với ba người con và một cháu ngoại tại xã Trung Chánh. Còn dì Kêu đã 87 tuổi, hiện đang sống với người con trai 60 tuổi bị chấn thương đầu trong một vụ tai nạn giao thông và gần như không còn làm được việc gì. Hai mẹ con sống nương tựa nhau. Anh con trai chỉ ăn cơm với nước mắm nên nhà cũng chỉ cần có gạo. “Năm hết tết đến, nhà cửa trống trơn, vậy mà hôm nay được các cháu phụ nữ huyện, thành phố quan tâm tặng tiền, tặng quà gồm gạo, sữa, dầu ăn, mắm muối… là mừng lắm rồi” - dì Kêu xúc động. 

Bị khuyết tật hai chân, đi lại khó khăn, nhưng chị Đặng Thị Kim Hồng, xã Hưng Long, H.Bình Chánh, có mặt từ rất sớm và ở lại đến sau cùng buổi trao nhận quà tết. Trò chuyện với chúng tôi, chị nghẹn ngào: “Chưa sắm sửa gì nhưng tết năm nào tôi cũng mua trái cây chưng bàn thờ, kho nồi thịt và chở con gái về thăm ông bà nội”. Một năm trước, chồng chị Hồng bị bệnh, qua đời. Hiện, chị đang làm kế toán và là lao động chính trong gia đình. Tuy khó khăn nhưng lúc nào chị Hồng cũng lạc quan, mạnh mẽ để làm trụ cột chăm sóc cho mẹ già bị khuyết tật câm điếc và con gái 3 tuổi.  

Nhà thơm nức mùi sơn

Khởi đầu cho một năm mới yêu thương, ngày 2/1 vừa qua, Hội LHPN TP.HCM đã trao tặng mái ấm đầu tiên trong năm 2020 cho gia đình chị Nguyễn Thị Gái Ba, ở P.16, Q.Gò Vấp. 

Chị Gái Ba hằng ngày vẫn phải thức dậy bào rau muống từ 2 giờ sáng để bỏ mối cho các quán ăn, kiếm đồng lời. Chồng chị, tuy tuổi cao nhưng vẫn phải đi làm phụ hồ để phụ chị lo kinh tế gia đình và nuôi hai cháu ngoại 8 và 9 tuổi. Được tặng nhà tình thương, những giọt nước mắt hạnh phúc đã rơi trên gương mặt u buồn, khắc khổ của chị. Căn nhà nhỏ 24m2 xập xệ, xuống cấp được xây mới với kết cấu tường gạch, sơn nước, bếp, nhà vệ sinh và thiết kế thêm gác lửng để gia đình ba thế hệ với 10 nhân khẩu có chỗ sinh hoạt, nghỉ ngơi sau những giờ lao động mệt nhoài. 

Ngôi nhà mới khang trang được xây tặng cho chị Gái Ba, Q.Gò Vấp, đúng vào những ngày cận tết Nguyên đán Canh Tý 2020
Ngôi nhà mới khang trang được xây tặng cho chị Gái Ba, Q.Gò Vấp, đúng vào những ngày cận tết Nguyên đán Canh Tý 2020

Một tuần sau khi trao nhà cho chị Gái Ba, Thành Hội tiếp tục trao tặng mái ấm tình thương thứ hai cho dì Nguyễn Thị Tuyết. Căn nhà có diện tích hơn 20m2, nằm cuối hẻm Tôn Đản, P.14, Q.4 được xây dựng với kinh phí 150 triệu đồng. Ngoài 60 tuổi nhưng hằng ngày dì Tuyết vẫn phải lo cơm nước và đưa rước học hành cho hai đứa cháu nội của người chị bán vé số, chiều đến dì lại đi bán bánh tráng trộn ngoài đường đi bộ Nguyễn Huệ đến 11 giờ đêm. Đến nay, gia đình dì Tuyết đã chính thức được sống trong ngôi nhà mới khang trang, còn thơm mùi sơn, nhưng dì vẫn không thể quên nỗi ám ảnh của hơn 10 năm trời chuột, gián chạy khắp nhà.

Và còn rất nhiều mái ấm tình thương đang được Hội Phụ nữ các quận, huyện khẩn trương hoàn tất để kịp bàn giao cho chị em nghèo, phụ nữ khó khăn đón chào năm mới với hy vọng khởi đầu một năm sung túc, hạnh phúc, yêu thương. 

Thiên Ân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI