Không có nhà sinh hoạt cộng đồng, nhiều nơi dân chịu thiệt

12/07/2022 - 06:07

PNO - Rất nhiều phường và quận ở TP.Đà Nẵng chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng nên đời sống tinh thần của người dân chưa đảm bảo.

Ông Lê Ngọc Tiến - thành viên Ban công tác mặt trận khu dân cư Hòa Phú 7 (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) - bức xúc: Hòa Phú 7 là 1/19 khu dân cư thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng ở phường Hòa Minh.

Ông kể: Khu dân cư Hòa Phú 7 có sáu tổ dân phố với hơn 900 hộ gia đình, 3.000 dân nhưng không có nhà sinh hoạt chung nên gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển các phong trào ở khu dân cư. Cụ thể, Hòa Phú 7 có 180 đảng viên nhưng không có chỗ sinh hoạt. Mỗi lần sinh hoạt đảng rất cực, có khi phải họp chi bộ ở quán cà phê hoặc bóng mát nơi công cộng. “Đến nỗi, việc bầu tổ trưởng cũng là một bi hài vì không ai muốn nhận, nếu nhận thì mỗi lần họp hành phải kéo về nhà mình, mà như vậy thì gia đình vợ con không thích” - ông Tiến nói.

Khu đất được dự tính chọn xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư Hòa Phú 7 nhưng đề án của Q.Liên Chiểu vẫn chưa được phê duyệt
Khu đất được dự tính chọn xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư Hòa Phú 7 nhưng đề án của quận Liên Chiểu vẫn chưa được phê duyệt - Ảnh: Đình Dũng

Ông Tán Thanh Dũng - Trưởng ban mặt trận khu dân cư Hòa Phú 7 - nói thêm: “Không có nhà sinh hoạt cộng đồng, trên địa bàn cũng không có trường học hay cơ quan công sở để mà mượn, nên các hoạt động của chúng tôi rất vất vả. Tết vừa rồi, anh em đi vận động được 100 suất quà cho người nghèo, nhưng không có chỗ để trao, đành phải mượn tạm quán cà phê rồi treo cái băng rôn lên để trao cho bà con”.

“Từ nhiều năm nay, chúng tôi đã đề xuất lên phường, lên quận, lên thành phố, nhưng không có kết quả. Vừa rồi nghe thông tin quận đã tìm ra lô đất để làm nhà sinh hoạt, chi bộ chúng tôi đã thống nhất cử một tổ liên tục liên hệ để tìm câu trả lời. Có hay không có nhà sinh hoạt thì cũng phải trả lời dứt khoát cho cư dân” - ông Dũng cho hay.

Ông Nguyễn Nhường - Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu - cũng thừa nhận: “Trên địa bàn quận hiện rất cần nhà sinh hoạt cộng đồng, người dân kêu ca ghê lắm, nhưng nhiều năm nay thành phố vẫn chưa duyệt để đầu tư”.

Theo đề án mà quận đã trình UBND thành phố và Sở Xây dựng đề nghị phê duyệt thì mạng lưới nhà sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn quận Liên Chiểu được quy hoạch gồm 81 cơ sở (40 nhà sinh hoạt cộng đồng đã có và 41 nhà sinh hoạt cộng đồng đề xuất chọn vị trí xây mới) trong giai đoạn 2021 - 2023. Quận đã trình hồ sơ 2 lần nhưng UBND thành phố chuyển cho Sở Xây dựng phản hồi còn chưa cụ thể, nên UBND quận Liên Chiểu đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao TP.Đà Nẵng phối hợp với UBND quận có ý kiến với thành phố về phê duyệt đề cương và đề án mạng lưới nhà sinh hoạt cộng đồng.

Một nhà sinh hoạt cộng đồng vừa được đầu tư xây dựng ở P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ
Một nhà sinh hoạt cộng đồng vừa được đầu tư xây dựng ở phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ - Ảnh: Đình Dũng

Cũng như quận Liên Chiểu, tại quận Thanh Khê cử tri đã nhiều lần kiến nghị lên thành phố và các cấp ngành về việc đầu tư thiết chế văn hóa, hạ tầng xã hội, nhà sinh hoạt cộng đồng… Lãnh đạo quận cho biết đã rà soát và tìm các vị trí để xây dựng. Ngoài ra, quận cũng kiến nghị là đối với các tổ dân phố không có nhà sinh hoạt cộng đồng thì nên bố trí nguồn lực - chi 500.000 - 1.000.000 đồng cho mỗi buổi sinh hoạt để đi thuê chỗ, như thuê quán nước chẳng hạn. 

Ông Phạm Tấn Xử - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.Đà Nẵng - cho hay: “Vấn đề nhà sinh hoạt cộng đồng đã trao đổi từ ba nhiệm kỳ qua. Riêng ở quận Liên Chiểu, quan điểm, chủ trương và chỉ đạo của lãnh đạo thành phố là phải tích hợp chứ không thể tổ nào cũng có nhà sinh hoạt cộng đồng. Ví dụ, có trường học thì tận dụng trường học để sinh hoạt, có nhà cộng đồng thì dùng chung cho nhiều tổ dân phố. Tuy nhiên, Sở Văn hóa và Thể thao TP.Đà Nẵng cũng sẽ tiếp thu vấn đề này và phối hợp trong thẩm quyền để nhà sinh hoạt cộng đồng được phát huy một cách tốt nhất”. 

Lê Đình Dũng

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI